“Thầy không chửi lại thấy...nhớ”

thứ bảy 5-12-2015 22:49:01 +07:00 0 bình luận
"Không chỉ mắng, thầy còn chửi nhưng thầy chửi hay và thấm lắm, lâu lâu mà không được nghe thầy chửi, bọn em lại thấy nhớ", đội trưởng Đạo "Từ Sơn" của Cường Quốc cười khà khà nói về coach Thiết, người được tôn trọng bậc nhất giới phủi.

Đến bây giờ thì danh tiếng của HLV Thiết "lùn" đã phủ kín mọi sân bóng phủi Hà Nội, thậm chí lan rộng ra nhiều tỉnh, thành khác. Những đồng nghiệp đàn em thân thiết như HLV Lê Huỳnh Đức (SHB.Đà Nẵng), Phan Thanh Hùng (HN.T&T), Phùng Thanh Phương (TP.HCM) hay cựu tuyển thủ Minh Phương, Vũ Phong… vẫn trêu đùa về cái biệt danh “Mourinho trên sân phủi” của ông mỗi khi hàn huyên bên cốc bia.

Sẽ là thừa nếu nói về vô số chiếc Cúp, huy chương đang để tại nhà riêng, tủ kính trong quán bia Cường "hói" hay phòng truyền thống công ty PSA mà ông cùng các học trò giành được cũng như các đội doanh nghiệp có thành tích cao. Sẽ phủi và đời hơn khi nói về cách mà ông sống với "lũ trẻ", với đám học trò của mình, cách mà ông dạy dỗ họ, dù chỉ 1 ngày hay có những người đã sát cánh nhiều năm...

Bóng đá và bia là 2 thứ gắn liền với cuộc sống của coach Thiết. Sau mỗi trận bóng, ông lại kéo cả đội Cường Quốc đi uống bia. Ông vẫn nói: "Uống cho người nó mềm ra, đá mới dẻo được". Bên cốc bia, ông gật gù lắng nghe đám trẻ tranh luận về bóng đá một cách đầy thích thú. Thi thoảng, tất cả lại cùng “zô” hoặc lần lượt vài cầu thủ mời riêng thầy, không hề có một sự ngại ngùng hay khoảng cách nào ở đội bóng này. Ai có việc bận xin phép về trước đều bị thầy bắt ăn thêm bát cơm hay gói mỳ cho chắc dạ rồi mới được đi. Vì thế, ngay cả khi bị thầy mắng, thậm chí chửi, tất cả đều không cảm thấy đấy là một điều gì đó to tát.

Từ những anh lớn trong đội như Kiên “Phú”, Đức "Bắc Giang", Dũng "lùn", Thịnh "hấp"… cho đến lứa trẻ hơn như Đạo "Từ Sơn", Mạnh "nát" rồi đám em út như Tâm "Nam Định", Đạt "tèo"... chẳng ai chưa từng bị thầy chửi. "Thầy chửi dữ lắm nhưng anh em lại thích nghe, lâu lâu mà không chửi là có vấn đề ngay. Ăn chửi mới tỉnh ra được, cách thầy nói, diễn đạt, kể cả chửi nghe rất hay, nhất là khi đã làm vài cốc bia…", đội trưởng Đạo "Từ Sơn" kể.

Thầy Thiết không bao giờ trách học trò vì chuyên môn mà ông chỉ nổi giận khi họ thể hiện tinh thần yếu đuối hoặc thiếu kỷ luật, thiếu tính tập thể. Hoặc đơn giản, ngồi uống bia mà mặt mày ủ rũ cũng bị mắng. Cầu thủ trẻ Thiện Quyền là người từng bị chửi chỉ vì "mặt mũi cứ ngơ ngơ, buồn buồn" trong lúc cả đội đang liên hoan. Chửi thế thôi nhưng ngay sau đó, HLV Thiết sẽ tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra lời khuyên, hoặc giúp đỡ đến nơi đến chốn cho học trò. Từ những học trò thế hệ đầu tiên đến lứa trẻ bây giờ, rất nhiều người đã được thầy Thiết giúp tìm việc làm, ổn định cuộc sống. Biết ơn và kính trọng là 2 từ mà bất kì học trò nào cũng nói về ông thầy của mình.

Tùng "kều", một học trò cũ của HLV Thiết ở FC Quảng An kể: "Tôi còn nhớ những buổi chiều trên sân Quảng An, khi dạy bài cho chúng tôi xong, đến lượt tổ của thầy đá với đối tác, chúng tôi lại ngồi bệt bên ngoài chống mắt mà xem. Thầy toàn "nghịch" đối phương, vờn qua vờn lại, chúng tôi xem mê quá, tập tọe học theo rồi lại ăn chửi vì thầy bắt phải đá thật đơn giản".

Hùng "sư phạm", trung vệ của Cường Quốc trước khi lập gia đình có một thời gian stress nặng vì một "cú phốt", đá bóng trong sân như người mất hồn. Thời gian đó, Hùng bị thầy Thiết chửi suốt rồi có những đêm hai thầy trò lóc cóc đèo nhau đi nhậu, tâm sự... Được đả thông tư tưởng, Hùng có quyết định đúng đắn và ổn định lại tâm lý, đá càng ngày càng hay.

Thời gian gần đây, bầu Cường “hói” và thầy Thiết chủ trương tạo điều kiện cho lứa trẻ được vào sân nhiều hơn. Nhiều trận đấu, 90% trên sân là quân số trẻ còn bên ngoài đường biên, “công thần” và các cầu thủ đội 1 chăm chú ngồi xem, cổ vũ. Dù rất hiếm nhưng nếu một thành viên nào có biểu hiện “ngôi sao”, tị nạnh nhau đều bị thầy tinh ý nhận ra và chấn chỉnh kịp thời. Nếu trận nào thầy nói “sẽ để trẻ đá”, các thành viên đội 1 vẫn phải ra sân để cổ vũ, trái lệnh hoặc điểm danh chậm trễ là bị “sạc” tơi tả.

Nghiêm khắc đúng thời điểm nhưng cũng luôn tếu táo và gần gũi học trò, đó là tính cách của vị HLV tuổi Mão này. Có điếu xì gà quý hiếm, thầy không hút một mình mà mang ra quán bia cùng học trò “chia ngọt sẻ bùi”. Biết bao cầu thủ được thầy xin việc cho, mang quà đến cảm ơn, lại được thụ lộc cùng anh em ngay tại trận.

Bầu Cường "hói" có lần đã nhận xét: “Tôi thấy anh Thiết giống Wenger hơn là Mourinho như nhiều người vẫn gọi. Anh ấy có con mắt phát hiện tài năng trẻ rất tinh đời và luôn đối xử với các cầu thủ như con cháu trong nhà, đa số đều gọi anh ấy là thầy hoặc bố Thiết”.

Dù là Mourinho hay Wenger của bóng đá phủi, trong mắt các cầu thủ, HLV Thiết vẫn luôn là một người thầy đáng kính, kể cả khi ông chửi. Đối với một HLV phong trào,  niềm hạnh phúc này còn đáng quý hơn mọi tước hiệu.

"May mắn được chơi cùng tổ Cường Quốc ở một số giải, em học thêm được rất nhiều điều từ thầy Thiết, một “nhà truyền giáo” của phủi Hà Nội”, Vua phá lưới HPL-S3 – tiền đạo Phương “Vertu” chia sẻ.
"Chẳng ai là chưa bị thầy chửi nhưng vượt qua được sức ép tâm lý từ thầy thì sẽ tiến bộ rất nhanh”, Đức “Bắc Giang” nói về HLV Tiến Thiết
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm