Tướng Soleimani bị tiêu diệt: Nỗi đau thương với đất nước Iran, bóng đá Iran

Phong Vũ
thứ ba 7-1-2020 1:23:00 +07:00 0 bình luận
Giống với phần đông người dân Iran, các cầu thủ đội tuyển U23 nước này không tránh khỏi đau thương sau cái chết của tướng Qasem Soleimani.

Qasem Soleimani - nhà lãnh đạo được tôn kính tại Iran

Tướng Qasem Soleimani, 62 tuổi - mục tiêu công kích của quân đội Mỹ ở Baghdad (Iraq) hôm 3/1/2020 không chỉ là chỉ huy cấp tướng mà còn là nhà kiến tạo chiến lược khu vực của Iran và một nhân vật rất nổi tiếng ở đất nước này. Đơn giản hơn, ông được coi là một trong những người thân cận nhất của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei.

Bởi vậy, vụ ám sát Soleimani giống như một cú sốc lan ra toàn khu vực Trung Đông và hứa hẹn sẽ tạo ra những phản ứng khó lường. Từ trước đến nay, chưa ai dám tấn công một nhân vật cao cấp của Iran kiểu như vậy. 

Tướng Soleimani bị tiêu diệt: Nỗi đau thương với đất nước Iran, bóng đá Iran
Biểu tình tại Iran sau cái chết của tướng Soleimani. Ảnh: AFP

Nội bộ bên trong đất nước Iran đang tràn ngập trong rối ren và đau thương. Soleimani giữ vai trò tăng cường sức mạnh ngoại giao của Tehran, đặc biệt ở Iraq và Syria, hai quốc gia có quân đội Mỹ tham chiến. Vị tướng này chết đi đồng nghĩa với căng thẳng leo thang tột độ, thậm chí là ngay từ chính người dân đất nước Iran.

Theo IRIB, thi thể của ông Soleimani đã được đưa đến thành phố Ahvaz ở Tây Nam Iran vào rạng sáng 5/1. Hàng triệu người dân Iran đã đổ xuống đường để tiễn đưa vị tướng tài ba này. Nhìn vào hình ảnh biển người khóc thương Soleimani, có thể thấy đây là vị lãnh đạo mà người dân Iran vô cùng coi trọng.

Tướng Soleimani bị tiêu diệt: Nỗi đau thương với đất nước Iran, bóng đá Iran
Hàng triệu người xuống đường đưa tiễn tướng Soleimani. Ảnh: MJ

Nỗi đau lan tỏa đến nền bóng đá Iran

Sự kiện này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến bóng đá Iran nói chung và đội tuyển U23 Iran nói riêng. Trang chủ của LĐBĐ Iran (FFIRI) đã đăng một thông báo tưởng niệm tướng Soleimani sau sự ra đi đáng tiếc của ông. Theo đó, cơ quan này gọi Soleimani là "vị tướng chỉ huy tài ba và đáng tự hào của Hồi giáo Iran". Đối với FFIRI, sự ra đi cũng ông sẽ mãi mãi được nhớ đến.

Tướng Soleimani bị tiêu diệt: Nỗi đau thương với đất nước Iran, bóng đá Iran
LĐBĐ Iran tiếc thương tướng Soleimani. Ảnh: Chụp màn hình

Trong khi đó, tại đất nước Thái Lan xa xôi - nơi chuẩn bị diễn ra VCK U23 châu Á 2020, các thành viên đội tuyển U23 Iran đã không giấu nổi sự đau thương trong các buổi tập. Đối với họ, sự kiện tướng Soleimani bị ám sát đã để lại một nỗi buồn rất lớn. Trong buổi tập chiều 4.1 (ngay sau cái chết của tướng Soleimani), toàn đội U23 Iran đã làm một buổi tưởng niệm nhỏ ngay trên sân.

"Tất cả chúng tôi thực sự rất buồn khi nghe tin tức cay đắng này. Chỉ huy Soleimani là một người tuyệt vời, tận tụy và luôn yêu quê hương rất nhiều. Cái chết của ông đã là một tin rất buồn và sẽ ảnh hưởng đến cả quốc gia Iran. Chúng tôi cũng vậy", HLV trưởng Hamid Estili chia sẻ.

Tướng Soleimani bị tiêu diệt: Nỗi đau thương với đất nước Iran, bóng đá Iran
Toàn đội U23 Iran làm một lễ tưởng niệm tướng Soleimani ngay trên đất Thái Lan. 

Trong không khí đau buồn, tiền đạo ngôi sao Mehdi Mehdikhani cũng bày tỏ niềm tiếc thương đến viên tướng Soleimani.

"Tôi gửi lời chia buồn tới tất cả người dân Iran. Khi nghe tin này, chúng tôi thực sự rất buồn. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là mãi mãi nhớ đến Soleimani. Ông ấy là tâm điểm của tất cả người dân Iran. Tôi hy vọng chúng ta có thể tiếp tục ủng hộ những vị tử đạo này, bởi chúng ta nợ họ sự an toàn hiện tại của cá nhân họ", tiền đạo đang thi đấu tại giải VĐQG Croatia xúc động nói.

Sống trong một gia đình có truyền thống quân đội, Mehdi Mehdikhani luôn hiểu tình cảnh hiểm nguy của những vị lãnh đạo Hồi giáo Iran: "Bản thân tôi lớn lên trong một gia đình liệt sĩ. Ông tôi đã tử vì đạo và bố tôi là cựu chiến binh. Tôi biết những khó khăn mà họ đã chịu đựng. Họ đã hy sinh nhiều để giữ an toàn cho chúng tôi".

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.