Chơi bóng đá trên sân cỏ nhân tạo có thể mắc ung thư?

thứ tư 3-2-2016 18:31:37 +07:00 0 bình luận
FIFA sẽ phải vào cuộc điều tra về những nguy hiểm mà sân cỏ Thế hệ 3 (3G) gây ra với sức khoẻ cầu thủ sau khi một nghiên cứu cho thấy chúng làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo báo cáo này, các sân cỏ nhân tạo được làm từ lốp xe ô-tô cũ và những loại lốp này có chứa các thành phần độc hại như thủy ngân, chì, benzene, và thạch tín. Đây là lí do giải thích tại sao nhiều gia đình tại Mỹ có người thân bị mắc ung thư sau khi thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo và tỉ lệ người mắc ung thư tăng vọt đã buộc các quan chức bóng đá không thể không vào cuộc điều tra khi cỏ nhân tạo, hay còn gọi là cỏ cao su vụn, được sử dụng trên hàng nghìn công viên, trường học và các sân thi đấu chuyên nghiệp.

Cũng vì thế mà một số CLB chuyên nghiệp gần đây có lắp đặt mặt cỏ 3G cũng đang tham vấn FIFA về những rủi ro mà cỏ nhân tạo có thể gây ra với sức khỏe của cầu thủ.

Nếu cho rằng, nguy cơ mà sân cỏ nhân tạo gây ung thư là rất lớn chưa được kiểm chứng, bà June Leahy cho rằng, việc cô con gái Austen Everett của bà mắc ung thư là vì thi đấu trên mặt sân này. Austen chết ở tuổi 25 do bệnh ung thư hạch non Hodgkin. Bà June nói: “Thật kinh khủng khi nghĩ rằng, môn thể thao mà nó yêu thích đã giết chết nó.”

Điều đáng nói là Austen chỉ là một trong rất nhiều cầu thủ bị mắc ung thư ở Mỹ. Nhà nghiên cứu Amy Griffin đã phát hiện hơn 158 cầu thủ bị ung thư khi thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo. Trong khi đó, các nhà sản xuất mặt cỏ nhân tạo lại khẳng định hơn 50 nghiên cứu được thực hiện nhưng họ không tìm thấy những tác động nào của cao su vụn với bệnh ung thư.

Hiện đội bóng đang thi đấu ở League One của Scotland là Stenhousemuir đã nhờ FIFA tư vấn về vấn đề này, dù người phát ngôn của FIFA khẳng định chưa thể kết luận việc cầu thủ mắc ung thư là do tiếp xúc với cao su vụn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm