Công nghệ VAR có thể xóa bỏ những khoảnh khắc lịch sử nào?

Dịch Phong
thứ sáu 6-9-2019 9:15:00 +07:00 0 bình luận
Công nghệ VAR có thể làm biến mất rất nhiều khoảnh khắc lịch sử trong làng bóng đá thế giới, nếu được áp dụng sớm hơn.

HLV Arsene Wenger tin rằng, nếu ông có thể quay ngược thời gian và công nghệ VAR được áp dụng từ chung kết Champions League 2006, Arsenal đã có thể vô địch Châu Âu trong tình thế 10 chọi 11. Sau bao năm, HLV Wenger vẫn chưa thể quên đi nỗi đau thất bại trước Barca và bàn thắng gỡ hòa trong tư thế việt vị của Samuel Eto’o.

Công nghệ VAR có thể xóa bỏ những khoảnh khắc lịch sử nào?
Eto'o đã việt vị khi ghi bàn gỡ hòa cho Barca ở chung kết Champions League 2006

Nhưng không chỉ có chung kết Champions League, rất nhiều khoảnh khắc lịch sử của bóng đá thế giới sẽ bị thay đổi nếu công nghệ VAR được áp dụng sớm hơn. Dưới đây là một số tình huống tiêu biểu.

Chiến tích bất bại của Arsenal năm 2003

Công nghệ VAR có thể giúp Arsenal vô địch Châu Âu, nhưng cũng có thể khiến Pháo thủ mất chiến tích vô địch giải Ngoại hạng mùa 2003/04 với thành tích bất bại. Ở trận đấu với Portsmouth năm đó, Arsenal đã bị dẫn trước và chỉ có thể gỡ hòa nhờ một tình huống đá phạt đền của Thierry Henry.

Công nghệ VAR có thể xóa bỏ những khoảnh khắc lịch sử nào?
Pires đã ăn vạ để giúp Arsenal có chiến tích bất bại

Tuy nhiên, băng hình quay chậm sau đó cho thấy, Robert Pires dường như đã ăn vạ khi tranh chấp với Dejan Stefanovic.

Dấu chấm hết cho thành tích bất bại của Arsenal

Thành tích bất bại 49 trận liên tiếp ở giải Ngoại hạng của Arsenal có thể đã được kéo dài hơn, nếu Wayne Rooney không có tình huống ăn vạ giúp MU hưởng phạt đền khi hai đội gặp nhau vào tháng 10/2004.

Công nghệ VAR có thể xóa bỏ những khoảnh khắc lịch sử nào?
Rooney ngã xuống sân khi chưa hề chạm vào Campbell

Dù không hề chạm vào Sol Campbell nhưng Rooney vẫn ngã rất khéo để đánh lừa trọng tài Mike Riley khi ông không nhận được sự giúp đỡ của công nghệ VAR.

Danh hiệu vô địch mùa 2009/10 của Chelsea

Chelsea vô địch giải Ngoại hạng mùa 2009/10 với chỉ 1 điểm nhiều hơn MU. Nhưng nếu VAR được áp dụng ở mùa giải năm đó, đội vô địch có lẽ đã là MU.

Ở cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai đội tại Old Trafford, Didier Drogba đã sút tung lưới thủ môn Edwin van der Sar trong tư thế việt vị, nhưng trọng tài vẫn công nhận bàn thắng.

Công nghệ VAR có thể xóa bỏ những khoảnh khắc lịch sử nào?
Drogba đã việt vị khi sút tung lưới MU vào năm 2010

Thất bại tức tưởi với tỷ số 1-2 ngay trên sân nhà khiến MU đánh rơi vị trí dẫn đầu vào tay đối thủ với 2 điểm kém hơn khi giải đấu chỉ còn vỏn vẹn 5 vòng đấu.

Bàn tay của Chúa

Bàn thắng lịch sử của Diego Maradona ở World Cup 1986 sẽ không bao giờ được chấp nhận nếu công nghệ VAR xuất hiện ở giải đấu này. Nhiều người thậm chí không cần nhìn lại băng quay chậm cũng có thể biết rõ, "Cậu bé vàng" không thể nào không dùng tay chơi bóng mà lại chiến thắng trong một tình huống tranh chấp bóng trên không với thủ môn Peter Shilton cao hơn ông 18cm và còn có lợi thế dùng tay.

Công nghệ VAR có thể xóa bỏ những khoảnh khắc lịch sử nào?
Maradona dùng tay ghi bàn vào lưới ĐT Anh ở World Cup 1986

Bàn tay “bẩn” của Henry

23 năm sau ngày Maradona dùng tay làm rung lưới ĐT Anh tại World Cup 1986, đến lượt Thierry Henry dùng bàn tay của anh đưa ĐT Pháp đến vòng chung kết World Cup 2010.

Ở trận đấu play-off tranh vé vớt đến Nam Phi diễn ra vào năm 2009, hai đội tuyển Pháp và CH Ireland phải bước vào hiệp phụ để tìm ra đội chiến thắng. Kịch tính xảy ra khi Henry có tình huống dùng tay khống chế bóng trong vòng cấm địa trước khi chuyền ngang cho William Gallas đánh đầu ghi bàn quyết định.

Công nghệ VAR có thể xóa bỏ những khoảnh khắc lịch sử nào?
Henry dùng tay chơi bóng giúp ĐT Pháp dự VCK World Cup 2010

Tình huống phạm luật của Henry rất rõ ràng, nhưng trọng tài vẫn công nhận chiến thắng cho ĐT Pháp trong sự phản đối quyết liệt của khán giả và thành viên ĐT Cộng hòa Ireland. Sau đó, FIFA đã cho LĐBĐ Ireland “vay” 5 triệu USD để sửa chữa SVĐ Aviva ở Dublin và không đòi lại như một cách để xin lỗi.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm