Gary Neville: Muốn nói hay thì phải làm ra trò

thứ năm 3-12-2015 22:41:24 +07:00 0 bình luận
Gary Neville là một cầu thủ giỏi, điều này là không thể phủ nhận khi chỉ cần nhìn vào 85 trận đấu ở đội tuyển Anh, 602 trận cho Man Utd trong 19 mùa giải và 20 danh hiệu lớn nhỏ của anh.

Anh cũng là một bình luận viên thể thao xuất sắc và bằng chứng là 2 năm liên tiếp, danh hiệu “Bình luận viên xuất sắc nhất” của Hiệp hội truyền hình hoàng gia (RTS) đều thuộc về anh.

Thế nhưng, nếu cựu trung vệ Jamie Carragher thừa nhận những buổi tối thứ hai tới tại Sky Sports sẽ không còn như trước vì thiếu vắng Neville, CĐV Valencia thì chờ đợi HLV người Anh có thể làm tốt hơn Nuno Espirito Santo. Đúng hơn, họ cần anh làm tốt như những gì anh nói.

Sau cùng thì giữa việc nói hay và làm được trong bóng đá không phải lúc nào cũng đi liền với nhau. Ở vị trí bình luận viên như Neville, anh có thể dự đoán sai đội hình ra sân hay kết quả thế nào cũng được nhưng ở vị trí của một HLV, một quyết định tương tự sẽ khiến anh phải trả giá rất lớn. Không chỉ là 3 điểm mà còn là cả chiếc ghế anh đang ngồi hay tệ hơn là cả sự nghiệp huấn luyện mà anh đang theo đuổi.

Vì vậy, người Valencia, cũng như người Anh, có lý do để tin rằng, danh hiệu bình luận viên xuất sắc nhất mà RTS trao tặng cho cựu cầu thủ của Man Utd hồi tháng 3 năm nay - năm thứ 2 liên tiếp - không có nghĩa sẽ biến anh trở thành HLV xuất sắc nhất tại La Liga sau mùa giải 2015/16.

Thậm chí danh hiệu đó cũng không thể là tiền đề hay cơ sở để làm nên một Neville thành công ở Valencia bởi những gì giúp anh ngồi vào chiếc ghế của Santo là bản CV khi còn là cầu thủ, là 3 năm giữ vai trò trợ lý cho Roy Hodgson ở đội tuyển Anh, là đam mê, khát vọng chiến thắng và quyết tâm theo đuổi đến cùng một việc chứ không phải là những bình luận trên Sky Sports vào mỗi tối thứ hai.

Nói ngắn gọn, chiếc ghế HLV tại Mestalla vì thế hoàn toàn khác với chiếc ghế ở Sky Sports hay sự nghiệp cầu thủ cũng không giống với những gì Neville sẽ phải đối mặt trên băng ghế huấn luyện. Đó là chưa kể sự thay đổi đột ngột về môi trường văn hóa có thể tạo nên một cú sốc rất lớn cho một người đã gắn bó cả sự nghiệp ở Anh cho đến giờ.

Cú sốc này đã phần nào giải thích tại sao David Moyes thất bại ở Sociedad và trước HLV người Scotland là nhiều tên tuổi khác. Khi đấy, kinh nghiệm của 4 năm làm bình luận viên sẽ không giúp ích được gì cho anh bởi đừng nói gì đến việc dự đoán sai, cách anh đọc trận đấu, phân tích các diễn biến trên sân dù sao cũng mang yếu tố chủ quan, chủ động và hiện rõ trước mắt, trong khi những gì xảy ra trước và trong trận đấu không phải lúc nào cũng theo đúng kế hoạch mà anh dự định.

Thế mới nói, nói hay thì ai cũng nói được nhưng làm tốt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không phải vô cớ mà những HLV giỏi đa phần xuất phát từ cầu thủ, chứ không phải từ vị trí của bình luận viên. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm