Chuyện về Hà Quang Đạt: Gương mặt ấn tượng vòng 2 HPL-S4

thứ năm 29-9-2016 14:42:56 +07:00 0 bình luận
Khánh Kình chuyền hỏng bị mất bóng, Quang Đạt đang đà lao xuống từ bên trái phóng tiếp một mạch vòng ra sau gôn sang phần sân đối diện cướp lại bóng...

Văn Minh FC là đội bóng nhiều thành tích nhất phủi Nghệ An 4-5 năm qua và họ là tập thể được khán giả Thủ đô yêu mến bậc nhất mỗi khi ra Hà Nội thi đấu. Trong đội hình của Văn Minh, mỗi người một vẻ và những cái tên nổi bật là đội trưởng Hùng "con" - cầu thủ xuất sắc nhất hai mùa liên tiếp HPL-S2, HPL-S3 hay Chung "Tám" - gã đô vật cực khỏe và tốc độ, tiền đạo "sát thủ" Hoàn "lé"...

Nhưng với những người biết rõ về Văn Minh, về phủi thành Vinh thì bộ ba xương sống làm nên thành công đội bóng này suốt mấy năm qua là Hùng "con" - Khánh Kình và Quang Đạt. Đây cũng là bộ ba được bầu Văn tâm đắc nhất.

Bầu Văn luôn nói với chiến hữu về bộ đôi cầu thủ nhỏ con nhất đội Văn Minh như sau: "Thằng Kình với thằng Đạt, hai thằng nhỏ nhất đội mà dai sức nhất". Và trong mắt bầu Văn, một khi Văn Minh ra sân thiếu một trong ba cái tên Hùng - Kình - Đạt thì ông luôn cảm thấy thiếu thiếu, lo lo.

Chuyện về Hà Quang Đạt: Gương mặt ấn tượng vòng 2 HPL-S4

Quang Đạt - Chung "Tám": Đôi cánh đầy tốc độ của Văn Minh 

Văn Minh đã có chiến thắng đầu tiên ở Saigon Special Beer HPL-S4 khi đánh bại Top Group đầy nhọc nhằn. Đây là thành tích khởi đầu tốt nhất của đội bóng xứ Nghệ trong 3 mùa giải đã qua. Có thể nói, họ đã khởi động nhanh hơn hai mùa trước và trong chiến thắng vừa qua, công lớn thuộc về Hà Quang Đạt, với cú đúp quan trọng, đem về 3 điểm trước đối thủ kị giơ.

Khán giả Hà thành ấn tượng về cầu thủ nhỏ con, chạy như máy bên cánh phải Văn Minh 2 mùa trước, từng lập cú đúp vào lưới Cường Quốc ở HPL-S3 nhưng ít ai biết, Quang Đạt là tiền vệ trung tâm cực hay trong giới phủi Nghệ An. Xét về tranh chấp, Quang Đạt mạnh hơn cả Hùng "con" và Khánh Kình. Trước khi về Văn Minh năm 2012, cầu thủ sinh năm 1988 này cùng với Khánh Kình là bộ đôi tiền vệ vô đối của FC Free làm mưa làm gió trong Vinh.

Chuyện về Hà Quang Đạt: Gương mặt ấn tượng vòng 2 HPL-S4

Quang Đạt và Khánh Kình: Cặp đôi ăn ý từ FC Free sang Văn Minh 

Quang Đạt có thể lực tốt, lối chơi đem bám, tinh thần chiến binh, tốc độ kinh hoàng và khả năng khống chế bóng gọn gàng, nhãn quan chiến thuật và chia bài không thua kém Khánh Kình là mấy.

Có một khoảng thời gian ở Nghệ An, hễ đối thủ vào sân mà thấy cặp đôi Kình - Đạt trên sân là chân tay "đánh tiết canh", chưa cần biết xung quanh có thêm quái kiệt nào. Có những đội thua liểng xiểng nhiều lần quá, quay ra gạ kèo với FC Free chỉ được sử dụng 1 trong 2 cầu thủ này, có Đạt thì không có Kình trong sân hoặc ngược lại. Thời hoàng kim của FC Free, đội bóng này rất khó kiếm đối tác, cũng giống như Văn Minh vài năm nay.

Khi về với Văn Minh, do ở trung tâm có bộ đôi Hùng "con" - Khánh Kình quá mềm mại và đủ để phá tan mọi hàng thủ, Quang Đạt dạt ra biên phải và đá cố định ở đó đến tận bây giờ. Ở vị trí chạy cánh, Quang Đạt vẫn chơi hay nhưng không phát huy hết điểm mạnh như khi đá giữa. Những trận Hùng "con" chấn thương, Quang Đạt vẫn thường được bố trí đá tiền vệ và chơi không tệ.

Quang Đạt xuất thân từ gia đình có nghề đóng cốt pha xây dựng, phụ giúp bố từ nhỏ nên thể lực cực tốt. Hoàn cảnh của Đạt khá giống với cựu danh thủ Argentina Javier Zanetti. Cựu đội trưởng vĩ đại Inter Milan ngày bé thường xuyên phải xách vữa, trộn hồ dưới trời nắng chang chang và anh tiết lộ trong cuốn tự truyện của mình rằng điều đó góp phần làm nên nguồn thể lực sung mãn.

Chuyện về Hà Quang Đạt: Gương mặt ấn tượng vòng 2 HPL-S4

Quang Đạt ăn mừng bàn thắng vào lưới Cường Quốc ở HPL-S3 

Khoảng năm 2002, hội CĐV SLNA có một đội bóng phong trào nhưng chưa mạnh. Lúc đó, có đội Sara Thành Vinh đang chơi giải hạng Nhì hẹn đá giao lưu một trận. Một bạn nữ trong hội CĐV SLNA giới thiệu Quang Đạt vào đá, cậu học sinh lớp 8 khi đó lừa bóng qua các đàn anh đầy tự tin và điêu luyện. Một người anh trong giới phủi thành Vinh, sinh hoạt ở đội FC Free đã để ý Đạt từ đó.

Bẵng đi một thời gian, Đạt ngày càng nghiện bóng đá, suốt ngày lân la các sân, đội nào thiếu người là xin vào chơi. Thời đó, thành Vinh chưa có sân cỏ nhân tạo, ngày nào Đạt cũng lấm lem đất cát chán chê mới chịu về nhà. FC Free vô tình đá với một đội bóng. Như mọi khi, đội kia thiếu người và Đạt lân la xin vào đá hộ, kết quả mình cậu quần cho các hảo thủ FC Free đến khiếp đảm.

Lập tức, Đạt được lãnh đội Free chiêu mộ, không phải đóng quỹ và có trang phục thi đấu quy củ. Sau này, khi sân nhân tạo mở ra khoảng năm 2009-2010, FC Free đá 1-2 trận/tuần vẫn không "đủ đô" với Đạt. Hàng ngày khi xong công việc, Đạt lại xách giày lên mấy sân nhân tạo ở trung tâm thành phố Vinh để xin đá, ít cũng phải 2 trận, thường là 3 trận, nếu mới được 1 trận thì nhất quyết không chịu về.

Chuyện về Hà Quang Đạt: Gương mặt ấn tượng vòng 2 HPL-S4

"Nhỏ mà có võ"

Nhiều khán giả chứng kiến trận đấu giữa FC Free với FC Mèo (Hùng Lĩnh Club) vẫn còn nhớ mãi pha bóng kinh điển của Quang Đạt. Trong một tình huống phản công, Free tổ chức nhanh, Đạt chuyền cho Khánh Kình ở giữa rồi chạy xuống chờ sẵn ở cột 2 để đệm vào gôn. Kình bất ngờ chuyền sang hướng khác bị đối phương cướp bóng chuyền sang phía cột bên đối diện của Đạt. Vậy là, Quang Đạt trên đà đang chạy xuống phóng thẳng một mạch vòng ra sau gôn sang bên kia cướp bóng lại.

Trên sân bóng cũng như ngoài đời hay trong công việc, Quang Đạt luôn hết mình, hiền lành, khiêm tốn nên rất được bầu Văn quý mến. Hiện tại, công việc trong nhà xe Văn Minh và cuộc sống của Đạt đã ổn định nhưng dường như anh vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn về số lượng trận bóng/tuần. Hễ có giải nào hay đội nào gọi nhờ đi đá là Đạt lại xách giày lên đường. Đội bóng chính thức của Đạt là Văn Minh và những lúc không bận chơi ở đây, anh lại về đá cùng FC Free. Dù vậy, Đạt luôn cảm thấy không đủ, cứ đi đá một cách rất bản năng, như cơm ăn hàng ngày, không thể thiếu được. Đạt là fan Man United nhưng từng đá cho cả đội fan Dortmund, Barca ở giải Fan League tại Vinh, cũng chỉ vì luôn bị thèm bóng.

Chuyện về Hà Quang Đạt: Gương mặt ấn tượng vòng 2 HPL-S4

Cậu cả của Quang Đạt 

Vợ của Quang Đạt chuẩn bị sinh thêm em bé thứ 2. Cậu con trai đầu lòng mới 2 tuổi vẫn thường được bố mẹ đem ra sân hít thở không khí bóng đá và cổ quấn huy chương tương đối nhiều. Với một "con nghiện" bóng đá như Quang Đạt, hạnh phúc lớn nhất chính là khi nhìn những bước chạy đầu tiên của con trai trên sân cỏ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm