Vụ điều tra gian lận thuế ở DFB: Liệu Niersbach có thể tại vị?

thứ tư 4-11-2015 23:04:21 +07:00 0 bình luận
Các cuộc điện thoại tới nhà riêng của Chủ tịch LĐBĐ Đức (DFB), Wolfgang Niersbach, đã không thể thực hiện từ sau 9:23 (giờ địa phương).

Trước đó trả lời phóng viên của tờ Bild với thái độ vội vã mà thận trọng, Chủ tịch DFB, 64 tuổi, nhấn mạnh: “Không thể nói gì vào lúc này”. Tờ Bild sau đó bình luận: “Niersbach ‘không thể nói gì vào lúc này’ bởi chính ông cũng không biết tương lai mình, cựu Chủ tịch DFB, Theo Zwanziger, và một số quan chức cao cấp khác của DFB sẽ ra sao, sau khi cuộc điều tra của cơ quan thuế bắt đầu, mở màn bằng cuộc lục soát nhà riêng của Niersbach, Zwanziger cũng như trụ sở DFB”. 

Trước đó, Niersbach từ chối bình luận về cuộc điều tra này, nhưng DFB ra thông cáo báo chí khẳng định “hỗ trợ đầy đủ các yêu cầu từ phía cơ quan điều tra”. Tờ Bild đi xa hơn với câu hỏi trên trang nhất: “Liệu Niersbach có thể tại vị?”. Vị Chủ tịch DFB là trung tâm của cuộc điều tra về số tiền 6,9 triệu euro (7,4 triệu USD) mà DFB trả cho FIFA nhằm giành quyền đăng cai World Cup 2006. Hồi tháng 10, tạp chí Der Spiegel đăng phóng sự điều tra khẳng định DFB ý thức rõ về số tiền được chuyển vào các tài khoản của FIFA, nhờ sự giúp đỡ của Robert-Louis Dreyfus, khi đó là CEO của Adidas (nhà tài trợ chính của DFB), nhằm mua phiếu ủng hộ Đức (tổ chức World Cup) tại cuộc bầu cử FIFA vào 2000. DFB, Niersbach cũng như Trưởng phái đoàn “Germany to World Cup 2006”, Franz Beckenbauer, đều phủ nhận cáo buộc của Der Spiegel. Trả lời báo chí về lời cáo buộc này, sau khi khẳng định DFB tiến hành điều tra nội bộ, Niersbach nói: “Tôi không biết!”. Trong khi đó, cựu Chủ tịch DFB, Zwanziger, đổ lỗi cho Beckenbauer đứng đằng sau ý tưởng sử dụng nguồn tiền từ Adidas, lập quỹ đen và trả vào các tài khoản của FIFA. FIFA cũng đang điều tra vụ việc này. Diễn biến mới này đặt DFB trước tình thế có thể phải tổ chức Đại hội bất thường, ngưng chức Niersbach và bầu Chủ tịch mới. 3 ứng viên sáng giá nổi lên là Phó Chủ tịch DFB, Rainer Koch (nhận được sự ủng hộ từ giới chính khách), GĐĐH Bundesliga, Reinhard Rauball, và GĐ tài chính Reinhard Grindel.

Phát biểu với báo chí, Chủ tịch ủy ban thể thao của Nghị viện Đức, Dagmar Freitag, hoan nghênh cuộc điều tra, nhấn mạnh: “Đây là cách đúng đắn nhất để đưa ánh sáng tới những ngóc ngách tối tăm”. Phát ngôn viên của cơ quan thuế, Nadja Niesen, khẳng định việc lần theo dấu vết các bằng chứng có thể mất hàng tuần, nhưng khẳng định chỉ dấu rất rõ ràng. Nếu có một phiên xét xử tại tòa, cơ quan điều tra chắc chắn có đủ chứng cứ đứng vững, với bản án có thể dao động từ 6 tháng tới 10 năm tù.

Phát ngôn viên thể thao của Deutsche Welle, Stefan Nestler, bình luận: “Zwanziger không có quyền thể hiện tấm gương đạo đức nào trong vụ việc này, cũng như Franz Beckenbauer. Ngay từ đầu, họ biết. DFB biết. Và có lẽ không ít người Đức biết. Sự việc đã và sẽ là như thế. Đây không phải là một hành động đơn lẻ, ngay cả khi Beckenbauer không ngần ngại đứng ra chấp nhận gánh chịu toàn bộ trách nhiệm trong vụ việc đáng xấu hổ này”.

Vị Chủ tịch DFB là trung tâm của cuộc điều tra về số tiền 6,9 triệu euro (7,4 triệu USD) mà DFB trả cho FIFA nhằm giành quyền đăng cai World Cup 2006.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm