"Nghiêm Xuân Tú là trường hợp hiếm của bóng đá Việt Nam"

thứ tư 21-9-2016 20:59:26 +07:00 0 bình luận
Nghiêm Xuân Tú là gương mặt thú vị trong danh sách 30 cầu thủ được HLV Nguyễn Hữu Thắng triệu tập chuẩn bị cho AFF Cup 2016.

Nghiêm Xuân Tú là gương mặt thú vị trong danh sách 30 cầu thủ được HLV Nguyễn Hữu Thắng triệu tập chuẩn bị cho AFF Cup 2016.

Tú "ngựa" lên tuyển là một cú hích lớn với bản thân anh và cộng đồng bóng đá phủi. NHM bóng đá Việt Nam vài năm qua đều biết câu chuyện Xuân Tú từng được HLV Mai Đức Chung mời về Thanh Hóa thử chân sau khi tỏa sáng trong màu áo FC Cường Quốc ở một trận đấu thuộc giải Ngoại hạng phủi.

nghiêm xuân tú

Nghiêm Xuân Tú được HLV Hữu Thắng gọi lên tuyển chuẩn bị cho AFF Cup 2016 

Sau khi tỏa sáng ở Thanh Hóa và Than Quảng Ninh mà đặc biệt là mùa giải V.League 2016, giúp đội bóng đất Mỏ cạnh tranh chức vô địch đến tận những vòng đấu cuối, Xuân Tú đã được HLV Hữu Thắng triệu tập lên đội tuyển.

Cuộc đời và sự nghiệp Tú "ngựa" như một bộ phim, chứa đựng nhiều bất ngờ. Anh từng chơi chuyên nghiệp giúp Hòa Phát V&V lên Hạng Nhất nhưng sau đó mắc bệnh ung thư đại tràng, chữa khỏi bệnh và trở lại với bóng đá từ sân phủi rồi lên V.League và giờ là ĐTQG.

Nghiêm Xuân Tú cũng vinh dự là 1 trong 5 ứng cử viên trong danh sách bầu chọn "Vận động viên nam của năm" của Cúp chiến thắng 2016.

Nhân sự kiện Tú "ngựa" được gọi lên tuyển, nhiều HLV, cầu thủ có tiếng tăm trong giới phủi cũng đã đưa ra những nhận xét của mình.

HLV Ngô Tiến Thiết của FC Cường Quốc, đội bóng phủi nơi Tú "ngựa" gắn bó nhiều năm qua cho biết: "Cái đích và niềm vinh dự lớn nhất của đời cầu thủ là được cống hiến cho ĐTQG. Mừng cho Tú vì sự miệt mài, ý chí thi đấu và tập luyện của cậu ấy đã được đền đáp.

Nếu HLV Hữu Thắng áp dụng lối chơi tương tự như Than Quảng Ninh, đá nhỏ, ít chạm, thiên về tốc độ thì tôi tin Xuân Tú sẽ phù hợp. Dĩ nhiên, Tú phải thật nỗ lực vì từ phủi lên chuyên nghiệp đã khác, lên tuyển còn khác nữa. Ở V.League, bạn có thể chơi dở một vài trận nhưng trên tuyển quốc gia, bạn phải chơi tốt mọi trận đấu".

''Mourinho sân phủi'': Nghiêm Xuân Tú sẽ phù hợp với lối chơi của HLV Hữu Thắng

HLV Tiến Thiết - FC Cường Quốc, người thầy trên sân phủi của Tú "ngựa" 

HLV Tiến Thiết nổi tiếng trong giới phủi khi sở hữu nhiều danh hiệu, được mệnh danh là "Mourinho sân phủi". Ông cũng rất thân với HLV Phan Thanh Hùng (Than Quảng Ninh).

Đồng đội của Tú "ngựa" ở FC Cường Quốc, Mạnh "nát" chia sẻ: "Với cá nhân tôi, thành quả của Tú "ngựa" là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực vượt lên số phận. Anh ấy là người cầu tiến, biết lắng nghe, nghiêm túc với bản thân, thân thiện và khiêm tốn. Bản thân tôi cũng học hỏi được từ anh ấy rất nhiều điều. Trên sân phủi, mỗi lần được sát cánh, tôi thấy anh Tú là người xông xáo, tích cực di chuyển, có tốc độ và khả năng độc lập tác chiến cực tốt".

Kèo trái Giang "say" của FC Thành Đồng nhận xét: "Chưa bàn tới chuyện Tú sẽ được thi đấu và chơi thế nào ở trên tuyển nhưng trên khía cạnh bóng đá phong trào, Tú rất xứng đáng. Cậu ấy còn là tấm gương sáng cho anh em khác noi theo. Tôi thấy Xuân Tú đã có một mùa giải quá xuất sắc".

Đội trưởng MV Corp, Khánh "Alves" nói: "Với những gì đã thể hiện, Tú hoàn toàn xứng đáng dù biết trên tuyển sự cạnh tranh là rất khắc nghiệt khi còn đó những cầu thủ đá cánh rất hay như Phi Sơn, Thành Lương... Nhưng được gọi lên tuyển là cơ hội rất tốt cho Tú. Để thành công như hôm nay, ngoài may mắn thì nỗ lực và khả năng chuyên môn của Tú là rất lớn. Nếu ai biết Tú sẽ không quên bàn thắng đầu tiên anh ấy ghi và lưới SLNA khi ra mắt Thanh Hóa.

Theo tôi, đó là bước ngoặt sự nghiệp của Tú. Bên cạnh chuyên môn, Tú "ngựa" rất thông minh, vui tính, biết tạo môi trường tốt trong tất cả các mối quan hệ để tồn tại và biết cách để người khác nhận ra tài năng của mình. Theo tôi, lối chơi của HLV Hữu Thắng là thiên về ban bật đoạn ngắn với nhịp nhanh, thì với khả năng bứt tốc đoạn ngắn rất tốt của Tú, đó sẽ là phương án tốt cho anh Thắng. Biết đâu đấy, khi đang ở độ chín của sự nghiệp, Tú sẽ lại tỏa sáng".

''Mourinho sân phủi'': Nghiêm Xuân Tú sẽ phù hợp với lối chơi của HLV Hữu Thắng

Đội trưởng MV Corp - Khánh "Alves" 

HLV Tú "khỉ" của Top Group nhận xét: "Những đóng góp của Tú cho Than Quảng Ninh mùa này là không thể phủ nhận và việc cậu ấy được lên tuyển là hoàn toàn xứng đáng".

Cựu tuyển thủ ĐT Futsal Việt Nam, Giang "Dân" đánh giá: "Tôi thấy Tú "ngựa" là trường hợp hiếm của bóng đá Việt Nam. Cậu ấy tiến bộ quá nhanh. Nếu biết tích lũy và giữ gìn tốt, tương lai sự nghiệp của cậu ấy còn sáng hơn nữa. Được gọi lên dự tuyển là một bước ngoặt sự nghiệp rất lớn, được HLV trưởng ĐTQG để ý là vinh dự đặc biệt. Dù chưa biết trước mắt như thế nào nhưng có thể thấy Tú "ngựa" đã có một phong độ ổn định và sự tiến bộ tốt. Nhưng để giữ phong độ, duy trì và phát triển nó ở môi trường ĐTQG đầy khắc nghiệt thì Tú phải thật sự cố gắng rất, rất nhiều".

Nghiêm Xuân Tú là 1 trong 5 ứng cử viên trong danh sách bầu chọn “Vận động viên nam của năm” của Cúp chiến thắng

Để bầu chọn cho Nghiêm Xuân Tú, soạn BC 05 gửi 6566

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm