"Dị nhân" sân phủi Long "Lương": Nhạc nào cũng nhảy

thứ ba 29-3-2016 22:17:13 +07:00 0 bình luận
Giống như Anh "tệu", Cường "U Lý", Long "Lương" là một trong những kèo trái dị và hay bậc nhất phủi Hà thành đầu những năm 2000.
''Dị nhân'' sân phủi Long ''Lương'': Nhạc nào cũng nhảy

Long "Lương" trong màu áo Hàng Buồm tại giải Lão tướng Thủ đô 2016

Nhắc về thế hệ những "kỳ hoa dị thảo" của phủi Hà thành 15 đến 20 năm trước, bên cạnh những cái tên Bình "Lẫm", Việt "lì", Tuấn "bin", Anh "tệu", Tú "khỉ"... không thể thiếu một kèo trái đặc biệt là Long "Lương".

Long "Lương" tên thật là Nguyễn Đức Long, sinh năm 1976, từng đá chuyên nghiệp ở đội Đường Sắt Việt Nam cùng lứa với Nam "chân vịt", Minh Đức, Lưu Danh Minh đến năm 1999 nghỉ về chơi phủi cho đội Bếp ăn Nội Bài rồi Vang Thăng Long cùng tổ Nam "chân vịt", Trung "chinh". Sau đó, Long "Lương" chơi cho Phát hành báo chí, Ngân Giang, Cường Quốc, luôn giữ vị trí quan trọng trong đội hình của những "dải ngân hà" này. HLV Tiến Thiết, từng dẫn dắt cả Phát hành báo chí, Ngân Giang, Cường Quốc nói: “Bên cạnh Việt “lì”, Long “Lương” là tiền vệ trung tâm hay nhất mà tôi từng sở hữu. Ngoài cái chân trái khéo léo, sút xa tốt, Long đá thông minh, và rất lì lợm, không ngại bất cứ đối thủ nào”.

Trong khoảng những năm đầu 2000 đến 2010, Mobifone và Phát hành báo chí là hai đội bóng kình địch, thống trị giải ngành Bưu chính Viễn thông. Tuấn "ếch", cựu tiền đạo Mobifone từng nhiều lần đối đầu đàn anh Long "Lương" chia sẻ: "Hầu như cứ 10 trận Phát hành báo chí đá, anh Long sút xa ghi bàn đến 9 trận. Nỗi khiếp sợ một thời của các thủ môn đấy, để dễ so sánh, cứ nhìn Đình Thắng đá cho MV Corp ở HPL-S3 sút như thế nào thì anh Long sút còn trên một bậc".

Long "Lương" chỉ cao 1m65, dáng người nhỏ con, nhưng lại thuộc mẫu cầu thủ "gánh team" ở bất cứ đội bóng nào mà anh tham dự. Trước khi chạm ngưỡng tứ tuần, Long đá ngày 4 trận vẫn thấy thòm thèm... Ở giải Lão tướng Thủ đô năm ngoái, một mình anh đưa đội LT Bạch Mai không được đánh giá cao vào tứ kết. Đến giải năm nay, Cường "U Lý" mừng như bắt được vàng khi gọi được Long "Lương" về với LT Hàng Buồm: "Năm nay có Long về, Hàng Buồm như hổ thêm cánh rồi". Ở vòng 1 gặp LT Hà Nội 1988 của "dị nhân" Tú "mẩu", Long "Lương" vẫn lập cú đúp dễ như đi dạo, giúp Hàng Buồm thắng đậm 4-0. Các hảo thủ đến xem giải năm nay đều thừa nhận Hàng Buồm có thêm Long "Lương" thì Trà Dilmah quá khó để bảo vệ thành công ngôi vương. Thời đỉnh cao, Long "Lương" thường đi bóng từ giữa sân qua 2 đến 3 người hoặc có những cú sút xa ghi bàn ở độ khó cực cao các vị trí không tưởng.

''Dị nhân'' sân phủi Long ''Lương'': Nhạc nào cũng nhảy

Nhìn lại sự nghiệp đá phủi của Long "Lương", có một điểm dễ nhận ra là anh rất có duyên với các danh hiệu. Cứ vừa về đầu quân cho đội bóng nào, Long "Lương" lại là hạt nhân trong chiến dịch đăng quang của đội bóng đó. Từ Bếp ăn Nội Bài, Vang Thăng Long, đến Phát hành báo chí, Ngân Giang, Cường Quốc. Hồi mới về Phát hành báo chí, Long "Lương" giúp đội 2 năm liên tiếp vô địch giải ngành Bưu chính Viễn thông, được chú Nguyễn Thành Công (Trưởng phòng tổ chức thời điểm đó) ký hợp đồng nhận vào làm luôn. Với Long “Lương” thì “nhạc nào cũng phải nhảy được”, anh có khả năng thích nghi tốt với nhiều “tổ lạ” và luôn đón nhận thử thách bất kỳ.

Tuy tài năng, nhưng Long "Lương" không phải mẫu ngôi sao rực rỡ, tầm phủ sóng rộng như Anh "tệu", Tú "khỉ". Anh thường đầu quân cho những đội bóng gai góc và bản thân khá trầm tính, luôn tránh xa mọi cuộc nhậu nhẹt, điều khá gần gũi - phổ biến với giới phủi. Chính Long "Lương" từng thừa nhận anh luôn né mọi cuộc vui bia rượu: "Nếu tính tổng cộng lượng bia rượu tôi từng uống từ hồi đi đá phủi đến nay, có khi chỉ được 1 cốc Liên Xô". Hồi mới về đá cho Phát hành báo chí, trong buổi tiệc ăn mừng vô địch, Long "Lương" dám thẳng thắn từ chối uống dù chỉ 1 chén rượu mặc cho chú Công dọa "mày không uống, chú không nhận vào làm nữa".

Long "Lương" ghét việc phải sống trong khuôn khổ và vâng lệnh của người khác hoặc làm những điều mình không thích. Đấy là cách suy nghĩ, lối sống của một tài năng dị biệt... được chính giới phủi nhận xét. Cũng vì lối sống lành mạnh, không nhậu nhẹt mà Long "Lương" vẫn chạy như thanh niên ở tuổi 40, có sự khác biệt lớn giữa anh với nhiều người cùng trang lứa ở giải Lão tướng Thủ đô. Các anh già vẫn thường trêu: "Mày chạy vừa thôi không hỏng hết cỏ của sân" còn các em trẻ ra xem lại trách: “Anh đá thế bọn em đuổi sao kịp”.

Long "Lương" là một di sản của phủi Hà thành một thời rực rỡ, đầy rẫy anh tài. Anh không chỉ vào sân để phân phối bóng, mà còn để lại dấu ấn bởi những pha đột phá tốc độ, những cú sút xa sấm sét, gieo vào lòng người hâm mộ nhiều tiếng "ồ" sửng sốt, ngay cả khi đã 40 tuổi. 

Long “Lương” cùng Mạnh “U Mà” là hai quái kiệt còn sót lại của “Dream team” FC Phát hành báo chí một thời như Trung "quẩy", Hùng "ba mắt", Cường "U Lý", Gia Lưu, Sáng "vịt", Minh "cụt", Chí "béo", Cường "cúi", vẫn đang làm việc và chơi bóng tại cơ quan này. Ngoài bóng đá, Long còn chơi giỏi tennis và thường đánh cặp cùng “dị nhân” Việt “lì”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm