Bayern Munich: Hiểm họa từ… Boateng

thứ tư 27-1-2016 19:36:14 +07:00 0 bình luận
Theo những xác nhận mới nhất từ phía bộ phận y tế thì trung vệ Jerome Boateng sẽ phải nghỉ đấu tối thiểu 3 tháng do chấn thương cơ háng hết sức nghiêm trọng, đồng nghĩa rằng mùa giải 2015/2016 gần như đã khép lại đối với ngôi sao người Đức.

Thời điểm hiện tại, Hùm xám chỉ còn duy nhất hai trung vệ lành lặn là Javi Martinez và Holger Badstuber. Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng cả hai cầu thủ này đều chỉ vừa mới trở lại chưa lâu sau những ca chấn thương tương đối dài hạn. Bên cạnh đó, xét về vai trò cũng như tầm ảnh hưởng đối với lối chơi của Bayern Munich, đương nhiên Martinez và Badstuber không thể sánh bằng Boateng. Trải qua nhiều năm tháng làm việc chăm chỉ dưới thời HLV Pep Guardiola, từ một trung vệ vốn dĩ “chẳng có gì ngoài sức khỏe”, Boateng bây giờ đã trở nên hoàn thiện hơn rất nhiều.

Jerome Boateng

Thường xuyên xuất phát trong vai trò của một cầu thủ chơi thấp nhất bên phía hàng phòng ngự đội bóng xứ Bavaria nhưng ngôi sao 27 tuổi không chỉ giữ nhiệm vụ tranh chấp thuần túy. Thay vào đó, Boateng còn là nguồn cung cấp bóng ổn định cho các tiền đạo Bayern ngay từ bên phần sân nhà, giúp cho lối chơi của Hùm xám phần nào trở nên đa dạng và trực diện hơn. Theo thống kê, trung vệ người Đức đã thực hiện được tổng cộng 3 đường chuyền kiến tạo tại Bundesliga kể từ đầu mùa đến giờ, chỉ kém Douglas Costa (7 lần) và Thomas Mueller (4 lần), đều là những cầu thủ thi đấu trên hàng công.

Tính trung bình mỗi trận, Boateng cũng tung ra khoảng 70 đường chuyền đúng địa chỉ, đạt tỷ lệ chính xác lên đến 87,2%. Đáng chú ý, ngôi sao gốc Ghana còn là người chuyền dài nhiều nhất bên phía Munich, với 7,4 đường chuyền vượt tuyến/trận. Rõ ràng, dưới một hệ thống chiến thuật được “cách tân” của Pep, cá nhân Boateng bây giờ đã không còn là một trung vệ đánh chặn theo kiểu mẫu thông thường nữa. Chính lối chơi mang tính chất điều tiết, tổ chức đã biến cầu thủ 27 tuổi này trở thành một “quarter-back” thực thụ (cầu thủ chơi lùi sâu giữa vị trí trung vệ và tiền vệ phòng ngự, làm nhiệm vụ phân phối bóng từ sân nhà).

Thống kê về phong độ của Jerome Boateng tại Bundesliga 2015/2016

Số phút thi đấu

1207

Kiến tạo

3

Chuyền chính xác/trận

69,2

Tỷ lệ chuyền chính xác (%)

87,2

Chuyền dài/trận

7,4

Thắng không chiến/trận

1,6

Tắc bóng thành công/trận

1,2

Đánh chặn chính xác/trận

1,2

Phá bóng giải nguy/trận

2,5

Về mặt lý thuyết, Pep hoàn toàn có thể đưa David Alaba hoặc Philipp Lahm lùi về đá trung vệ, nhằm khắc phục tình trạng thiếu vắng Boateng trong giai đoạn còn lại của mùa giải. Thế nhưng, dễ dàng nhận thấy rằng, ngay cả khi Alaba và Lahm đều được xem là những nhân tố cực kỳ đa năng thì bộ đôi này cũng không sở hữu một nền tảng sức mạnh và thể hình thuận lợi giống như Boateng. Đành rằng Bayern Munich vẫn có thể “sống tốt” tại Bundesliga mà chẳng cần đến trung vệ người Đức. Tuy nhiên, ở mặt trận Champions League, vấn đề lại không hề đơn giản như vậy.

Jerome Boateng

Nên nhớ, sự linh hoạt cũng như “chất cơ học” cần thiết mà Boateng đang sở hữu chính là chìa khóa quan trọng giúp thầy trò Pep Guardiola triển khai những phương án chiến thuật mới trong trường hợp phải chạm trán các đối thủ sừng sỏ tại đấu trường châu Âu, như Barca hay Real Madrid chẳng hạn. Thiếu đi Boateng, giải pháp tấn công bằng “bóng bổng” của Hùm xám đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Chưa kể, hàng thủ đội bóng chủ sân Allianz Arena cũng không còn một chỗ dựa đáng tin cậy. Thậm chí, trước thềm loạt trận vòng 1/8 Champions League gặp Juventus tới đây, nhiều người cũng đang cảm thấy hết sức lo lắng cho Munich.

Trong một diễn biến mới nhất, ban lãnh đạo đội bóng xứ Bavaria vừa tuyên bố không cần mua sắm thêm trung vệ để thay thế cho Boateng. Xét trên nhiều phương diện, quyết định này là tương đối đúng đắn bởi trong hoàn cảnh hiện tại, để tìm ra một giải pháp thực sự phù hợp với những ý tưởng chiến thuật “dị thường” của Pep dường như là điều bất khả thi. Mặt khác, cũng chẳng ai dám chắc rằng nhân tố mới đến sẽ tiếp tục trở nên hữu ích đối với Hùm xám, khi mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha chắc chắn chia tay Bayern Munich vào cuối mùa. Chính bởi vậy, bài toán mang tên Boateng vẫn sẽ được xem là một thử thách tương đối nan giải đối với những người Munich trong giai đoạn còn lại của mùa giải 2015/2016.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm