Phần Lan lần đầu trong lịch sử dự Euro nhờ... thầy giáo tiểu học

Dịch Phong
thứ bảy 16-11-2019 5:00:00 +07:00 0 bình luận
Đội tuyển Phần Lan đã có lần đầu tiên giành quyền tham dự vòng chung kết Euro với sự dẫn dắt của một chiến lược gia từng có 5 năm làm thầy tiểu học.

Đội tuyển Phần Lan đã có lần đầu tiên giành quyền tham dự một vòng chung kết Euro sau khi thắng Liechtenstein ở lượt trận áp chót vòng loại.

Trận thắng này tiếp tục cho thấy phong độ tốt của đội bóng xứ Bắc Âu ở vòng loại Euro 2020 với thành tích thắng 6 và thua 3, gồm 2 thất bại trước Italia vượt trội cả về đẳng cấp lẫn chất lượng nhân sự. Với 18 điểm sau 9 trận, đội tuyển Phần Lan đã chắc suất nhì bảng F khi hơn đội xếp thứ ba Hy Lạp 7 điểm, trước lượt trận cuối cùng.

Phần Lan lần đầu trong lịch sử dự Euro nhờ... thầy giáo tiểu học

Phần Lan vỡ òa trong hạnh phúc khi lần đầu tiên tham dự Euro

Chiến công lịch sử của đội bóng xứ Bắc Âu có dấu ấn rất lớn của HLV Markku Kanerva, một chiến lược gia từng có nhiều năm theo nghề "gõ đầu trẻ".

Vốn là một người biết lo xa, ông Kanerva đã chuẩn bị cho cuộc sống sau ngày treo giày bằng cách theo học chuyên ngành Toán học yêu thích tại một trường đại học danh tiếng ở quê nhà.

Sau khi từ giã nghiệp quần đùi áo số ở tuổi 34, cựu tuyển thủ Kanerva đã khiến nhiều người bất ngờ khi rẽ hướng sang nghiệp giảng dạy ở Thụy Điển và Phần Lan từ năm 1998-2003. Sau khi chuyển về Helsinki dạy hai môn Toán và giáo dục thể chất, ông Kanerva đã nhận lời làm trợ lý HLV cho đội bóng cũ HJK Helsinki từng giúp ông gặt hái vô số danh hiệu cao quý trong 10 mùa giải tại đây.

Phần Lan lần đầu trong lịch sử dự Euro nhờ... thầy giáo tiểu học

HLV Kanerva từng có 5 năm làm nghề dạy học

Đây cũng là bước đệm giúp ông Kanerva đưa ra quyết định tạm dừng công việc dạy học vào năm 2003 để tập trung phát triển sự nghiệp HLV, bắt đầu từ CLB Viikingit. Những thành công đầu tiên giúp HLV Kanerva nhận được công việc mới ở đội tuyển U21 Phần Lan từ năm 2004 đến 2010.

Trong 6 năm tiếp theo, ông Kanerva đảm nhận vai trò trợ lý ở đội tuyển Phần Lan cho 2 HLV Mixu Paatelainen (2011-2015) và Hans Backe (2016), trước khi chính thức được bổ nhiệm làm HLV trưởng vào tháng 12/2016. Đây là sự khởi đầu cho một hành trình lịch sử của đội tuyển Phần Lan.

Phần Lan lần đầu trong lịch sử dự Euro nhờ... thầy giáo tiểu học

HLV Kanerva đã áp dụng kiến thức dạy học vào đội tuyển Phần Lan

HLV Kanerva đã áp dụng triệt để các kiến thức về Toán học để phân tích các trận đấu nhằm tìm ra công thức chiến thắng cho đội nhà. Bên cạnh đó, chiến lược gia 55 tuổi cũng áp dụng các kiến thức về giáo dục thể chất để phục hồi, tăng cường thể lực và tránh chấn thương cho các học trò.

Dưới sự chỉ đạo của HLV Kanerva, đội tuyển Phần Lan đã thắng 6 trận ở vòng loại để giành vé dự vòng chung kết sớm 1 lượt đấu. Trong đó, tiền đạo Teemu Pukki xứng đáng là ngôi sao sáng khi đóng góp đến 60% bàn thắng của đội nhà ở vòng loại, bao gồm 3 bàn trực tiếp mang về 6 điểm ở các trận gặp 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Hy Lạp và Bosnia.

Phần Lan lần đầu trong lịch sử dự Euro nhờ... thầy giáo tiểu học

Pukki tỏa sáng giúp đội tuyển Phần Lan giành vé dự Euro 2020

Cầu thủ đang chơi bóng tại Ngoại hạng Anh trong màu áo Norwich đã ghi 9 bàn sau 9 lần ra sân, xếp thứ 4 trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở vòng loại Euro 2020, chỉ kém Cristiano Ronaldo (10 bàn), Harry Kane và Eran Zahavi (11 bàn).

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm