New York và cuộc sống ngọt ngào của Pirlo

thứ năm 3-3-2016 23:00:28 +07:00 0 bình luận
Rời Italia, tiền vệ có lối chơi hào hoa ấy đã chinh phục bóng đá Mỹ. Và giờ, Pirlo đang nghĩ đến việc sẽ không quay trở về sống ở Italia sau khi giải nghệ.

“Chúng tôi muốn Pirlo”

Người nghệ sĩ của bóng đá Ý đang sống ở Chelsea, một khu phố thanh bình và rất nhiều gallery nghệ thuật của New York. Đấy dường như là một sự kết hợp lý tưởng đối với một con người yêu nghệ thuật và tri thức như anh, và tìm thấy ở thành phố là thủ đô của thế giới này một khoảng trời của riêng mình, sau rất nhiều năm chiến đấu trên các sân cỏ châu Âu.

Đối với các cổ động viên bóng đá ở Mỹ, đặc biệt là tại New York, nơi anh đang khoác áo đội New York City FC, Pirlo được coi là “Maestro” (Nghệ nhân), một biệt danh thể hiện sự kính trọng và khâm phục của họ với những gì anh đã làm cho bóng đá ở Mỹ. Sự kính trọng ấy ngày càng lớn lên, khi họ tin rằng, Pirlo là một trong những cái tên thích hợp để bóng đá ngày càng phát triển hơn ở đây.

Andrea Pirlo

Andrea Pirlo

Pirlo năm nay 36 tuổi và hợp đồng của anh với New York City FC đến tháng 12/2017 và ở đây, người ta nói rằng, không có lí do gì mà đội bóng này không tiếp tục gắn bó với anh bằng những hợp đồng mới nữa, cho đến khi nào anh không muốn xỏ giày ra sân nữa. “Ở lại đây sau khi giải nghệ ư, tại sao không?”, anh nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên một nhật báo Italia.

“Tôi không loại trừ khả năng ấy. Sống ở Mỹ có thể là một điều thú vị”. Và chính vì việc cảm thấy thú vị ấy, mà có thể các tifosi lo lắng, bởi họ vẫn còn muốn nhìn thấy anh trong màu áo “Thiên thanh”.

Bất chấp những lời cảnh báo của HLV trưởng đội tuyển Ý Antonio Conte về việc có thể sẽ gạt Pirlo khỏi danh sách dự EURO 2016 nếu anh không duy trì được phong độ tốt ở một giải đấu mà đa số người Ý có thể cho là thiếu cạnh tranh, Pirlo không trở về Ý và chơi cho một đội bóng nào đó theo một hợp đồng cho mượn trong mùa Đông vừa rồi. Đơn giản, bởi anh thích cuộc sống nơi này. Và nữa, anh cũng không đòi hỏi một sự đối xử quá đặc biệt với mình trong đội tuyển quốc gia, dù anh không giấu giếm rằng, anh vẫn còn muốn khoác áo đội tuyển Ý ở EURO lần này.

Để râu bờm xờm, tóc dài không cắt, ăn vận giản dị với áo khoác và quần jeans, Pirlo cứ thong thả như thế trên những con phố New York để khám phá thế giới mới của anh. New York Times, một trong những nhật báo lớn nhất và uy tín nhất của nước Mỹ, cũng đã dành một bài viết dài cho anh, với nội dung về mùa bóng đầu tiên của anh trên đất Mỹ, sau khi chuyến đến từ Juventus vào mùa Hè trước.

Mùa đó, anh đã ra sân 13 trận, thực hiện 5 đường chuyền thành bàn và dù không ghi bàn thắng nào, ấn tượng mà “Maestro” tạo ra cho các cổ động viên và báo chí là rất lớn. Mùa bóng mới ở Mỹ sẽ bắt đầu tuần tới, với trận mở đầu của New York City FC tại Chicago và người hâm mộ sẽ lại được thấy anh trên sân.

Ở trận đầu tiên của Pirlo trên đất Mỹ, trận đấu với Orlando City của Kaka, khi Pirlo được tung ra sân ở phút 53, hơn 30 nghìn cổ động viên trên sân Yankee Stadium hét lên: “We want Pirlo” (Chúng tôi muốn thấy Pirlo).

Mix Diskerud, một đồng đội của anh nói: “Pirlo hoàn toàn bình thản. Anh ấy cũng không để mất bóng và anh ấy quan sát mọi người, mọi hành động trên sân chỉ bằng một cái liếc nhìn”.

Tìm kiếm sự thanh thản nơi sườn dốc sự nghiệp

Khi không có bóng, Pirlo lúc nào cũng thế này: hai tay anh đút túi quần, rảo bước qua Herald Square, ở giữa Broadway, đại lộ 6 và đại lộ 34, khu shopping. Anh cũng hay rẽ qua các bảo tàng, tới các quán ăn Ý mà một trong số đó do mẹ của một người bạn anh làm chủ. Anh thích uống rượu vang, vừa với tư cách là người yêu rượu và cũng là một người làm rượu.

Buổi tối, anh rẽ qua High Line, một khu đầy ắp các quán bar và cà phê. Những lúc rảnh, anh hẹn bạn bè đi chơi golf ở khu Bronx. Thỉnh thoảng cũng có người nhận ra anh, xin chụp với anh một tấm ảnh, và rồi sau đó, anh lại được tự do và thoải mái chơi.

“Tôi luôn có mong muốn được chơi bóng ở Mỹ, nhưng không nghĩ là có thể sớm như thế này”, anh nói, “ở đây, tôi có thể ra ngoài ăn tối mà không gặp rắc rối gì, trong khi ở Ý, tôi không bao giờ có thể làm như thế được. Ở Ý, chúng tôi luôn phải ở lại trong phòng thay quần áo rất lâu vì không chắc là có thể về nhà ngay sau trận được. Thỉnh thoảng, xe chở cả đội thường bị tấn công và lốp thì bị chọc thủng”.

Giây phút thư thái ở đường phố New York

Giây phút thư thái ở đường phố New York

Năm ngoái, khi người ta còn đang ngỡ ngàng với quyết định mà anh đưa ra, là sẽ rời Juventus sang Mỹ, anh đã từng nói rằng, anh muốn đi trước khi ai đó buộc anh phải ra đi. “Lúc đó, rất nhiều người muốn tôi tiếp tục chơi cho Juve. Nhưng tôi cần một thách thức mới, và tôi nghĩ, là không thể ở lại lâu hơn nữa. Nước Mỹ vẫy gọi tôi”.

New York có thể khiến bạn cảm thấy bỡ ngỡ và choáng ngợp, vì New York quá lớn, nhưng thành phố ấy không đụng chạm đến bạn. Người ta bảo rằng, ảnh hưởng của Pirlo ở Mỹ chỉ đứng thứ hai, sau Beckham, nhưng Becks là một cỗ máy kiếm tiền hào nhoáng và luôn tạo ra những ầm ỹ xung quanh mình. Pirlo thì khác.

Anh sang Mỹ không phải để dưỡng già, mà là để chơi bóng và sống một cách thảnh thơi. Anh “chỉ” có thu nhập khiêm tốn, chừng 2,3 triệu USD/năm, đứng thứ 14 trong số những cầu thủ có thu nhập cao nhất của giải MLS (và chưa bằng 1/3 số tiền mà Kaka kiếm được), và đương nhiên mức lương ấy thấp hơn nhiều khi anh còn chơi ở Serie A. Nhưng thứ mà anh có được, là sự thanh thản, thì không tiền nào mua nổi. Và anh thích như thế, bất kể có được Conte triệu tập vào đội tuyển Ý dự EURO tại Pháp hay không...

Pirlo hoàn toàn mới mẻ ở những điểm gì?

Vẻ bề ngoài:Với bộ râu vẫn rất bờm xờm, tóc dài, quần áo được chuyển từ Ý sang, Pirlo ăn mặc rất bình dị mà vẫn đẹp, và được báo chí ở đây đánh giá là một “bậc thầy” về thời trang.

Thống kê của MLS: Kể từ trận ra mắt giải MLS ở New York ngày 26/07/2015, Pirlo đã chơi cả 13 trận trong giải, tạo được 5 đường chuyển thành bàn.

Nhà nghèo ở Mỹ: Với mức lương 2,315 triệu USD/năm, Pirlo không phải là một trong những người có thu nhập cao nhất tại MLS. Để so sánh, Kaka, đang chơi cho Orlando City, kiếm được 7,1 triệu USD/năm.

Những địa điểm quen thuộc: Pirlo sống ở khu Chelsea, chơi golf ở khu Bronx, hay ăn ở quán Ý Felidia, thỉnh thoảng đến thăm các bảo tàng, các công viên và anh rất thích đi dạo.

Áo đấu: Chiếc áo số 21 của Pirlo hiện là áo bán chạy thứ tư ở giải nhà nghề MLS của Mỹ.

Ước mơ: Pirlo muốn đến xem một vở nhạc kịch ở Broadway. Xem ra, ước mơ này không quá phức tạp và khó thực hiện như là đưa New York City FC đến chức vô địch MLS hay cùng đội tuyển Italia đoạt chức VĐ EURO 2016...

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm