Messi chưa yên thân, dù cha đẻ sắp vào tù

thứ năm 8-10-2015 18:07:17 +07:00 0 bình luận
Cơ quan công tố Tây Ban Nha tuyên bố Lionel Messi vô tội, đề nghị ngôi sao Barcelona ra tòa làm chứng chống lại cha đẻ Jorge Messi. Tuy nhiên, cơ quan đại diện cho lợi ích của Kho bạc Nhà nước Tây Ban Nha là Abogacía del Estado lại không cho rằng Messi hoàn toàn vô tội.

Trắng án

Trong bản cáo trạng gửi cho tòa án Gava (Barcelona), cơ quan công tố Tây Ban Nha tuyên bố Lionel Messi vô tội trong vụ án trốn thuế, vì anh không hề biết gì về hành động gian lận của cha đẻ là ông Jorge Messi.

Thông báo chính thức của tòa án ghi rõ: “Không có bằng chứng cho thấy Messi chủ đích lừa dối Sở Thuế vụ. Bởi vậy, cơ quan công tố cho rằng người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật là ông Jorge Messi, người có quan hệ mật thiết nhất với Lionel Messi, đồng thời cũng quản lý tài chính, hình ảnh và thuế của cầu thủ Barcelona”.

Messi chưa yên thân, dù cha đẻ sắp vào tùTrong khi đó, luật sư của Messi cũng khẳng định “Messi chưa bao giờ dành một phút nào trong cuộc đời để đọc, nghiên cứu và phân tích các hợp đồng”, đặc biệt là quảng cáo cho các thương hiệu lớn như Adidas, Pepsi, Danone, Banco Sabadell, … – những thương vụ có liên quan đến hành vi trốn 4,1 triệu euro tiền thuế bản quyền hình ảnh của Messi. Vậy là Messi vô tội, nhưng cha anh là ông Jorge Messi thì nguy to.

Theo điều tra của cơ quan công tố Tây Ban Nha, ông Jorge Messi đã tìm cách gian lận thuế từ khi Lionel Messi còn là một cầu thủ trẻ của Barcelona. Sau khi Messi bước qua tuổi 18, ông Jorge vẫn tiếp tục thao túng tài chính và hình ảnh của con trai, trước khi gây nên đại họa không thể sửa chữa vào khoảng thời gian 2007 – 2009. “Lionel Messi có thể đã ký các hợp đồng bán bản quyền hình ảnh cho các công ty ở Uruguay và Belize nhằm gian lận thuế, sau khi nghe lời xúi giục của cha đẻ. Chúng tôi cho rằng, Messi không hề nắm rõ nội dung hợp đồng và chỉ được thông báo về số tiền bản quyền hình ảnh nhận được thông qua các hợp đồng quảng cáo” – cơ quan công tố Tây Ban Nha viết trong cáo trạng gửi lên tòa án Gava.

Hiện tại, ông Jorge Messi bị truy tố 3 tội danh trốn thuế với mức hình phạt 18 tháng tù và 2 triệu euro tiền phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước. Cơ quan công tố Tây Ban Nha cũng đề nghị Lionel Messi ra tòa làm chứng chống lại cha đẻ. Messi có dám “đại nghĩa diệt thân”?

Chạy án

Về cơ bản, Lionel Messi đã thoát tội trốn thuế. Nhưng nếu ông Jorge Messi bị kết tội, hình ảnh và lợi ích thương mại của ngôi sao Barcelona vẫn bị tổn hại nghiêm trọng. Bởi vậy, Messi cứu cha, cũng là tự cứu chính mình. Chưa kể, dư luận còn đang bàn tán xôn xao rằng ông Jorge cố tình nhận hết trách nhiệm về bản thân để ngồi tù thay con trai.

Messi chưa yên thân, dù cha đẻ sắp vào tù
Ông Jorge Messi gánh hết tội cho con trai?

Không đời nào Messi chịu mang tiếng là thằng con bất hiếu. Bởi vậy, dù phải làm cách nào, dù phải tốn bao nhiêu tiền, ngôi sao Barcelona cũng phải chạy án cho ông Jorge Messi. Một nguồn tin thân cận với Lionel Messi khẳng định: “Dù thế nào, ông Jorge vẫn là cha ruột của Leo. Cậu ấy không thể giương mắt nhìn cha mình ngồi tù. Cậu ấy sẽ hầu tòa, nhưng không làm chứng chống lại ông Jorge. Mặt khắc, Leo cũng sẽ lợi dụng tất cả các mối quan hệ và cả tiền bạc để chạy án cho ông Jorge. Khả năng trắng án gần như không thể xảy ra. Nhưng ông Jorge có thể được giảm nhẹ hình phạt tù hoặc thậm chí là chỉ nhận án treo”.

Việc dùng tiền bạc để chạy án vốn không phải chuyện hiếm trong giới cầu thủ, nhất là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay. Suy cho cùng, cơ quan công tố Tây Ban Nha năm lần bảy lượt truy tố Messi tội trốn thuế cũng chỉ vì tiền, rất nhiều tiền trong khối tài sản khổng lồ của ngôi sao Barcelona.

Trên thực tế, Lionel Messi đã hoàn trả Kho bạc Nhà nước 5 triệu euro (nợ thuế, tiền phạt và phụ phí). Anh cũng không phải cầu thủ duy nhất trốn thuế trong lịch sử bóng đá thế giới. Luis Figo, Davor Suker, Lass Diarra, Samuel Eto’o, Rafael Nadal và Arantxa Sanchez Vicario đều từng trốn thuế, nhưng chỉ cần nộp phạt bổ sung theo quy định của pháp luật là xong chuyện. Messi cũng không phải ngoại lệ. Khác biệt chỉ là ngôi sao Barcelona phải nộp nhiều tiền hơn mà thôi.

Lật ngược vụ án

Cơ quan công tố Tây Ban Nha đã tuyên bố Lionel Messi vô tội. Nhưng ngôi sao Barcelona chưa thể vui mừng khi Abogacía del Estado, cơ quan đại diện cho lợi ích của Kho bạc Nhà nước Tây Ban Nha, vẫn tin rằng Messi có liên quan đến hành vi trốn thuế do cha anh làm đạo diễn. Theo báo chí xứ Bò tót, Abogacía del Estado đang tiếp tục tìm bằng chứng và có thể lật lại vụ án bất cứ lúc nào.

Nên nhớ rằng vào tháng 6 năm ngoái, cơ quan công tố Tây Ban Nha từng “minh oan” cho Messi và đề nghị các cơ quan khác chấm dứt mọi hành động điều tra ngôi sao Barcelona. Dẫu vậy, tòa án Gava lại bác bỏ đơn kháng cáo và gửi trát hầu tòa cho Messi vào cuối mùa giải năm ngoái. Trong đó, tòa án có lập luận rằng Messi không thể được miễn án chỉ vì ngôi sao Barcelona không biết chuyện gì đang diễn ra với tài sản của mình.

Bây giờ, Messi lại được tuyên bố trắng án. Nhưng ngôi sao Barcelona vẫn chưa thể kê cao gối ngủ ngon, chừng nào vụ án còn chưa kết thúc.

Nguyễn Mai

“Ngoài nghi án trốn thuế bản quyền hình ảnh tại Tây Ban Nha, Lionel Messi còn bị cơ quan phòng chống ma túy Hoa Kỳ (DEA) cáo buộc hợp tác với các băng đảng ma túy, rửa tiền thông qua các trận đấu từ thiện của “Lionel Messi và những
người bạn”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm