Robert Lewandowski: Cú sốc tuổi 17, đòn bẩy để thành tài

chủ nhật 31-1-2016 22:29:29 +07:00 0 bình luận
Giá chuyển nhượng của Robert Lewandowski giờ lên tới 80-90 triệu euro quả là thật khó tin nếu biết rằng ở tuổi 17, tiền đạo người Ba Lan từng bị từ chối phũ phàng và tưởng như cánh cửa đến với thế giới bóng đá đóng sập lại với anh...

Nhưng đó là sự thật. Lewandowski đã khởi đầu sự nghiệp đầy sóng gió trắc trở. Con đường để anh từ một chân sút vô danh trở thành ngôi sao được săn đón bậc nhất không êm như nhung lụa. Năm 17 tuổi, thế giới tưởng như đóng sập trước mắt Lewandowski. Đó là khi bố anh, ông Krzysztof qua đời vì đau tim và chỉ ít ngày sau biến cố đau đớn này, CLB Legia Warsaw thông báo Lewandowski sẽ không bao giờ lấy lại thể lực tốt nhất vì chấn thương nên họ... chấm dứt hợp đồng.

“Đó là một năm rất khó khăn”, Lewandowski tâm sự trên tờ Mail. “Tôi phải nỗ lực phấn đấu trưởng thành một cách nhanh nhất, không chỉ trong bóng đá mà còn ở cuộc sống thực tại. Khi bạn 17 tuổi, bố sẽ là người chỉ bảo những kinh nghiệm sống quý báu nhất. Nhưng tôi không có may mắn ấy. Tôi còn quá trẻ nên đã có những quyết định sai lầm, ví như việc đặt bóng đá lên trên tất cả mọi thứ và khi Legia Warsaw thông báo họ không muốn giữ tôi nữa, bầu trời như sụp đổ. Nhưng sau cùng tôi nghĩ: “Mình không thể nằm im chấp nhận thực tế khốc liệt”. Tôi đứng lên, chiến đấu và tự nói với bản thân: “Tôi sẽ chỉ cho họ thấy tôi là mẫu cầu thủ như thế nào và họ đã đánh mất điều gì”.

10 năm sau biến cố lớn nhất trong đời, giờ có thể khẳng định Lewandowski hoàn toàn đúng đắn, dũng cảm và thông minh với quyết định đứng lên từ hố sâu thất vọng để chứng minh cho tất cả thấy năng lực bản thân, thay vì cố “copy” hình ảnh một cầu thủ nào đó để rồi có thể càng mờ nhạt và chìm hẳn. Giờ Lewandowski đứng trên đỉnh cao sự nghiệp. Nhưng vẫn chưa muốn dừng lại, mà sẵn sàng phấn đấu lên những nấc thang cao hơn nữa, bằng việc đòi hỏi sự cố gắng của chính bản thân nhiều hơn nữa, bởi Lewandowski thấm thía hơn ai hết những khó khăn để vươn đến tầm cao hiện tại. Nó phải đánh đổi bằng rất nhiều giọt mồ hôi và cả nước mắt.

“Khi đầu quân cho Znicz Pruszkow, đội bóng hạng Ba ở Ba Lan vào năm 2006, 2 mùa ở đó tôi giành danh hiệu Vua phá lưới từ giải hạng Ba lên giải hạng Nhì. Tôi chỉ kiếm được tầm 500 euro/năm ở đó. Cuộc sống khi ấy khá thiếu thốn, nhưng tôi chưa bao giờ chán nản mà chỉ muốn phấn đấu nhiều hơn”, Lewandowski chia sẻ. Chính xác thì sau 2 mùa thăng hoa ở Pruszkow, Lewandowski đã được CLB Lech Poznan chiêu mộ và trong 2 năm ở đó, một lần Lewandowski về nhì và một mùa anh ẵm giải Vua phá lưới ở giải đấu cấp cao nhất của Ba Lan. Nhưng trước khi tới Lech Poznan, Lewandowski từng nếm trải một kỷ niệm cay đắng khác, đó là việc Sporting Gijon vừa trở lại La Liga đã từ chối ký hợp đồng với anh. Và dù Dortmund từng chi 4,5 triệu euro để mua về Lewandowski hồi Hè 2010 thì trước đó, một loạt CLB khi được đại diện của tiền đạo người Ba Lan, Cezary Kucharski gõ cửa thì đều đã nói lời chối khéo. Thậm chí, trong những ngày đầu ở Dortmund, chàng trai 22 tuổi chỉ biết bập bẹ vài từ tiếng Đức luôn nhận được những ánh mắt hoài nghi rằng liệu với mớ bàn thắng ở giải Ba Lan, cậu nhóc này có thể làm nên trò trống gì trong môi trường Bundesliga khốc liệt hơn nhiều?

Robert Lewandowski

“Trải nghiệm ở một CLB lớn như Dortmund, trong lần đầu tiên ra nước ngoài thi đấu là điều khó khăn vô cùng. Nhưng ở đó tôi đã học được những điều quan trọng nhất, từ một HLV tài năng và tình cảm, Juergen Klopp”, Lewandowski tâm sự. “Ngay từ buổi tập đầu tiên, tôi đã thấy khó chịu khi phải chơi như một “số 10” và trong gần như cả mùa giải ấy tôi phải làm “số 10” thay vì là một “số 9” đúng với sở trường. Mùa kế tiếp tôi đã nghĩ tại sao tôi lại chơi vị trí đó và rồi tôi nhận ra rằng kỹ chiến thuật của tôi đã cải thiện đáng kể. Tôi đã học hỏi được rất nhiều và khi trở lại vị trí cao nhất trên hàng công, tôi biết việc chơi ở vai trò “số 10” đã giúp tôi trở nên hoàn hảo hơn. 4 năm làm việc với Klopp thật tuyệt vời”.

Từ Klopp tới Pep Guardiola, từ Dortmund đến Bayern, Lewandowski đã bước thêm một nấc thang danh vọng mới cao hơn. Ở Bayern, anh tiếp tục cho thấy tiềm năng dường như còn chưa bộc phát hết. Và dù sau Munich, Lewandowski có chọn bến đỗ nào danh giá, đầy áp lực, thách thức hơn đi nữa thì cũng giống như 10 năm trước, anh luôn sẵn sàng đứng lên chiến đấu trên chính đôi chân của mình.

“Tôi thấy khó chịu vì không đá chính, nhưng thực tế 3 ngày trước trận tôi còn chưa hoàn toàn khỏe mạnh. Khi vào sân từ ghế dự bị, tôi chỉ nghĩ đến việc ghi bàn gỡ. Nhưng rồi những bàn thắng đến liên tiếp, không kịp để thể hiện cảm xúc ăn mừng. Khi còn trẻ, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc ghi 5 bàn trong 9 phút. Thế rồi khi điều đó xảy ra tôi mất vài ngày mới thật sự trấn tĩnh”, Lewandowski tâm sự về thành tich ghi 5 bàn trong 8 phút 59 giây ở trận gặp Wolfsburg, kỳ tích đã được đưa vào sách kỷ lục Guinness.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm