Bóng đá thế giới: Nên học người Mỹ?

thứ tư 11-11-2015 22:59:22 +07:00 0 bình luận
Công đoàn Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) sau khi một số cầu thủ bị chấn động trong thời gian diễn ra World Cup 2014 đã cảnh báo vấn đề chấn thương đầu trong bóng đá có thể trở thành “làn sóng thuỷ triều nhấn chìm” các môn thể thao.

Một cầu thủ không phải chịu chấn động rõ ràng từ cú đánh đầu, thì các tác động nhiều lần với bóng bằng đầu có thể gây hại đến não.

Ngay cả một trái bóng có trọng lượng nhẹ cũng có thể làm tổn thương não kéo dài. Kết quả của một cuộc nghiên cứu được thực hiện ở các trận đấu bóng đá nữ được đăng trên Guardian cho biết, giơ đầu ra cản phá bóng từ một cú sút phạt không khác gì hứng trọn cú đấm trong đấm bốc, hoặc lực va chạm giữa các cầu thủ trong môn bóng đá kiểu Mỹ.

Nguy cơ tổn thương não vì đánh đầu là nguyên nhân dẫn đến quyết định hạn chế các cầu thủ U.11 đánh đầu, và cấm hoàn toàn với lứa nhỏ hơn của LĐBĐ Mỹ mới đây. Trẻ em dễ bị tổn thương đầu hơn người trưởng thành bởi đầu thiếu cân đối lớn và cơ cổ còn yếu, chưa phát triển đủ cứng cáp để chịu được tác động của một cú đánh đầu.

Những bậc cha mẹ sẽ ứng xử như thế nào với đứa con còn nhỏ muốn chơi bóng của mình khi đọc thông tin này?

Không cho chúng chơi bóng đá nữa là giải pháp không hợp lý. Trẻ em cần phải được chơi thể thao, phải được vận động để tiếp xúc với bên ngoài và quan trọng nhất, có sức khoẻ thay vì ngồi lỳ trong phòng xem phim hay nghịch ipad. Nên hạn chế đánh đầu ở lứa trẻ như Mỹ phù hợp nhất?

Cũng trên Guardian, một trong những nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cho rằng không nên cấm trẻ em chơi bóng, hay đánh đầu vì vẫn chưa đủ bằng chứng để có thể biết chính xác những rủi ro. Điểm mấu chốt muốn chỉ ra từ cuộc nghiên cứu không phải muốn lượng người chơi môn thể thao Vua giảm, mà là muốn những cầu thủ ở cấp độ trẻ chơi an toàn hơn. Điều này không có nghĩa trẻ em không thể được dạy những kỹ năng này. Một gợi ý được người này đưa ra, đó là thay vì một quả bóng đá, các đội bóng nên thay bằng quả bóng bãi biển trong các buổi tập của các cầu thủ nhí.

Thực tế trách nhiệm bảo vệ con trẻ khỏi rủi ro từ đánh đầu không chỉ nằm ở phía các bậc phụ huynh. Những cơ sở đào tạo trẻ của các CLB hay của tư nhân hiện đang phát triển khá mạnh tại Việt Nam cần lên kế hoạch cụ thể như hạn chế đánh đầu ở các lứa nhỏ, hay dùng trái bóng có trọng lượng nhẹ hơn cũng không phải ý tưởng tồi.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm