01h45 (5/9), Hungary – Romania: Nghịch lý của một làng cầu

thứ sáu 4-9-2015 15:09:26 +07:00 0 bình luận
Thường thì nếu thành tích của các CLB tốt, thành tích của ĐTQG cũng sẽ tốt nhưng ở Romania đang diễn ra một nghịch lý kỳ lạ. Các CLB rất dở, nhưng ĐTQG lại thành công tại vòng loại EURO 2016, dù vòng loại mới đi được hơn một nửa chặng đường.

Mỉa mai ở chỗ, đội bóng của Anghel Iordanescu không được xây dựng dựa trên thành tích của các CLB tại châu Âu. Chính xác thì Romania chỉ có 2 đội bóng góp mặt ở vòng play-off Europa League, chứ đừng nói gì đến Champions League, và sau lượt về cách đây hơn một tuần, họ đã mất sạch các đại diện của mình.

Nghịch lý của một làng cầu

Cụ thể, Steaua Bucharest, CLB thành công nhất trong lịch sử bóng đá Romania và từng vô địch Cúp C1 năm 1986, thắng 1-0 trên sân Rosenborg của Na Uy nhưng trong trận lượt về trên sân nhà, họ lại chịu thua với tỷ số 0-3. Trong khi đó, Astra Giurgiu, đã loại West Ham của Anh trước đó, cũng không tránh khỏi kết cục tương tự. Astra hòa 0-0 ở lượt đi và ở lượt về tại Hà Lan, họ đã thua AZ Alkmaar 0-2.

Lần gần đây nhất bóng đá Romania không có bất cứ một CLB nào ở vòng bảng Champions League và Europa League là mùa giải 2003/04. Đây là một thống kê khá ngạc nhiên bởi Steaua Bucharest luôn có mặt ở vòng bảng trong 11 năm qua, trong đó có 7 lần tại Europa League/UEFA Cup và 4 lần ở Champions League.

Tính ra thì kể từ mùa giải 2008/09, Romania có ít nhất 2 đại diện ở vòng bảng và thành tích tốt nhất là mùa bóng 2009/10 khi họ có 1 đội ở vòng bảng Champions League và 4 đội tại vòng bảng Europa League. Thậm chí, Steaua và Astra cũng đã có mặt ở vòng bảng Europa League hồi năm ngoái.

Mặc dù thế, khủng hoảng kinh tế đang được xem là lý do khiến bóng đá Đông Âu, trong đó có Romania giậm chân tại chỗ. Phần lớn các CLB đều gặp khó khăn về tài chính, nợ nần chồng chất, còn một số phải chứng kiến những ông chủ của họ ngồi tù. Chẳng hạn như ông chủ của Steaua là Gigi Becali mới được thả ra hồi tháng 4 năm nay, sau gần 2 năm ngồi tù trong vụ đổi đất sai quy định với Bộ quốc phòng Romania vào đầu thập niên 1990. Chính nhờ những vụ làm ăn đó, Becali đã trở thành một trong những ông trùm bất động sản giàu nhất Romania.

Hay như ông chủ của Astra là Niculae, một trong những người giàu nhất tại Romania, vào đầu năm nay đã bị kết án 2,5 năm tù vì hỗ trợ tài chính trái phép cho một đảng chính trị.

Trong tình hình bóng đá Romania khủng hoảng như vậy, thật ngạc nhiên là đội tuyển của Iordanescu lại đạt thành tích rất ấn tượng ở vòng loại EURO 2016. Sau 6 lượt, họ đang dẫn đầu bảng F – có Hy Lạp, Hungary, Bắc Ireland, Phần Lan và Đảo Faroe – với 4 trận thắng, 2 hòa. Nhờ kết quả này, Romania đã leo lên vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng FIFA nhưng quan trọng hơn, họ đang đứng trước cơ hội góp mặt tại Pháp vào hè năm sau.

Nghịch lý của một làng cầu

MẠNH HÀO

Đối thủ của Romania không ai khác là người láng giềng Hungary. Ân oán giữa hai đội kéo dài nhiều năm qua và những va chạm giữa CĐV hai phía có thể được thấy tại vòng loại World Cup 2014 hay EURO 2016.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm