Serie A mùa giải mới: Chấm dứt kham khổ, và cuộc cách mạng bắt đầu

thứ sáu 14-8-2015 13:05:17 +07:00 0 bình luận
Tạm biệt mượn, đồng sở hữu hay chiêu mộ những ông già hết date theo dạng chuyển nhượng tự do, Serie A mùa hè 2015 làm tất cả bất ngờ với việc Juventus, Milan, Inter và Roma tung ra tổng cộng 329 triệu euro để mua sắm cầu thủ mới. Đấy là một sự thay đổi chóng mặt khiến không ít tifosi ngạc nhiên, bởi calcio vẫn chưa thoát khủng hoảng.

Nhớ thời “Vua nước sốt”

Đấy là một thị trường chuyển nhượng mà các tifosi có thể quay trở lại với những giấc mơ. Đương nhiên, những ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới vẫn chọn Anh và Tây Ban Nha làm bến đỗ, nhưng những gì mà Juve, Inter, Milan và Roma đang làm với một núi tiền quăng ra cho thấy, những đội bóng lớn nhất của Italia không chịu ngồi nhìn các đại gia châu Âu nới rộng khoảng cách về kĩ thuật và chất lượng đội hình. Một trong những ví dụ rõ rệt nhất cho sự thay đổi, là sự điên cuồng đầu tư của hai đội bóng thành Milano trên thị trường chuyển nhượng, trong cái năm mà lần đầu tiên trong lịch sử, họ cùng không có mặt ở Cúp châu Âu.

Tạm biệt những ông già có tên tuổi nhưng vô giá trị về mặt kĩ thuật, chào phong cách chuyển nhượng tự do để không mất phí, trong khi chờ đợi “hiệu ứng Mr.Bee” (480 triệu euro vẫn chưa vào két Milan từ vụ mua 49% cổ phần của đội), Milan gây sốc khi chi 87 triệu euro cho những tân binh, người mới nhất là trung vệ Romagnoli, mới 20 tuổi và chưa phải là một tên tuổi lớn trên sân cỏ Serie A, với giá 25 triệu euro. Anh sẽ sánh vai cùng với những tân binh khác của Milan là Bertolacci, Bacca và Luiz Adriano trong một đội hình vẫn mơ đến sự trở lại của Ibrahimovic. Điều gì đã xảy ra với một Milan đã phải thực hiện chính sách kham khổ suốt nhiều năm qua, và cho đến giờ vẫn lỗ nặng? Có lẽ gia đình Berlusconi tin rằng, thắt lưng buộc bụng quá liều dễ dẫn đến tử vong, như trường hợp Hy Lạp.

Chấm dứt kham khổ,  và cuộc cách mạng bắt đầu

Inter là một hiện thực khác. Sau một mùa bóng mà các tifosi kêu trời về việc Chủ tịch Thohir quá rón rén trong đầu tư, mùa hè này, Mancini đã thuyết phục được nhà tài phiệt người Indonesia chi mạnh, cho một cuộc cách mạng không tiền khoáng hậu: Thay 3/4 hàng thủ, bổ sung chất biến ảo cho hàng tiền vệ và hàng công, sau khi rũ bỏ được những người từng gây ấn tượng lúc ban đầu như Shaqiri. Cho đến nay, Inter đã chi 87 triệu euro, nhưng vẫn đang tiếp tục thương lượng để đưa về Melo và Perisic. Chi lớn như vậy, bất chấp những khoản lỗ khổng lồ những mùa trước đó (102 triệu euro mùa 2013/14 và 90 triệu mùa 2014/15) và có thể lỗ nặng hơn nữa mùa này, Inter hướng đến một mục tiêu duy nhất là dự Champions League mùa giải tới, thu lợi nhuận bằng tiền dự giải và tìm cách cân bằng thu chi bằng cách bán đi những cầu thủ không cần thiết.

Tính cho đến lúc này, khi thị trường còn chưa đóng cửa, tổng số tiền mà Juve, Milan, Inter và Roma đã chi cho chuyển nhượng là 329 triệu euro, cao gần gấp 3 cùng kì mùa trước. Số tiền chi ra có thể sẽ lên nữa trong những ngày tới, bởi Juve vẫn kiếm tìm một số 10 (Draxler, Goetze hay Guendogan sẽ đến?), Inter vẫn trông đợi Perisic và những cầu thủ khác, Roma và Milan vẫn chưa hài lòng với những gì mình đã có. Đây là số tiền tương đương với tổng giá trị chuyển nhượng mà toàn bộ Serie A đã bỏ ra cách đây 5 năm trong kì mua sắm hè 2009 (với Juve và Milan chi phần lớn). Hơn 300 triệu euro là khoản tiền lớn chưa từng có kể từ cách đây 15 năm, khi Juve, Lazio, Inter và Milan bỏ ra tổng cộng hơn nửa tỉ euro cho những thương vụ gây sốc. Đấy là những ngày hè mà người ta chứng kiến Juve chi ra 135 triệu euro để có bộ ba Nedved-Thuram-Buffon. Lazio chi 48 triệu cho Mendieta. Milan chi 41 triệu cho Inzaghi. Roma chi 30 triệu cho Batistuta và Inter trả 29 triệu cho Toldo. Nhưng ông hoàng của ngày đó là Crespo, được “Vua nước sốt” Cragnotti đưa về Lazio từ Parma với giá 55 triệu euro.

Nếu còn có ngày mai

Ngày ấy, người Ý vẫn tiêu tiền lira, và giá trị này được đổi ra euro, nhưng những thương vụ trị giá 40 triệu euro (cả giá mua đứt và tiền thưởng) cho Dybala hay Kondogbia có thể được coi là đỉnh điểm đáng chú ý của một chiến dịch mua sắm đặc biệt: Quyết liệt, dứt khoát và căng thẳng, gợi lại những cuộc “chạy đua vũ trang” ầm ỹ trong những mùa hè và mùa đông trước kia, khi Serie A vẫn còn “bảy chị em” đua tranh Scudetto.

Điều gì đã thực sự xảy ra? Mỗi đội theo đuổi một triết lí riêng. Juve vẫn chi, thậm chí chi đậm, bởi họ đã đi trước quá trình thay máu sau 4 Scudetto liên tiếp và không muốn đi theo vết xe đổ của Inter năm 2010. Milan và Inter nóng lòng thay máu để phục thù và phá bỏ hết kết cấu của mùa trước. Milan, trong khi chờ tiền của Mr Bee (tháng 9 mới tới), đã xé đội hình, gạt bỏ cả Menez ghi nhiều bàn nhất mùa trước để thay đổi bằng tiền bán cổ phiếu của Mediaset. Roma thay đổi toàn bộ hàng tiền đạo và dường như đang tuân theo một quy luật thương mại kiểu Mỹ: Mua rất nhiều nhưng cũng bán rất nhiều để quay vòng vốn.

Đương nhiên, những vấn đề lớn của calcio vẫn còn đó. Serie A đột nhiên vung tiền mạnh không đồng nghĩa với việc “sức khỏe” của họ đã tốt hơn lên. Các CLB có thêm tiền do giá trị bản quyền truyền hình đã tăng 30% so với mùa trước, tương đương với việc có thêm 200 triệu euro, nhưng hệ thống calcio vẫn đầy rẫy những rắc rối. Bóng mây đen của khủng hoảng tài chính vẫn chưa tan, khi tổng số nợ của các CLB Serie A lên tới hơn 1 tỉ euro và không ai biết trước, những vụ phá sản ngay trong khi mùa bóng còn đang diễn ra như của Parma mùa trước có lặp lại hay không. Một câu hỏi lớn: Với những khoản chi ấy, những CLB hàng đầu của Ý sẽ ra sao mùa bóng mới? Câu trả lời không thể có ngay vào lúc này. Nhưng với việc tiền được vung ra mạnh mẽ, mà tiền là thứ mà các đội Ý rất khan hiếm trong những năm qua, người Ý có quyền mơ mộng một chút vào một viễn cảnh tươi sáng hơn. Mùa bóng 2015/16 kết thúc và xu hướng chuyển nhượng của mùa hè tới, sau EURO 2016, sẽ khẳng định rằng, cơn điên rồ mua sắm này có phải là một hiện tượng nhất thời khiến các đội bóng Ý tiếp tục nợ còn hơn Chúa Chổm hay không…

TRƯƠNG ANH NGỌC (từ Roma, Italia)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm