Juventus cải tổ triệt để: Làm mới mình để giữ mãi ngọn lửa khát khao

thứ bảy 18-7-2015 15:23:07 +07:00 0 bình luận
Một đội bóng chiến thắng cần phải thay đổi, phần vì đấy là điều họ bắt buộc phải làm, phần vì đó cũng là logic trong bóng đá. Juventus thay đổi vì Tevez nhớ Boca, vì Pirlo đã già và vì Vidal đang được giá, nên tất cả đã ra đi. Nhưng Juve cũng làm mới mình, bởi sau 4 Scudetto liên tiếp và một trận chung kết Champions League, họ cần những dòng máu mới, trẻ trung và mạnh mẽ để giữ mãi ngọn lửa khát khao.

Điều gì sẽ xảy ra với một cơ thể, nếu như trong cùng một thời điểm mất đi bộ não (Pirlo), cánh tay phải (Tevez) và cả buồng phổi (Vidal)? Đấy không phải là một bi kịch, bởi ở Juve, không có ai là không thể thay thế được, và quá khứ đã chứng kiến rất nhiều những vụ “bán máu” tương tự để liên tục làm mới mình. Juve rất ít khi thất bại trong những canh bạc lớn như thế, vì họ biết cấy ghép những phần mới vào cơ thể và có những bác sĩ phẫu thuật giỏi. Một trong những người như thế là Lippi, người đã tạo ra một Juve hùng mạnh sau khi chứng kiến Zidane ra đi.

Làm mới mình để giữ mãi  ngọn lửa khát khao

Bác sĩ bây giờ của Juve, Allegri, đã tiếp quản đội bóng này ở mùa trước và thực hiện thành công ngay lập tức một cuộc cách mạng trong lối chơi, với những con người cũ từ thời Conte. Nhưng mùa hè này, cuộc cách mạng được đòi hỏi phải lớn hơn thế và mạnh mẽ hơn thế, vì sự ra đi của Pirlo, Tevez và Vidal không chỉ đơn giản là những thay đổi vì nhân sự. Những người ấy đồng nghĩa với kinh nghiệm, đẳng cấp, tính chiến đấu, những bàn thắng (cả Pirlo và Tevez đều là các chuyên gia đá phạt trực tiếp, Vidal là sức mạnh tuyến giữa và là người đá penalty chính) và những năm tháng chiến thắng của Juve. Những người mới đến là ai? Rugani, Dybala, Neto và Zaza chưa từng đá ở Champions League và cả 4 người cộng lại chưa đủ 100 lần ra sân ở Serie A. Chỉ có Khedira và Mandzukic là những cái tên thực sự có sức nặng trên cả đấu trường quốc nội lẫn châu lục. Nhưng liệu sức trẻ của những người mới đến và tên tuổi của cầu thủ người Đức lẫn Croatia có thể san lấp khoảng trống về kinh nghiệm của những người đã ra đi?

Đấy là một câu hỏi không dễ trả lời. Nhưng dường như trên thực tế, không ai bị sốc bởi những sự ra đi này và đã chuẩn bị tinh thần cho việc ấy. Allegri cũng thế. Người ta đã nói đến việc Pirlo rời Juve từ hai năm nay, đã đồn đoán về tương lai của Tevez dựa trên sự đồng bóng của cầu thủ người Argentina từ cuối năm ngoái, trong khi Vidal đã là mục tiêu theo đuổi của các đội bóng lớn từ cách đây một năm. Và sự xuất hiện của những cái tên nói trên đồng nghĩa với một sự thay đổi lớn cả về chiến thuật của đội bóng. Mandzukic là một số 9 cổ điển, một cái sào đợi những quả tạt từ hai biên, vốn không phải là lối chơi sở trường của Juve. Allegri sẽ sử dụng anh như thế nào, đá trung phong cắm trong sơ đồ 4-2-3-1 hay đá cặp cùng Morata đang trưởng thành trong chiến thuật 4-3-1-2, với Dybala đá sau cả hai? Juve đang thiếu một số 10 cổ điển sau khi Tevez ra đi, đồng nghĩa với việc không có một cầu thủ tấn công có khả năng cầm bóng và triển khai tấn công. Liệu Allegri sẽ biến Dybala thành một người như thế (cách đá của anh khiến tôi nhớ đến Del Piero hồi còn trẻ, ở vai trò của tiền đạo lùi)? Còn phương án Goetze nữa. Nếu đến đây, anh sẽ chơi thế nào?

Trên lí thuyết, Juve có nhiều lựa chọn phương án sắp xếp cho hàng công hơn mùa giải trước và đấy chính là điểm mạnh nhất của đội bóng này ở mùa bóng mới. Mandzukic hứa hẹn mang đến những bàn thằng (mùa trước, anh ghi 20 bàn cho Atletico) và một sự thay đổi lối chơi đáng chú ý của Juve. Dybala là một cái tên đáng chú ý, bởi Juve không điên khi chấp nhận cái giá gần 40 triệu euro để có được cầu thủ mới 19 tuổi này. Chính Dybala (và có thể Goetze, nếu anh đến) sẽ là một mắt xích quan trọng để kết nối hàng công với tuyến giữa có nhiều xáo trộn của Juve ở mùa này. Không Pirlo và Vidal, đồng thời xác định trước việc chia tay với Pogba sau mùa bóng 2015/16, sẽ tạo ra những khoảng trống lớn về chất lượng lối chơi của Juve. Nhưng sự có mặt của Khedira và sự trưởng thành của Marchisio, người đã khoác áo từ năm lên 7 và sẽ là thủ lĩnh mới của Juve có thể xua đi những nỗi lo lắng, dù sự phối hợp giữa họ thế nào chưa ai biết được. Chỉ biết rằng, Marchisio đã chơi lùi hơn ở những trận Pirlo không ra sân và lối chơi của Juve khi đó cũng thay đổi theo hướng nhanh hơn, mạnh hơn, ít chạm hơn, bớt đi cái sự rườm rà và đủng đỉnh không cần thiết.

Tóm lại, đội bóng chiến thắng vẫn cần phải thay đổi. Nhưng nó sẽ vận hành như thế nào, khi những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm – một vốn quý và là nguồn tạo ra sự khác biệt ở Cúp châu Âu – đã ra đi luôn là một câu hỏi không dễ trả lời. Scudetto thứ 5 là điều mà họ đang hướng tới, cho một dấu mốc lịch sử và trên lí thuyết, Juve là ứng viên số 1 cho danh hiệu ấy. Nhưng để lặp lại thành tích như ở mùa trước tại Champions League, với việc vào sâu đến tận chung kết, là một điều không hề đơn giản, với đội hình hiện tại, dù có chiều sâu và sức trẻ, nhưng chưa tạo ra được sự an toàn, có lẽ vẫn vì sự thiếu vắng của những cái tên. Đương nhiên, tuổi trẻ đem đến sự khao khát khẳng định, và khoảng trống mà những người đã ra đi để lại sẽ tạo điều kiện cho những người ở lại có động lực thể hiện mình. Nhưng không Pirlo, Tevez và Vidal, Juve cần phải nỗ lực 150% để thành công.

TRƯƠNG ANH NGỌC (từ Roma, Italia)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm