Thủ môn "phủi" Hà thành và những điều có thể bạn chưa biết (Video)

thứ ba 19-4-2016 13:26:30 +07:00 0 bình luận
Làm thế nào để bạn có thể bắt gôn tốt như những thần tượng của mình, hoặc có tiếng tăm trong giới phủi như Nam "chân vịt", Tuấn "ốc", Kiên "mán"...
Những điều chưa biết về thủ môn ''phủi''

Kiên "mán" là thủ môn chơi chân và đọc tình huống hay bậc nhất giới phủi 

Trong bóng đá, thủ môn là cầu thủ đứng ở vị trí cuối cùng của hàng hậu vệ giữa hàng tấn công của đối phương và khung thành/hàng phòng ngự của đội mình. Vai trò chính của thủ môn là bảo vệ khung thành đội nhà và ngăn cản đối phương ghi bàn thắng. Thủ môn là cầu thủ duy nhất trong đội được phép chạm bóng bằng bàn tay và cánh tay trong trận đấu (chỉ giới hạn trong khu cấm địa của đội nhà).

Dù ở sân chơi chuyên nghiệp mang tầm cỡ châu lục hay sân chơi phong trào, thủ môn luôn là một vị trí vô cùng quan trọng, thậm chí có những "người gác đền" chiếm 50% sức mạnh đội bóng. Trên sân phủi, những pha cứu thua xuất thần, bay lượn như chim của nhiều thủ môn lừng lẫy như Nam "chân vịt", Tuấn "ốc", Kiên "mán", Kiên "Phú", Long "xỳ"... cũng đem đến nhiều cảm xúc cho người xem, không kém những pha làm bàn đẹp mắt của các chân sút.

Để có thể chơi tròn vai hoặc chơi tốt, thậm chí trở thành "số má" trên sân phủi, một thủ môn cần biết những điều sau đây:

Những điều chưa biết về thủ môn ''phủi''

Quang "Lịch" trong màu áo Hanel ở HPL-S3 có khả năng ném bóng phản công rất tốt 

Một thủ môn chơi tốt trên sân 11, chưa chắc đã thích nghi tốt trên sân 7. Làm tốt điều này trong giới phủi hiện tại, có thể kể đến Tuấn "Tuyên Quang" của FC EOC với khả năng chơi chân tốt, ra vào hợp lý, cảm giác không gian tốt.

Đa số các thủ môn chơi phủi thường tập bài quỳ một chân trong môn futsal. Khi ra đối mặt tiền đạo, thủ môn sẽ quỳ một chân để tránh bị xỏ háng. Ngoài ra, các thủ môn phủi phải thuộc lòng các bài tập bắt thấp tay, bắt ngang bụng, ngang mặt. Bài tập đổ người cũng phải tập nhưng không khuyến khích sử dụng nhiều ở sân nhỏ.

Video bài tập khép gối bổ ích cho dân phủi:

Trong giới phủi hiện tại, Tuấn "ốc" (Ecofoot) là người chống đối mặt và bắt penalty cực hay. Phát động tấn công bằng chân khó ai qua nổi Long "xỳ" (Tin lớn & Anh em/Gia Việt). Ném bóng phản công tốt có thể kể đến Quang "Lịch" (EOC). Về đọc thế trận, chơi chân tốt và bắt penalty thì Kiên "mán" là bậc thầy. Toàn diện nhất và khiến đối phương khiếp vía là Kiên "Phú". Thủ thành Nam "chân vịt" thì nhiều kinh nghiệm nhất, vẫn khó đánh bại dù đã sang tuổi 40. Thủ môn trẻ Hồng Nhật có phản xạ cực nhanh. Đó là những gương mặt tên tuổi để nhiều người mới chơi ở vị trí thủ môn, có thể học hỏi.

Một bài tập các thủ môn phủi hay rèn luyện:

Sân 7 nhiều khoảng không hơn sân 5, mặt sân cũng khiến trái bóng nảy hơn. Vì thế, một thủ môn chơi sân 7 phải biết cách chiếm vị trí tốt, ra vào hợp lý.

Một thủ môn phản xạ tốt, đối mặt giỏi chưa chắc vào trận đã chơi hiệu quả bằng một thủ môn chơi chân tốt, gọi người hỗ trợ phòng ngự tốt.

Ngoài ra, một thủ môn biết cách gây áp lực tâm lý lên đối phương trong trận đấu hay khi sút luân lưu luôn có lợi thế rất lớn. Ở bán kết giải VCCI 2016, thủ môn Tuấn "ốc" đã cản phá thành công 2 pha đá luân lưu của Trà Dilmah khi sử dụng đòn tâm lý chiến, áp sát cầu thủ đội bạn, "thì thầm mùa xuân" khi đối phương đang đặt bóng lên chấm phạt đền.

Những điều chưa biết về thủ môn ''phủi''

Thủ môn Tuấn "ốc" dùng "tâm lý chiến" với cầu thủ Trà Dilmah trong loạt đá luân lưu ở bán kết VCCI 2016

Về trang phục khi ra sân phủi của các thủ môn, người thích màu mè như Nam "chân vịt" thường diện cả cây hồng, hoặc cây xanh. Một số gôn thích mặc áo dài tay có đệm bên trong nhưng hầu như các gôn "số má" thích mặc áo ngắn tay.

Những điều chưa biết về thủ môn ''phủi''

Nam "chân vịt" là thủ môn ăn mặc có gu, màu mè 

Găng tay có rất nhiều loại để lựa chọn nhưng đa số các thủ môn tên tuổi ưa dùng dòng Nike hoặc Adidas, Puma chính hãng với giá từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng, có độ dày mút 4mm, không xương, kiểu ngón Flat Palm hoặc Hybrid, Negative Cut.

Những điều chưa biết về thủ môn ''phủi''

Một trong những kiểu găng tay dân phủi ưa chuộng 
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm