“Cái chết” của những biểu tượng

thứ sáu 17-7-2015 23:12:05 +07:00 0 bình luận
Trong ngày Iker Casillas phát biểu chia tay Real Madrid, những giọt nước mắt đã rơi. Xavi không kiềm chế được cảm xúc, khi lần cuối cùng đứng trên thảm cỏ sân Nou Camp và nói lời tạm biệt.

Đầu năm 2015, Steven Gerrard cũng thông báo sẽ không còn ở lại với CLB mà mình đã gắn bó từ năm lên 9. Trận cuối mùa giải, Liverpool “tri ân” người đội trưởng của mình bằng… trận thua đậm nhất trong lịch sử đội bóng từ năm 1954. Còn tiền vệ tuyển Đức Schweinsteiger chọn cách không thể “công nghiệp” hơn, anh cám ơn người hâm mộ và đội bóng thông qua Youtube. Họ không bước vào ngôi đền của những huyền thoại cả sự nghiệp chỉ thi đấu cho một CLB duy nhất, như Paolo Maldini, Carles Puyol, Ryan Giggs hay Jamie Carragher.

Những huyền thoại chỉ trung thành với 1 CLB.
Những huyền thoại chỉ trung thành với 1 CLB.

Với CĐV Real, Barcelona, Liverpool và Bayern Munich giờ trở đi, họ sẽ luôn cảm thấy thiếu đi điều gì đó khi chứng kiến đội nhà thi đấu. Bốn cầu thủ mang tính biểu tượng của 4 đội bóng vĩ đại nhất châu Âu, đều chọn cách dứt áo ra đi. Bóng đá thời toàn cầu hoá và sự lên ngôi của sức mạnh kim tiền, đang khiến cho những trường hợp như thế trong bóng đá hiện đại ngày càng hiếm hoi.

Bốn thập kỷ trước, Sir Bobby Charlton đá trận cuối cùng cho Manchester United trên sân Stamford Bridge. Chủ tịch Brian Mers của Chelsea đã xuống tận sân để tặng ông chiếc hộp đựng xì gà bằng bạc, hành động thể hiện sự kính trọng dành cho huyền thoại của đối thủ.

Sir Bobby Charlton và Chủ tịch Chelsea Brian Mers.
Sir Bobby Charlton và Chủ tịch Chelsea Brian Mers.

Thế nhưng, những cầu thủ được coi là 1 phần lịch sử của đội bóng đều chính thức ra đi chỉ trong nửa đầu năm 2015. Có lẽ mối quan hệ giữa các công thần với đội bóng chủ quản càng ngày càng có sự phân hoá rõ rệt hơn. Trong buổi họp báo chia tay, hầu như ai cũng có thể cảm nhận được sự ấm ức của thủ môn được đánh giá là “hay nhất lịch sử Real”.

Iker_Casillas
Casillas đau đớn khi phải rời Real.

Chưa chính thức tậu được David de Gea, song động thái của Real chả khác nào đẩy “Thánh Iker” đi để dọn chỗ đón người đồng hương của anh. Điểm đến của Casillas – FC Porto vốn có mối quan hệ “thân bằng cố hữu” với Jorge Mendes. Mendes cũng chính là đại diện của de Gea, càng cho thấy việc Chủ tịch Florentino Perez sẵn sàng bỏ đi chiếc Cadillac đã cũ và mang về siêu xế Ferrari đời mới. Xavi Hernandez tỏ ra rất bức xúc và đã lên tiếng thay cho Casillas: “Cậu ấy ra đi mà trong lòng cay đắng, theo tôi điều đó đáng để mọi người phải suy ngẫm. Chúng ta cần đánh giá đúng hơn những đóng góp và vai trò của cậu ấy.”

Nhiều người cho rằng, Xavi tình nguyện rời Barca vì khoản thua nhập béo bở mà anh sẽ được hưởng tại Al Saad. Trong 3 năm ở Qatar, anh sẽ nhận 10 triệu euro mỗi năm và xa hơn, Xavi sẽ trở thành Đại sứ cho World Cup 2022. Giờ đây, các nước Trung Đông trở thành điểm đến hấp dẫn cho Xavi hay trước đó là Batistuta, Rivaldo và Kader Keita vừa kiếm tiền tấn vừa thoả đam mê được chơi bóng.

Xavi chia tay Barca và đến Qatar.
Xavi chia tay Barca và đến Qatar.

Lựa chọn Qatar cũng có nghĩa là Xavi đã bỏ qua cơ hội tại giải nhà nghề Mỹ MLS, nơi anh có thể tái ngộ và tranh tài với những tiền vệ xuất sắc bậc nhất cùng thế hệ với mình. Andrea Pirlo và Frank Lampard dừng chân tại Manhattan nhộn nhịp, phồn hoa trong màu áo New York City.

Steven Gerrard lại theo đuổi “Giấc mơ California” với LA Galaxy. Tròn một phần tư thế kỷ phụng sự ở Anfield, Gerrard từ chú nhóc đã trở thành người đàn ông thực sự. Thế nhưng, kẻ thù muôn thủa – thời gian đã khiến đôi chân anh với gánh nặng mang tên Liverpool trên vai trở nên mỏi mệt. Trận đấu với Chelsea, Gerrard bước hụt và trượt ngã ngay trước ngưỡng cửa thiên đường. “Nếu có 1 bản hợp đồng được chìa ra trước mặt, tôi sẽ cầm bút ký mà không do dự gì. Tôi giã từ ĐTQG cũng vì muốn tập trung toàn bộ sức lực cho Liverpool”. Gerrard đã bất lực trong việc tìm được tiếng nói chung với ban lãnh đạo CLB, những người đã chứng minh rằng ngay cả người tôi tớ trung thành nhất giờ cũng phải cuốn gói ra đi.

"Mối tình" của Gerrard và Liverpool đã đến hồi kết.
“Mối tình” của Gerrard và Liverpool đã đến hồi kết.

Công thần thường là những người được hưởng mức đãi ngộ cao nhất của đội bóng. Gerrard đương nhiên cũng là cầu thủ được trả lương cao nhất tại Liverpool. Anh cũng được đội bóng vùng Merseyside cư xử không khác những cầu thủ trên 30 tuổi khác, đó là ký hợp đồng theo thời hạn từng năm một. Sau khi đạt được thoả thuận với Chelsea, đội trưởng John Terry từng nói: “Bây giờ, các CLB là những người nắm quyền sinh sát trong tay. Tôi và gia đình phải tranh đấu vì tương lai của chính mình.”

Bastian Schweinsteiger mới “chỉ” 30 tuổi, nhưng cũng đã gắn bó với Bayern Munich được 17 năm. Sự ra đi của anh cũng mang yếu tố chuyên môn nhiều hơn cả. Không đảm bảo được vị trí xuất phát trong đội hình của HLV Pep Guardiola, anh tái ngộ người thầy cũ Louis van Gaal. Chính HLV này là người đưa Schweinsteiger từ cánh vào chơi ở trung tâm, ông cũng hứa sẽ dành cho anh 1 vị trí chính thức ở M.U. Không còn thể hiện được tầm quan trọng trên sân, nhưng người Bayern chắc chắn sẽ rất nhớ anh. Schweini cùng Philipp Lahm là biểu tượng của Hùm xám, sau những Stefan Effenberg, Lothar Matthaeus và Oliver Kahn.

Bastian_Schweinsteiger
Chia tay những vại bia, Schweinsteiger đến Anh thưởng trà.

Cũng giống như vậy, các CĐV Liverpool biết rằng họ sẽ mãi mãi không thể tìm được Gerrard thứ 2. Tại Real Madrid, các tài năng “cây nhà lá vườn” như Nacho hay Jese thậm chí còn đang chật vật tranh suất đá chính. Ở Barca, sau sự ra đi của Xavi thì Iniesta, Messi và Busquets là những người cầm trịch trong phòng thay đồ. Nhưng biết đâu đấy, chỉ dăm ba năm nữa thôi họ cũng sẽ phải tự tìm cho mình bến đỗ mới.

Cấp độ CLB, Iker Casillas là người thi đấu nhiều nhất với 510 trận. Tiếp theo là Xavi Hernandez (505 trận ), Steven Gerrard (504 trận ) và Bastian Schweinsteiger (342 trận ). Tổng cộng, 4 cầu thủ này đã giành được 21 chức VĐQG và 9 danh hiệu Champions League.

BÁT VÂN

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm