Man Utd vào CK FA Cup: Thay đổi không thắng, thắng nhờ không đổi!

chủ nhật 24-4-2016 9:42:27 +07:00 0 bình luận
Anthony Martial lại sắm vai người hùng giúp Man Utd hạ Everton 2-1 ở bán kết FA Cup trong diễn biến mà các điều chỉnh của Van Gaal đều bị hóa giải.

Khi rơi vào bước đường cùng, rõ ràng là bảo thủ như Louis van Gaal cũng buộc phải thay đổi. Hệ thống 4-3-3 rạng sáng nay phần nào phản ánh điều đó, khi đẩy Marouane Fellaini lên đá cao hơn, còn Wayne Rooney lùi sâu về giữa sân gần Michael Carrick. Điều chỉnh đó nhanh chóng được tưởng thưởng bằng một tình huống hiếm thấy: Wayne Rooney kịp phá bóng cứu thua ngay trên vạch cầu môn, sau khi Romelu Lukaku qua được David de Gea. Tuy nhiên, hiệu quả cũng chỉ có như vậy.

Hiểm họa thật sự cho Everton lại đến từ vị trí mà Louis van Gaal chẳng bao giờ muốn đổi: Anthony Martial chạy cánh trái. Từ vị trí này, ngôi sao Pháp thường xuyên loại bỏ hậu vệ phải Muhamed Besic (Everton) để xấn vào trong và dứt điểm. Trong 45 phút đầu, Everton hầu như không có giải pháp đối phó hữu hiệu. Họ đành nhìn Muhamed Besic bị “tra tấn” trước lúc có đồng đội kịp hỗ trợ. Nhưng chẳng phải lúc nào “cứu tinh” cho Muhamed Besic đều đến kịp. Bàn mở tỷ số cho Man Utd chính là một ví dụ, khi Anthony Martial tận dụng khoảng trống do Muhamed Besic để lộ ở phía sau để xâm nhập vùng 16m50 rồi chuyền ngược về cho Marouane Fellaini sút cận thành.

Trong 45 phút đầu, Everton hầu như không có giải pháp đối phó Anthony Martial.

Trong 45 phút đầu, Everton hầu như không có giải pháp đối phó Anthony Martial.

Dù vậy, HLV Roberto Martinez nào phải “đầu đất”, nên chỉ cần 15 phút giải lao, Everton đã giới thiệu được phương án hóa giải Anthony Martial bằng cách lùi sâu đội hình nhằm hạn chế không gian ở phía sau, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa tuyến giữa với hàng thủ khiến cầu thủ Pháp không có nhiều khoảng trống để di chuyển. Lối chơi này càng hiệu quả khi Man Utd đẩy cao đội hình tìm bàn nhân đôi cách biệt cho an toàn, tạo điều kiện cho Everton phản công.

Pha phá bóng vào lưới nhà của Chris Smalling (Man Utd) cùng cú sút phạt đền hỏng ăn của Romelu Lukaku trong hiệp 2 chứng thực sự lợi hại của Everton. Khuyết điểm duy nhất của họ là sử dụng Muhamed Besic trong suốt trận, dù cầu thủ này xem ra không thích hợp đá biên phải. Hậu quả là giữa lúc Everton tin tưởng sắp đá bại Man Utd bằng bài phản công do đối thủ xuống sức, lại là Anthony Martial giúp “Quỷ đỏ” đánh cắp chiến thắng ở phút bù giờ cuối trận. Và đấy lại là một kịch bản rất cũ, khi Anthony Martial di chuyển dũng mãnh và nhanh nhẹn từ cánh trái vào trung lộ, chuyền và nhận lại đường chuyền với của Ander Herrera để hạ thủ môn đối phương trong tư thế sắp trở thành “bánh mì kẹp thịt” do hai cầu thủ Everton sáp vào.

Vậy là Man Utd giành được quyền đá chung kết FA Cup, nghĩa là Louis van Gaal duy trì được cơ hội giành danh hiệu trong một mùa bóng đầy tranh cãi và nhiều thất vọng. Nhưng ngay cả khi Man Utd chưa có ngôi vô địch nào cũng như chưa chen vào nổi Top 4 Premier League thì đến nay có một chi tiết phải thừa nhận: Anthony Martial là quyết định chính xác nhất của Louis van Gaal, cả từ việc chịu trả giá đắt để kéo anh đến Old Trafford cho tới việc phớt lờ dư luận đòi xếp anh đá cắm mà vẫn buộc tân binh này phải miệt mài chạy cánh mà thôi.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm