Từ Liverpool đến Man City, Guardiola đã giúp Sterling tiến bộ ngoạn mục

Dịch Phong
thứ bảy 9-11-2019 12:00:00 +07:00 0 bình luận
Raheem Sterling đã có những bước trưởng thành vượt bậc từ khi rời Liverpool để gia nhập Man City và gặt hái vô số danh hiệu cá nhân lẫn tập thể.

Cuối tuần này, Raheem Sterling sẽ cùng Man City trở lại sân Anfield để thi đấu với đội bóng cũ Liverpool. Gia nhập Man City chắc chắn là một trong những quyết định đúng đắn nhất của cầu thủ người Anh khi Stering đã có sự trưởng thành vượt bậc trong màu áo mới, đặc biệt là từ khi được dẫn dẫn dắt bởi HLV Pep Guardiola.

Trước khi chuyển sang Man City, phong độ tốt nhất của Sterling ở Liverpool diễn ra trong mùa giải 2014/15 với 11 bàn thắng và 9 kiến tạo sau 52 lần ra sân trên mọi đấu trường.

Từ Liverpool đến Man City, Guardiola đã giúp Sterling tiến bộ ngoạn mục

HLV Rodgers chưa thể giúp Sterling phát huy hết khả năng

Nhưng sau khi rời Liverpool, thành tích của tiền đạo người Anh liên tục được cải thiện và đỉnh cao là 20 bàn thắng và 15 kiến tạo sau 51 trận ở mùa trước. Những chỉ số này có thể bị phá sâu ở mùa giải hiện tại khi Sterling đã có 13 bàn và 4 kiến tạo chỉ sau 14 trận.

Sterling ngày hôm nay chính là kết quả đến từ bao nỗ lực của HLV Pep Guardiola và trợ lý Mikel Arteta để khơi dậy niềm đam mê ghi bàn cho cầu thủ gốc Jamaica.

“Rõ ràng là cậu ấy có vấn đề với mức phí chuyển nhượng 49 triệu bảng. Sterling có vẻ thờ ơ với các bàn thắng và không quan tâm bản thân đã ghi được bao nhiêu bàn”, Guardiola chia sẻ về những ngày đầu làm việc cùng Sterling.

Từ Liverpool đến Man City, Guardiola đã giúp Sterling tiến bộ ngoạn mục

Guardiola đã mất nhiều công sức để giúp Sterling trưởng thành

Sau đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã yêu cầu Sterling chơi gần khung thành hơn, sút bóng nhiều hơn và trở thành một sát thủ thực sự trong vòng cấm, dù có bỏ lỡ 2-3 cơ hội trong một trận. Đây là chuyện chưa bao giờ được nhắc đến tại Liverpool khi nhiệm vụ chủ yếu của Sterling ở đội bóng cũ chủ yếu vẫn là phục vụ Luis Suarez và Daniel Sturridge.

Guardiola thậm chí đã sử dụng câu chuyện của đồng đội cũ Romario để hướng dẫn Sterling cách vượt qua đối thủ, tiếp cận khung thành đối phương và ghi bàn. “Khi còn thi đấu, nếu tôi nhìn thấy Romario quay lưng với các trung vệ, tôi sẽ không bao giờ chuyền bóng cho cậu ấy.

Từ Liverpool đến Man City, Guardiola đã giúp Sterling tiến bộ ngoạn mục

Guardiola muốn Sterling thi đấu như Romario

"Nhưng nếu cậu ấy xoay nửa người với ý định nhận bóng bằng chân phải hay chân trái, tôi biết cậu ấy chuẩn bị thoát khỏi hậu vệ. Khi đó, tôi sẽ lập tức chuyền bóng cho cậu ấy. Lần nào cũng như vậy.

Tôi đã học được rằng, tầm nhìn của Romario là một mắt hướng về phía khung thành đối phương và một mắt nhìn về phía trái bóng. Bởi vậy, khi cậy ấy xoay người như thế là cậu ấy muốn tôi chuyền bóng để tiếp cận khung thành và hậu vệ sẽ bị tụt lại một cách bị động”.

Từ Liverpool đến Man City, Guardiola đã giúp Sterling tiến bộ ngoạn mục

Sterling đang có hiệu suất ghi bàn tốt nhất sự nghiệp

Bài học của Romario đã trở thành chìa khóa cho những màn tăng tốc của một cầu thủ giàu tốc độ như Sterling. Guardiola yêu cầu Sterling di chuyển khỏi vị trí bị kèm cặp khi nhận bóng để có thể xoay người bứt tốc vào những khu vực nguy hiểm và dứt điểm. Chiến lược này đang phát huy hiệu quả khi Sterling đạt phong độ ghi bàn cao nhất sự nghiệp (13 bàn chỉ sau 14 lần ra sân) và nạn nhân kế tiếp của ngôi sao Man City hoàn toàn có thể là đội bóng cũ Liverpool.

Thành tích của Sterling qua từng mùa giải

Mùa giải

Trận đấu

Bàn thắng

Kiến tạo

2019/20 *

14

13

4

2018/19

51

20

15

2017/18

46

23

13

2016/17

47

10

15

2015/16

47

11

8

2014/15

52

11

9

2013/14

38

10

6

2012/13

36

2

2

2011/12

3

0

0

* đang diễn ra

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm