ĐT Áo vào VCK EURO 2016: Triết lý và tinh thần Đức

thứ năm 10-9-2015 15:13:41 +07:00 0 bình luận
Lượt trận thứ 8 vòng loại EURO 2016 khép lại bằng một bất ngờ thú vị mang tên Áo. “Das Team” sớm đoạt vé đến Pháp với tư cách đội dẫn đầu bảng G.

“Một cảm giác gì đó rất đặc biệt, khi bạn viết nên một trang sử mới”, ngôi sao David Alaba ngất ngây sau khi cùng Áo đánh bại Thụy Điển 4-1. “Chúng tôi đã chứng minh mình là một đội ngũ tuyệt vời, hoàn toàn xứng đáng có mặt tại Pháp. Chúng tôi hạnh phúc khi hoàn thành giấc mơ của mình, và của những người hâm mộ Áo”.

Triết lý và tinh thần Đức

Thực vậy, những gì diễn ra là một trang sử mới của tuyển Áo. Trong lịch sử EURO, Áo chưa lần nào vượt qua được vòng loại. Lần duy nhất họ được tham dự VCK EURO diễn ra năm 2008, với tư cách đồng chủ nhà cùng Thụy Sĩ. Giải đấu ấy, Áo bị loại ngay từ vòng bảng, với vỏn vẹn 1 điểm.

Chiến thắng của Áo vượt qua mọi dự đoán. Rơi vào bảng đấu có Nga và Thụy Điển mặc nhiên là ứng viên cho hai chiếc vé chính thức, Áo bị xếp trong nhóm tranh vé play-off với Montenegro. Kết quả, sau 8 lượt trận, Áo thắng 7 và chỉ hòa 1. Với 22 điểm, Áo là đội bóng có thành tích tốt thứ 2 trong 9 bảng đấu. Anh là đội duy nhất làm được nhiều hơn thế, khi toàn thắng 8 trận và có 24 điểm.

Đâu là chìa khóa của người Áo? Một chiến thuật mang đậm chất bóng đá Đức, cùng với tinh thần và nền tảng là các cầu thủ trưởng thành từ Bundesliga.

Ở kỳ vòng loại cách nay 4 năm, Áo thất bại trong cuộc đua với Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Bỉ. Ngay sau thất bại ấy, HLV Marcel Koller được mời về cho một kế hoạch dài hơi. Vòng loại World Cup 2014 chỉ là bước đệm mà không phải mục tiêu chính của Áo. Khi ấy, một lần nữa Áo thất bại trước Thụy Điển.

Koller là một người Thụy Sĩ, nhưng phong cách của ông bị ảnh hưởng từ Đức. Trong thời gian qua, luôn có hơn một nửa cầu thủ được Koller triệu tập đang đá cho những CLB Đức. Các cầu thủ này vừa tiếp thu tư duy, vừa học được kinh nghiệm từ cái gọi là tinh thần Đức.

Những ngôi sao như David Alaba và Martin Harnik thậm chí được đào tạo từ chính hệ thống trẻ có chất lượng tuyệt vời nhất thế giới mà người Đức đang hãnh diện. Đội trưởng Christian Fuchs được ví với thần kinh thép của Đức. Sau khi gây ấn tượng ở Bundesliga, Fuchs đang cùng Leicester mang đến điều thú vị cho Premier League của người Anh…

Tất nhiên, Áo chỉ tiếp thu những gì tốt nhất, chứ không hề biến mình thành bản sao của Đức. Vì thế, đội quân của HLV Koller vẫn có một bản sắc và phong cách rất riêng.

Ngọc Linh

Các đội đã giành vé VCK EURO 2016

Pháp Chủ nh

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm