Ban chấp hành FIFA cần giảm số lượng thành viên

thứ tư 10-6-2015 21:49:48 +07:00 0 bình luận
Domenico Scala, quan chức người Thụy Sỹ, được giao nhiệm vụ đề xuất những cải tổ trong FIFA sau khi Blatter từ chức đã đề nghị như vậy.

Trong nhiều cuộc phỏng vấn với báo chí Thụy Sỹ, Trưởng ban kiểm toán và giám sát tuân thủ của FIFA, Scala, đã tường thuật lại sự việc trước khi Blatter từ chức. Vào khoảng 2 giờ chiều ngày thứ 3 (2.6.2015 – theo giờ Thụy Sỹ) – khoảng 1 tiếng trước khi Blatter tuyên bố từ chức, Scala nhận được cuộc gọi từ Tổng thư ký FIFA, Jerome Valcke.

“Chủ tịch muốn gặp ông ngay,” Scala kể lại về cuộc gọi của Jerome, và cũng cho biết thêm cuộc gọi kiểu này chưa từng xảy ra trước đó. “Rõ ràng là việc khẩn cấp.”

Domenico Scala
Domenico Scala

Scala lập tức khởi hành từ Basel đến Zurich và được Blatter trực tiếp cho biết về quyết định từ chức. Scala có trách nhiệm phải trả lời báo chí sau khi Blatter đã công bố quyết định của ông ta với báo chí.

Một trong những cải tổ với bộ máy của cơ quan quyền lực nhất thế giới trong bóng đá mà Scala đề nghị là giới hạn tối đa 3 nhiệm kỳ (12 năm) cho cả chủ tịch và các thành viên Ban chấp hành FIFA. Và thậm chí là một cuộc bỏ phiếu công khai cho các kỳ World Cup trong tương lai “để mọi người có thể biết ai đã bầu cho ai”.

“Hiện tại FIFA đang cho phép một thành viên tại vị không giới hạn thời gian. Điều này đã dẫn tới những sự bảo trợ và cuối cùng là tham nhũng”, Scala nêu quan điểm. “Ví dụ, 3 nhiệm kỳ 4 năm, tối đa 12 năm, là đủ cho Chủ tịch FIFA. Với tư cách là Trưởng ban kiểm toán và giám sát tuân thủ độc lập, tôi sẽ đề nghị và giám sát thực hiện các đề nghị cải tổ. Điều này nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề chính, đó là, trong nhiều năm, bóng đá đã bị lợi dụng bởi nhiều người trên khắp thế giới vì những lợi ích cá nhân. Đây không phải lần đầu tiên tôi đưa ra đề nghị này”

Scala cũng khẳng định ông hoàn toàn độc lập, không bị ảnh hưởng bới bất kỳ ai trong quyết tâm thúc đẩy một sự chuyển giao trôi chảy và tổ chức cuộc bầu cử chọn chủ tịch mới, trong khoảng giữa tháng 12 tới và tháng 3 năm sau. “Tôi có nhiệm vụ quan sát từ một vị trí độc lập về sự vận hành của một tổ chức và ngăn ngừa những thiệt hại có thể xảy ra. Trong hoàn cảnh hiện tại, tôi phải chỉ ra rằng những cải tổ là cần thiết để tiến lên”

Nhưng Scala cũng cho biết ông không tự cho mình là người đóng vai trò trung tâm ở FIFA trong những tuần hay tháng tới đây. “Tôi đưa ra các đề nghị độc lập nhưng tùy thuộc vào Đại hội và Ban chấp hành của FIFA có thông qua các cải tổ hay không”

Scala đặc biệt quan tâm đến cơ cấu Ban chấp hành FIFA và vai trò của họ.

“Một vài người giữ nhiều chức vụ và có những sự ủng hộ khác nhau. Mâu thuẫn lợi ích là vấn đề chính. Nếu chúng ta xem lại các vụ việc mà Ban đạo đức đã xử lý trong thời gian qua, phần lớn đều liên quan đến các thành viên hiện thời hoặc trước đây của Ban chấp hành. Ban chấp hành đã thiết lập một trình tự liên quan đến cơ cấu thành viên Ban, và có nghĩa là FIFA không có một trình tự lựa chọn thành viên Ban chấp hành tốt. Điều này cần được thay đổi. ”

Và nhiệm kỳ của họ cũng cần được giới hạn.

“Điều quan trọng của việc giới hạn nhiệm kỳ là gì. Các thành viên viên của Ban chấp hành đã tại vị 20 và 30 năm, thậm chí lâu hơn. Nếu một ai đó phạm pháp, người khác sẽ che giấu cho ông ta, và sẽ dẫn đến sự che giấu, phụ thuộc lần nhau trong một hệ thống mà không có những gương mặt mới. Cơ chế này cần bị xóa bỏ. Ngoài ra, cũng cần Ban đạo đức kiểm tra về tính liêm chính bởi vì các liên đoàn châu lục, những nơi mà gần đây tuyên bố có thực hiện việc này, đều ở vị trí bị mâu thuẫn lợi ích. Bên cạnh đó, số lượng thành viên đang quá nhiều và không hiệu quả. Với 25 thành viên, có rủi do lớn liên quan đến việc những người không phù hợp được tham gia vào”.

Andrew Warshaw

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm