Bóng đá Trung Quốc ngậm đắng nuốt cay vì “hàng siêu nhái”

thứ ba 14-2-2017 14:43:19 +07:00 0 bình luận
Lavezzi chẳng thể trở thành Maradona tiếp theo và Trung Quốc bắt đầu nhận ra sự thật phũ phàng: Không phải cứ có tiền là mua được tất cả.

Ezequiel Lavezzi chẳng thể trở thành Diego Maradona tiếp theo và Trung Quốc bắt đầu nhận ra sự thật phũ phàng: Không phải cứ có tiền là mua được tất cả.

Cũng ở giai đoạn này năm ngoái, tháng 2/2016, Trung Quốc bước ra ánh sáng và làm chao đảo thị trường chuyển nhượng bóng đá thế giới bởi những thương vụ sặc mùi tiền. Vụ chuyển nhượng của Ezequiel Lavezzi sang Hebei China Fortune là một trong số đó. 

Rooney
Hebei China Fortune không biết phải trả bao nhiêu tiền nữa mới mua được 1 bàn thắng của Lavezzi

Lavezzi từ chối sang Chelsea, Milan hay Barca để bay đến Chinese Super League, nơi sẵn sàng trả ngôi sao 30 tuổi này mức lương khó tin 23,5 triệu bảng trong vòng 2 năm. Khi ấy, truyền thông Hà Bắc tung hô cầu thủ Argentina như "một Diego Maradona mới".

Giờ  báo chí “phanh phui” số tiền Lavezzi nhận hàng tuần là 493.000 bảng/tuần – cao hơn cả đãi ngộ của Ronaldo và Messi. Bên cạnh đó, cựu cầu thủ Napoli còn được cung cấp 2 biệt thự sang trọng, 2 ô tô hiện đại, một đầu bếp và một lái xe riêng.

Với sự đầu tư khổng lồ đó, Lavezzi  “trả ơn” Hebei China Fortune bằng 10 lần ra sân, đá chính 9 trong số đó, ghi… 0 bàn. Anh không ra sân kể từ tháng 5 năm ngoái sau khi bị gãy tay ở bán kết Copa America cùng ĐTQG. 

ád
Lavezzi  gãy tay và không thi đấu cho Hebei China Fortune từ tháng 5 năm ngoái

Lần gần nhất Lavezzi có mặt trên sân cũng không phải cho đội bóng của Hà Bắc. Hồi tháng 11, anh và Tuyển Argentina nhận thất bại đau đớn 0-3 trước Brazil ở chiến dịch vòng loại World Cup.

ảnh quoteSự nghiệp của Ezequiel Lavezzi

2003–04: Estudiantes 39 trận/17 bàn

2004: Genoa 0 bàn/0 trận

2004–07: San Lorenzo 84 trận/25 bàn

2007–12: Napoli 156 trận/38 bàn

2012–16: PSG 107 trận/22 bàn

2016–: Hebei Fortune 10 trận/0 bànanh quote

Không chỉ Lavezzi mà còn rất nhiều ngôi sao khác đến từ châu Âu đang dần hiện nguyên hình là "hàng nhái" không đáng đồng tiền.

Đó là Hulk, Gervinho và Jackson Martinez - mỗi người mới có 4 bàn cho CLB mới. Hay Graziano Pelle và Ramires - mỗi người 5 bàn tại Chinese Super League (CSL).

Chỉ có Alex Teixeira - người quay lưng với Liverpool cách đây 1 năm - là chứng tỏ được giá trị. Tiền vệ tấn công Brazil ghi 19 bàn sau 42 trận cho Jiangsu Suning. Nhưng cũng cần lưu ý rằng phí chuyển nhượng của Teixeira lên tới 42,5 triệu bảng và giờ anh vẫn là cầu thủ đắt giá thứ 3 tại CSL.

Rooney
Đồ họa: Tiến Hùng

Chừng đó thương vụ thảm bại vẫn chưa đủ để bóng đá Trung Quốc tỉnh ngộ. Tháng 12 năm ngoái, họ mang tiếp về Oscar và Tevez để biến bộ đôi này trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhì và nhất hành tinh.

Người hưởng lương kỷ lục thế giới, Tevez, nhận khoảng 32 triệu bảng/năm, tức 600 nghìn bảng/tuần hay hơn 1 bảng/giây. Nếu anh ta đọc hết đoạn này thì đã có hơn 10 bảng trong tài khoản, tức gần 300 nghìn đồng. 

Rooney
Mourinho từng từ chối đến Trung Quốc làm việc

Vậy mà Tevez đã góp phần vào thảm họa của Shanghai Shenhua trong ngày ra mắt chính thức. Ngay ở trận đầu tiên đá chính, đội bóng của anh thua Brisbane Roar với tỷ số 0-2 và bị loại khỏi đấu trường Champions League châu Á. 

Không ai có thể ngờ một siêu sao cỡ bự như Tevez mà lại không được tranh tài ở giải đấu đắt giá nhất khu vực.

Tevez
        Tevez ra mắt thảm họa khiến Shanghai Shenhua bị loại khỏi cúp C1 châu Á

Giờ thì TTCN của Trung Quốc vẫn mở cửa tới 28/2 tới. Rất nhiều đội bóng của CSL đang cố gắng chèo kèo những cầu thủ tên tuổi của châu Âu như John Terry, Rooney, Benzema, Diego Costa hay Angel di Maria, Alexis Sanchez…

Tháng trước, phát ngôn viên của Tổng cục thể thao Trung Quốc (CGAS) miêu tả chiến lược chuyển nhượng của CSL là "đốt tiền", và có thể khiến hàng loạt CLB trên trở thành “nấm mồ khổng lồ”.

Vế đầu tiên đã xảy ra. Và vế thứ 2 đang dần dần trở thành hiện thực...

Video màn ra mắt thảm bại của Tevez tại Thân Hoa Thượng Hải

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm