Pep Guardiola và bài toán… không trung vệ ở Bayern

thứ bảy 20-2-2016 14:58:36 +07:00 0 bình luận
Cơn bão chấn thương hoành hành tại sân Allianz Arena đang khiến cho hàng phòng ngự Bayern Munich trở nên tan hoang hơn bao giờ hết.

Cách đây không lâu, người hâm mộ Hùm xám đã phải đón nhận một tin sốc sau khi trung vệ trụ cột Jerome Boateng dính chấn thương nghiêm trọng và nhiều khả năng sẽ phải nghỉ thi đấu đến gần hết mùa giải 2015/2016. Mới đây nhất, đến lượt Javi Martinez vừa bị nứt xương sụn đầu gối, trong khi Holger Badstuber cũng gặp phải vấn đề với mắt cá. Cần phải nhấn mạnh rằng, cả hai cầu thủ này đều là những “bệnh binh” dài kỳ bên phía Bayern Munich trong suốt mùa giải năm ngoái. Đặt trong bối cảnh Mehdi Benatia vẫn chưa sẵn sàng trở lại, đội bóng xứ Bavaria hiện giờ đã không còn bất kỳ một trung vệ đích thực nào.

Bayern Munich: Pep Guardiola và bài toán… không trung vệ

Alaba và Lahm không phải những trung vệ thực thụ.

Trước thềm cuộc tiếp đón Darmstadt tại vòng 22 Bundesliga đêm nay, giới chuyên môn cũng đang chờ đợi rất nhiều vào khả năng “thiên biến vạn hóa” của HLV Pep Guardiola với tình hình khủng hoảng hàng phòng ngự bên phía Hùm xám. Về mặt lý thuyết thì những cầu thủ đa năng như David Alaba hay Philipp Lahm hoàn toàn có thể giúp cho nhà cầm quân người Tây Ban Nha giải quyết “bài toán trung vệ” ở đấu trường quốc nội. Tuy nhiên, khi Bayern phải chạm trán Juventus trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League giữa tuần sau, mọi chuyện sẽ không hề đơn giản chút nào.

Đành rằng cả Alaba và Lahm đều là những hậu vệ hoạt động nhanh nhẹn đồng thời sở hữu khả năng phán đoán tương đối tốt. Thế nhưng, trước các tiền đạo cao to đồng thời chơi càn lướt bên phía Juve, như Mario Mandzukic hay Alvaro Morata chẳng hạn, bộ đôi này hoàn toàn có thể gặp không ít khó khăn do sự hạn chế đáng kể về mặt chiều cao và thể hình. Đáng chú ý, Bianconeri cũng là một đội bóng thường xuyên triển khai pressing cực kỳ hiệu quả dưới thời HLV Max Allegri. Do đó, nếu như không thể duy trì được nhịp độ kiểm soát bóng cần thiết trước đại diện thành Turin, Hùm xám chắc chắn sẽ đứng trước nguy cơ phải trả giá đắt bởi sự lỏng lẻo nơi hàng thủ.

Cách đây gần một tuần, người ta đã được chứng kiến Pep sử dụng tài năng trẻ Joshua Kimmich trong vai trò một “quarter-back” (cầu thủ dạng nửa tiền vệ, nửa trung vệ, làm nhiệm vụ tổ chức lùi sâu bên phần sân nhà). Trên thực tế, Kimmich vốn được huấn luyện để trở thành một tiền vệ trung tâm thuần túy. Chỉ sở hữu chiều cao khá khiêm tốn 1m76, tuy nhiên dưới con mắt nhìn người của Pep, những phẩm chất nhãn quan chiến thuật hết sức tuyệt vời của ngôi sao 21 tuổi này đã biến anh trở thành lời giải lý tưởng dành cho vị trí trung vệ.

Bayern Munich: Pep Guardiola và bài toán… không trung vệ

Tài năng trẻ Kimmich từng được Pep sử dụng trong vai trò trung vệ tổ chức lùi sâu.

Thời điểm hiện tại, khi mà Arturo Vidal vẫn đang phải dưỡng thương chưa hẹn ngày trở lại, đội bóng xứ Bavaria cũng thiếu vắng đi một “nguồn năng lượng” quan trọng ở tuyến giữa. So sánh với tiền vệ người Chile, “lão tướng” Xabi Alonso mặc dù sở hữu khả năng phân phối bóng ổn định hơn. Tuy nhiên, tiền vệ 34 tuổi người Tây Ban Nha bây giờ đã trở nên quá chậm chạp do bị ảnh hưởng bởi những gánh nặng tuổi tác. Chính bởi vậy, trong trường hợp vẫn muốn ưu tiên sử dụng kinh nghiệm của Alonso cho vị trí “chốt chặn” nơi hàng phòng ngự, Pep sẽ phải sớm cân nhắc đến những phương án hỗ trợ dành cho cựu ngôi sao Real Madrid.

Thực tế cho thấy, ngoại trừ Alaba được xem là giải pháp có phần yên tâm nhất thì cả Lahm, Alonso lẫn Kimmich đều tiềm ẩn vô vàn rủi ro đối với hàng thủ Bayern. Ở một phương diện nào đó, đội bóng chủ sân Allianz Arena vẫn có thể chơi tấn công phủ đầu đồng thời chủ động kiểm soát tình hình ngay từ khu vực giữa sân. Thế nhưng, như đã phân tích, Juventus không phải Darmstadt của đêm nay, mà chính là những nhà Á quân Champions League. Nếu không cẩn thận, giấc mơ châu Âu của thầy trò Pep hoàn toàn có thể bị chấm dứt ngay từ vòng 1/8.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm