23h00 (25/05), Lazio – Roma: Thẳng tay thay “diễn kịch”

thứ hai 25-5-2015 16:58:49 +07:00 0 bình luận
Thất bại của Napoli đang mở ra cơ hội dắt tay nhau dự Champions League mùa tới cho Roma và Lazio. Nhưng tối nay ở Olimpico sẽ không có một vở kịch vụng về được dàn xếp như 10 năm trước. Trận derby Thủ đô lần thứ 142 trong lịch sử Serie A sẽ vẫn máu lửa, hấp dẫn, bởi còn một mục tiêu mà Lazio, Roma đều nhắm tới và cả hai sẵn sàng hoàn thành nó bằng cách giẫm lên xác đối thủ.

Một kết quả đẹp cho những tifosi không muốn thấy cảnh “huynh đệ tương tàn” ở trận derby Roma, đó là tỷ số 1-1, với 1 điểm chia cho mỗi đội và như thế Roma, Lazio dắt tay nhau dự Champions League mùa tới mà không cần quan tâm đến vòng cuối. Một điều thú vị, 1-1 chính là tỷ số phổ biến nhất ở các trận derby Thủ đô – chỉ tính trong khuôn khổ Serie A – mà Lazio là “chủ nhà”, với 13 lần từng xuất hiện trong quá khứ. Tuy vậy, lần gần nhất nó hiện diện trên bảng điện tử là ở tận mùa 2003/04, khi Corradi mở tỷ số cho Lazio và Totti gỡ hòa giúp Roma.

Roma

Phải! Cái tên Francesco Totti đã và vẫn là nỗi ám ảnh với Lazio, mà hẳn tất cả còn nhớ pha “chụp ảnh tự sướng” của số 10 Roma sau khi lập cú đúp ở trận lượt đi mùa này (11/01). Đó là 90 phút Lazio chơi tốt hơn, bất kể thân phận “làm khách”, và rồi rốt cuộc vẫn bị chia điểm. Giả sử Lazio thắng trận derby tập 1 mùa này thì giờ họ mới là đội xếp thứ 2, nắm suất vào thẳng vòng bảng Champions League mùa tới, xứng đáng hơn Roma. Nhưng cũng không bởi 3 điểm đánh tuột khá tức tưởi ấy mà Lazio còn để hận trong đầu và mất tỉnh táo. Chuỗi 8 chiến thắng liên tiếp đúng 1 tháng sau trận hòa Roma 2-2, từ vòng 23-30 là minh chứng cho sức mạnh tấn công đáng sợ của Lazio. Thầy trò HLV Stefano Pioli đã hất cẳng Roma khỏi vị trí thứ 2, và chỉ bởi 2 vòng sảy chân trước Atalanta, Inter mới đây Lazio mới lại chịu cảnh nhìn vào lưng kình địch cùng thành phố trên BXH. Nhưng giờ Lazio sẵn sàng đòi lại thứ đã mất, trong trận đánh tay đôi với Roma – 90 phút lột tả chân thực nhất từ phong độ đến bản lĩnh của hai đội trong cả chiến dịch và ở thời khắc quyết định.

Điều bất lợi cho Lazio đó là họ vừa hao tổn thể lực sau 120 phút quần thảo với Juventus ở chung kết Cúp Ý, trận đấu mà Lazio chơi nhỉnh hơn và chỉ cách vinh quang một “gang tay may mắn”. Tuy vậy, thể lực không hẳn vai trò quyết định ở trận derby căng thẳng, máu lửa như thế này. Nên nhớ, với Marchetti, Mauri trở lại đội hình xuất phát, De Vrij cũng sung sức, chưa kể tiền vệ trụ cột Lucas Biglia đã hồi phục tới 99%, còn Djordjevic luôn sẵn sàng thay thế Klose, Lazio không thấy quá mệt mỏi. Và nếu có nhìn vào thành tích ngắn hạn, khi Roma kiếm 10 điểm/4 vòng gần nhất còn Lazio chỉ giành 7 điểm, thì đấy cũng không phải kết luận rằng Roma đạt phong độ tốt hơn ở trận derby này.

Sự thực, kể từ sau trận derby lượt đi Roma chỉ giành phần thắng ở 30% số vòng đấu đã qua (6/18 trận). Điều khiến người ta “ấn tượng” với đội bóng áo Bã trầu là số trận hòa dài lê thê (9 vòng) cùng hiệu suất ghi bàn nhỏ giọt (20 bàn/18 vòng đã qua, bình quân 1,1 bàn/trận). Riêng Totti, sau cú đúp ở lượt đi anh chỉ có thêm 3 bàn (2 từ… chấm 11m) qua đó mới ghi 7 bàn mùa này, tức chưa bằng số lần lập công của Marco Parolo (9), tiền vệ trung tâm của Lazio. Cũng không thể nói Roma phòng ngự hiệu quả hơn bởi trong 18 trận đã qua họ thua thêm 15 bàn, tức còn nhiều hơn 18 trận đầu mùa (13). Ngược lại, kể từ sau trận derby, Lazio không chỉ duy trì hiệu suất ghi bàn ấn tượng (33 bàn/18 trận) mà còn phòng ngự tốt hơn (13 bàn thua so với 21 quả/18 trận đầu), và đó là lý do khoảng cách kém 8 điểm trước trận derby tập 1 giờ chỉ còn đúng 1 điểm. Cách biệt ấy sẽ bị thổi bay một khi Lazio phủ màu Xanh quyền lực của họ lên trên derby tối nay, bên cạnh một biển người màu Xanh lấn át trên các khán đài. Đấy không phải điều xa vời, một khi Lazio trở lại lắp ráp bộ tứ nguyên tử Candreva-Mauri-Klose-F.Anderson, những người đã ghi tới 40 bàn mùa này, chĩa vào khung thành Roma. Một ngày trước trận đấu này, HLV Rudi Garcia tuyên bố đây sẽ là “trận derby của cuộc đời ông”, nhằm lên dây cót tinh thần cho chính mình và cả Roma. Đó là tín hiệu cho thấy nửa màu Đỏ bã trầu ở Thủ đô cũng sẵn sàng “chiến đến cùng”.

Dự đoán: 2-1

 Ngày 15/05/2005, ở vòng 36 Serie A, Roma và Lazio đã “diễn kịch” hòa 0-0 chia điểm trong bối cảnh cả hai nằm trong vòng xoáy chiến đấu để trụ hạng. Mùa đó lần đầu tiên chứng kiến một CLB giành tới 42 điểm vẫn rớt hạng là Bologna, trong khi Roma cán đích với 45 điểm và Lazio có 44 điểm. CĐV Roma từng chua chát thốt lên rằng: “Thật ngu ngốc khi tốn 75 euro chỉ để mua cái bánh bích quy” – ngụ ý về việc dàn xếp tỷ số.

Derby trên bàn cân

Ở 141 trận derby Thủ đô trong khuôn khổ Serie A trong quá khứ, Roma nhỉnh hơn với 48 trận thắng, Lazio thắng 36 trận còn lại là 57 trận hòa. Roma đã ghi 173 bàn còn Lazio có 136 bàn. Nếu tính riêng 71 trận Lazio là “chủ nhà” thì tỷ số đang là 23-23 và còn lại là 25 trận hòa. Hiện giá trị đội hình Roma vào khoảng 253,7 triệu euro trong khi của Lazio chỉ là 164,6 triệu euro.

LƯƠNG ANH

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm