Bật mí kế hoạch phục hồi thể lực của Cris Ronaldo

thứ tư 2-11-2016 16:57:36 +07:00 0 bình luận
Các chuyên gia hàng đầu trong ngành dinh dưỡng và phục hồi thể lực đã chia sẻ kế hoạch phục hồi thể lực lý tưởng cho những cầu thủ như CR7 thường áp dụng.

Mới đây, các chuyên gia hàng đầu trong ngành dinh dưỡng và phục hồi thể lực đã chia sẻ kế hoạch phục hồi thể lực lý tưởng mà những cầu thủ giàu tốc độ như CR7 và Gareth Bale thường áp dụng.

Làm mát (Cool down)

Nhịp tim của một cầu thủ có tốc độ cao có thể lên tới 200 nhịp/phút. Do vậy, điều chúng ta cần làm là đưa nhịp tim về trạng thái bình thường, từ đó làm giảm áp lực lên cơ thể. Một trong những cách tốt nhất chính là chạy bộ và tập các bài tập thả lỏng cơ bắp.

Cool down. 

Giãn cơ

Việc thực hiện liên tiếp những cú chạy nước rút sẽ khiến cho cơ bắp bị co lại. Vì vậy, những bài tập giãn cơ sau khi trận đấu kết thúc đóng vai trò hết sức quan trọng. Đối với các cầu thủ bóng đá, chúng ta nên tập trung vào những phần cơ bắp chính như cơ đùi trước, bắp chân và gân kheo.

 Giãn cơ.

Mặc quần nén

Những cầu thủ sở hữu lối chơi tốc độ thường tiết ra nhiều axit lactic và một số những độc tố khác. Do vậy, một lời khuyên dành cho họ là nên mặt những chiếc quần nén (compression tight) để giúp cho máu lưu thông tốt hơn, đồng thời tránh viêm nhiễm.  

Mặc quần nén. 

Uống nước tăng lực

"Những cầu thủ có tốc độ cao thường xuyên phải thực hiện các bài tập kỵ khí (anaerobic) hơn là những tiền vệ con thoi (box-to-box), vì thế, lượng glucose mất đi cũng nhiều hơn. Một trong những điều cần làm chính là bù đắp lượng glucose tiêu hao thông qua việc sử dụng các loại nước tăng lực do các bác sỹ dinh dưỡng chỉ định", chuyên gia dinh dưỡng Drew Price cho biết. 

Uống nước tăng lực. 

Đồ ăn

“1 bình protein shake, cơm, gà và một đĩa rau xào sẽ cung cấp cho bạn từ 300g đến 400g carbohydrates và 70g kể từ khi kết thúc trận đấu cho đến lúc bạn đi ngủ”, ông Price cho biết thêm. 

Uống nước tăng lực.

Đẩy độc tố ra khỏi cơ thể

“Hiện nay, rất nhiều đội bóng sử dụng buồng lạnh sử dụng các buồng lạnh hay đơn giản hơn là đá để kích thích cơ bắp đẩy các chất độc ra khỏi cơ thể”, HLV thể lực Mathew Monte-Colombo cho biết.

Ngâm mình trong buồng lạnh là liệu pháp được rất nhiều cầu thủ nổi tiếng ưa thích như Franck Ribery, Cristiano Ronaldo và Gareth Bale. Hệ thống trị liệu có giá tới 45 nghìn euro này có khả năng làm lạnh đột ngột xuống nhiệt độ khoảng âm 200 độ C (âm 328 độ F). Điều này giúp các cầu thủ giảm đau, chống trầm cảm, viêm nhiễm và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Ngâm buồng lạnh. 

Ngủ

Ngủ đủ giấc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục hồi chấn thương của một cầu thủ. Trong trạng thái bị bao phủ bởi bóng tối, cơ thể con người sẽ sản sinh ra hormone serotonin. Serotonin tăng cường sự bình tĩnh, cải thiện tâm trạng và giảm dần chứng trầm cảm. Suy nghĩ bình tĩnh và tích cực cũng làm tăng nồng độ serotonin và có thể làm giảm cơn thèm ăn.

“Đó là lý do vì sao các cầu thủ nên bỏ iPad ra ngoài phòng ngủ, ánh đèn của iPad sẽ góp phần làm ngăn cản một giấc ngủ sâu”, ông Colombo cho biết.

Ngủ. 

Giảm stress

“Những VĐV hay chạy nước rút phải hoạt động ở cường độ cao”, ông Christopher cho biết. “”Đó là lý do vì sao chúng ta cần đến Omegawave. Đây là một công cụ có chức năng đo nhịp tim, chất lượng giấc ngủ cũng như mức độ căng thẳng. Điều này giúp cho các bác sỹ có thể đưa ra những biện pháp tối ưu giúp các cầu thủ phục hồi thể lực nhanh chóng”.

Omegawave. 

Đi bơi

Những cầu thủ có lối chơi tốc độ thường mất 48 tiếng để phục hồi thể lực. Trong khi đó, những cầu thủ có sức chịu đựng cao thì chỉ mất 24 giờ để hồi phục. “Một ngày sau khi trận đấu kết thúc, các cầu thủ nên đi bơi hoặc đạp xe nhằm duy trì nhịp tim ở đạt 60% sơ với mức tối đa. Đây là phương pháp rất hiệu quả khiến các độc tố được bài tiết ra khỏi cơ thể.  

Đi bơi.  

Sẵn sàng cho trận đấu

Sau một ngày nghỉ ngơi, các cầu thủ sẽ tập nhẹ trở lại. “Họ cần thực hiện các bài tập đòi hỏi những bước chạy dài hơn để giúp máu được lưu thông qua các bó cơ. Nếu thực hiện tốt, các cầu thủ sẽ hoàn toàn sẵn sàng cho trận đấu vào ngày hôm sau”.

Sẵn sàng cho trận đấu.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm