Hiện tượng “tiểu Mourinho” hâm nóng Bundesliga

thứ sáu 11-11-2016 16:35:32 +07:00 0 bình luận
Julian Nagelsmann là ai mà có thể dẫn dắt Hoffenheim hiên ngang xếp thứ 3 Bundesliga sau 10 vòng đấu? Ở Đức, cái tên này đang được coi như một “tiểu Mourinho”…

Julian Nagelsmann là ai mà có thể dẫn dắt Hoffenheim hiên ngang xếp thứ 3 Bundesliga sau 10 vòng đấu? Ở Đức, cái tên này đang được coi như một “tiểu Mourinho”…

Tháng 2 vừa qua, Hoffenheim đứng bên miệng vực với nguy cơ xuống hạng. Trong sự tuyệt vọng, ban lãnh đạo CLB miền Nam nước Đức đã trao vai trò của HLV đội bóng cho người đàn ông mới 28 tuổi có tên Nagelsmann.

Hẳn nhiên, hầu hết đều coi đây là một quyết định điên rồ, một thử nghiệm ngông cuồng, một sự vùng vẫy trong tuyệt vọng trước cái chết. Nagelsmann là người trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga được bổ nhiệm vào vị trí huấn luyện viên toàn thời gian.

Nagelsmann đang trở thành hiện tượng tại Bundesliga

Nagelsmann đang trở thành hiện tượng tại Bundesliga 

Tuy nhiên, tuổi tác thực sự chỉ là một con số. Nagelsmann không chỉ cứu Hoffenheim khỏi xuống hạng mà sau đó anh đội bóng lên đỉnh. Sau 10 vòng đấu mùa này, đội bóng của anh đang ngồi ở vị trí thứ ba với thành tích bất bại, đứng dưới RB Leipzig và Bayern Munich.

Trong 9 tháng đầu tiên của Nagelsmann, Hoffenheim đã đi từ chế độ khủng hoảng chuyển thành một một đội bóng ổn định và thành công hơn so với hầu hết các đối thủ tại Bundesliga. Tất cả là nhờ “cây đũa vàng” của Nagelsmann.

Người đàn ông 29 tuổi này là gương mặt mới nhất trong danh sách những HLV trẻ tài năng bản xứ mà bóng đá Đức đã sản xuất ra trong hơn 10 năm qua. Ông đang đi theo bước chân của Juergen Klopp (Liverpool) và Thomas Tuchel (Dortmund).

Nagelsmann tạo ra sự thay đổi lớn về tâm lý ở Hoffenheim

Nagelsmann tạo ra sự thay đổi lớn về tâm lý ở Hoffenheim 

Trớ trêu thay, bước đi đầu tiên của Nagelsmann trong nghề huấn luyện lại dưới sự hướng dẫn của Tuchel. Sau chấn thương buộc phải kết thúc sự nghiệp thi đấu ở tuổi 20, anh trở thành người phân tích chiến thuật trong ban huấn luyện của Tuchel, khi đó đang làm việc tại Augsburg.

Phá vỡ kỷ lục là một HLV ít tuổi nhất, sau thời gian ngắn tại 1860 Munich, Nagelsmann chuyển đến Hoffenheim - đội bóng mới lên hạng Bundesliga vào năm 2010. Thành công trong công tác huấn luyện đội trẻ cuối cùng cũng giúp anh thăng chức trợ lý đội 1 của HLV Frank Kramer.

ảnh quoteJulian Nagelsmann treo giày vào năm 2008 sau khi chơi cho 1860 Munich và Augsburg ở cấp độ trẻ. Chấn thương đầu gối dai dẳng đã kết thúc sự nghiệp thi đấu của mình.

Sự nghiệp huấn luyện của anh bắt đầu với Augsburg trước khi trở về 1860 Munich. Sau đó Nagelsmann gia nhập Hoffenheim, nơi anh trải qua các cấp bậc thiếu niên trước khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng.

anh quote

Mặc dù còn rất trẻ nhưng tính chuyên nghiệp và sự hiểu biết về chiến thuật đã giúp Nagelsmann giành được sự tôn trọng từ các cầu thủ của mình. Ông thậm chí còn có biệt danh “Baby Mourinho” từ thủ môn Tim Wiese.

Trên đường biên chỉ đạo, Nagelsmann được ví như một ''tiểu Mourinho''

Trên đường biên chỉ đạo, Nagelsmann được ví như một "tiểu Mourinho" 

Nhưng Nagelsmann không phải là một siêu sao chiến thuật như người thầy Tuchel. Anh luôn nhấn mạnh rằng vai trò chính của huấn luyện viên là các động lực và chỉ đạo, chứ không phải chiến thuật.

“Là một huấn luyện viên, bạn gần như một nhà tâm lý học. Khía cạnh tinh thần của nó chiếm khoảng 70 phần trăm công việc. Nếu bạn biết tất cả mọi thứ về chiến thuật, nhưng lại là một thằng ngốc xã hội, sau đó bạn sẽ không bao giờ thành công”, Nagelsmann nói với bundesliga.com trong năm nay.

ảnh quoteNhững HLV trẻ nhất thế giới

Eddie Howe - Bournemouth - 38

Lee Johnson - Bristol City - 35

Garry Monk - Leeds United - 37

Marcelo Gallardo - River Plate - 40

Pal Dardai - Hertha Berlin - 40

anh quote

Nagelsmann chắc chắn đã thành công trong việc thay đổi tâm lý ở Hoffenheim. Những năm trước khi anh đến, đội bóng được đặc trưng bởi thảm họa về quản lý và những rạn nứt nội bộ, trong đó một số cầu thủ bị cấm thi đấu và phải tập luyện một mình.

HLV trẻ mới đã mang lại sự lạc quan và hứng thú để chứng kiến Hoffenheim đứng ở nhóm đầu bảng xếp hạng lần đầu tiên của mình tại Bundesliga kể từ khi trở lại vào năm 2008. Sau khi tránh xuống hạng vào mùa Xuân, đội bóng đã có khởi đầu tầm thường ở mùa giải này. Họ hòa 4 trận đầu tiên, trong đó có màn ngược dòng giành 1 điểm sau khi bị Mainz dẫn 4-1. Kể từ đó, tất cả đều là tin tốt lành. Hoffenheim thắng 5 trong 6 trận gần đây ở Bundesliga, thủ hòa Bayern Munich tại Allianz Arena cuối tuần trước.

Dưới sự dẫn dắt của Nagelsmann, Hoffenheim vừa cầm chân Bayern và xếp thứ 3 Bundesliga

Dưới sự dẫn dắt của Nagelsmann, Hoffenheim vừa cầm chân Bayern và xếp thứ 3 Bundesliga 

Trong suốt thời gian Hoffenheim đạt phong độ đỉnh cao, Nagelsmann đã giữ được cái đầu lạnh, đặc biệt là khi anh có một cuộc đấu khẩu ở đường biên với HLV Roger Schmidt của Leverkusen. Sau khi Nagelsmann phản đối một pha phạm lỗi, Schmidt nổi cơn giận dữ, xúc phạm Nagelsmann với hàm ý rằng anh đã hơi tự mãn với tuổi của mình.

“Cậu nghĩ rằng mình đã phát minh ra bóng đá? Cậu hãy câm miệng lại”, Schmidt hét lên. Nagelsmann chỉ đơn giản là đứng nghe. Anh bình tĩnh tập trung vào trận đấu và cuối cùng đem đến nỗi xấu hổ cho Schmidt bằng chiến thắng 3-0 ngay trên sân khách. Cùng với trận hòa kiên cường trên sân Bayern, đó là một người đàn ông có rất nhiều sự tự tin sau khi đã từ chối một lời mời làm việc từ Bayern Munich một vài năm trước đây.

Nagelsmann nhận được sự tôn trọng của nhiều HLV kỳ cựu

Nagelsmann nhận được sự tôn trọng của nhiều HLV kỳ cựu 

Bây giờ, Hoffenheim của Nagelsmann đang dẫn đầu cuộc tấn công vào sự thống trị Bundesliga của Bayern. Ngay cả một nhà cầm quân đại tài như Carlo Ancelotti còn không ngần ngại nói rằng Nagelsmann có thể huấn luyện những đội bóng khổng lồ như Munich vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Cuối cùng, với những gì xảy ra trên sân, Nagelsmann đã chứng minh rằng, một HLV muốn thành công không nhất thiết đòi hỏi về tuổi tác, kinh nghiệm, tiềm năng. 

Video trận Hoffenheim của Nagelsmann cầm chân Bayern Munich 1-1 ngay trên sân khách

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm