Lionel Messi và cơn ác mộng trên chấm trắng

thứ hai 27-6-2016 18:57:41 +07:00 0 bình luận
Chỉ trong vòng 3 năm, người Argentina đã thất bại trong 3 trận chung kết liên tiếp và lần này Lionel Messi lại trở thành tâm điểm, với cú đá luân lưu lên trời.

Chỉ trong vòng 3 năm, người Argentina đã thất bại trong 3 trận chung kết liên tiếp và lần này Lionel Messi lại trở thành tâm điểm, với cú đá luân lưu lên trời.

Trước Messi, không thiếu những siêu sao hàng đầu thế giới thất bại trên chấm 11m, từ Waddle, Roberto Baggio, Beckham, Van Nistelrooy, Terry và thậm chí là cả Cristiano Ronaldo cách đây vài ngày hay như khi Totti bị biến thành "trò cười" với cú panenka.

Nhưng Messi lại khác tất cả những người kia, vì anh có lẽ là trường hợp độc nhất vô nhị trong lịch sử bóng đá thế giới thích những quả đá phạt trực tiếp với hàng rào người lố nhố hơn là quả bóng được đặt gọn gàng trên chấm trắng, chỉ cách cầu môn có 11m và trước mặt chỉ còn mỗi thủ môn.

Sáng nay, đối mặt với đối thủ duyên nợ Chile trong trận chung kết, Argentina lần thứ hai gục ngã sau thất bại cách đây đúng 1 năm. Messi là người lĩnh ấn tiên phong và nếu anh có thể thực hiện thành công, không chỉ điểm số và lợi thế về tâm lý rất lớn khi đó sẽ nghiêng về phía Argetina. Nhưng Messi đã lại thất bại.

Lại thêm một lần, chính xác là Messi lại sút hỏng penalty vì đây đâu phải là lần đầu tiên trong năm nay Messi sút hỏng 11m. Trong chiến thắng 6-0 của Barcelona trước Getafe hồi tháng 3 vừa qua, trận đó Messi cũng ghi 1 bàn. Nhưng lẽ ra anh đã có thể lập cú đúp nếu như cú sút penalty của anh không bị thủ môn Guaita cản phá.

Đó không chỉ là lần thứ hai liên tiếp Messi thất bại trên chấm 11m chỉ trong 1 tháng, mà đó còn là lần thứ 8 trong sự nghiệp Messi một đối một với thủ môn đối phương nhưng nếu hoặc không sút ra ngoài thì là bị chặn lại.

Copa America 2016

Lần thứ 8 đồng nghĩa với việc Messi tiếp tục lập thêm một kỷ lục nữa trong màu áo Barcelona, với việc trở thành cầu thủ có số lần... sút trượt penalty nhiều nhất tại La Liga. Trong đó, có đến 6 lần Messi sút hỏng là ở mùa 2015/16, tức là chiếm tới 2/3 tổng số lần anh được giao nhiệm vụ sút 11m. Đỉnh điểm là từ tháng 08 - 09/2015, Messi sút trượt tới 3 trong 4 quả.

Và nếu so sánh với địch thủ truyền kiếp Ronaldo, khả năng Messi sút 11m ra ngoài... gấp đôi Ronaldo khi siêu sao người Bồ Đào Nha trung bình chỉ thực hiện hỏng đúng 1 trong 10 lần sút.

Vậy tại sao Messi lại sút hỏng 11m nhiều thế, có phải là vì Messi sợ các thủ môn không?

Bóng đá hiện đại càng ngày càng trở thành cuộc chơi của những món đồ công nghệ cao, và theo cựu thủ môn của Sunderland, David Preece, hiện đang đảm nhiệm công tác HLV thủ môn thì các đội bóng luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể diễn ra trên sân, kể cả đó là một quả phạt 11m hay loạt sút luân lưu.

"Công việc của các HLV thủ môn như chúng tôi ngày nay không chỉ là thu thập thông tin về những cầu thủ đối phương có khả năng sút penalty tốt, mà còn phải tìm hiểu về góc sút ưa thích của họ, những lần họ thành công hay thất bại, rồi chi tiết hơn nữa là những quả penalty được thực hiện trên sân nhà hay sân khách, tính chất quan trọng của quả penalty đó và khoảng thời gian cú đá đó thực hiện, không nằm ngoài mục đích tăng khả năng cản phá thành công của các thủ môn lên mức cao nhất".

Còn theo lý giải từ chuyên gia Ben Lyttleton, chủ nhân của cuốn sách nổi tiếng về dạy sút penalty cho biết, tâm lý của Messi đã bị tác động ngay khi anh đặt bóng vào chấm đá phạt: "Trong bóng đá, cũng có 2 kiểu cầu thủ sút penalty, một là chọn góc, chạy đà rồi sút và không cần quan tâm đến chuyện thủ môn làm gì hay bay về hướng nào. Đây là kiểu không bị lệ thuộc vào thủ môn đối phương.

Còn kiểu thứ hai, đó là thường phải đợi thủ môn phản xạ trước rồi sau đó mới quyết định góc sút. Những cầu thủ dạng này thường chọn cách lấy đà ngắn, nhưng di chuyển chậm rãi đến chấm đá phạt, chờ xem thủ môn có xu hướng di chuyển về bên nào trưới rồi mới tung ra cú đá".

Cách thứ hai này được nhiều cầu thủ có kỹ thuật cá nhân xuất sắc lựa chọn, trong đó có Neymar, Suarez, Oezil hay trong quá khứ như Pirlo hay Henry. Không đâu xa, chỉ trước trận chung kết Copa America Centenario vài giờ, Oezil cũng đã bị Kozacik của Slovakia từ chối trên chấm 11m với cách lấy đà y hệt như của Messi.

VCK EURO 2016

Phương pháp này thoạt nghe sẽ giúp khả năng ăn bàn cao hơn cách sút "hú họa", vì một khi thủ môn đã di chuyển trước thì gần như không còn cơ hội cản phá nếu cầu thủ sút theo hướng ngược lại.

Nhưng vấn đề là khi gặp những người gác đền có tâm lý "cứng" thì áp lực khi đó sẽ bị dồn ngược trở lại người sút, mà khi họ phải đưa ra quyết định trong một khoảnh khắc rất ngắn trong lúc tâm lý đã bị dao động, khả năng đá hỏng sẽ là không nhỏ.

Messi cũng nằm trong số những cầu thủ trên, khi rất nhiều lần anh chọn những quả sút với hướng và lực khác nhau. Và đó chính là điều đã xảy ra trong trận chung kết sáng nay, khi Claudio Bravo tỏ ra đã quá hiểu cách lấy đà và sút penalty của Messi khiến anh không thể... chuyền ngang cho đồng đội như tại Barcelona và rồi sút lên trời.

Sau khi sút trượt quả 11m trận gặp Getafe, Messi đã đưa áo lên miệng và cắn. Trận đấu với Chile sáng nay, Messi không cắn mà chỉ đưa áo che ngang mặt. Thế nhưng, nỗi đau và sự tiếc nuối của lần sút hỏng này lại lớn hơn rất nhiều so với lần đá hỏng cách đây chỉ 3 tháng.

Những quả penalty hỏng ăn của Messi, Oezil, Totti


Mã nhúng

Link ảnh đại diện
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm