Răng xấu đá dở, răng đẹp đá hay

thứ tư 4-11-2015 9:45:35 +07:00 0 bình luận
Không chỉ đơn giản là một góc con người, sức khỏe răng miệng còn có ảnh hưởng rất lớn đến phong độ thi đấu của các cầu thủ. Đó là kết quả nghiên cứu của Đại học London tại các đội bóng hàng đầu ở nước Anh như Man Utd, Southampton, Swansea, West Ham, ...

Vì sao răng cầu thủ xấu hơn người thường?

Các nhà nghiên cứu của Đại học London vừa thực hiện một cuộc khảo sát về sự tác động của sức khỏe răng miệng đến cuộc sống sinh hoạt và công việc hàng ngày của 187 cầu thủ đến từ 8 đội bóng là Man Utd, Hull City, Southampton, Swansea City, West Ham, Brighton&Hove Albion, Cardiff và Sheffield Utd. Kết quả thu được hết sức bất ngờ, 84% cầu thủ tham gia cuộc khảo sát đã từng sâu răng hoặc mắc các bệnh về răng miệng. Cứ 10 người thì lại có 4 người phải chịu đựng những cơn đau nhức do bệnh sâu răng mang lại. Khoảng 77% cầu thủ bị mắc bệnh viêm nướu răng, trong đó có 5% đang ở trong tình trạng đặc biệt nghiêm trọng và nguy cơ mất mạng vì nhiễm trùng răng.

Bên cạnh đó là 53% cầu thủ từng bị xói mòn men răng, 37% cầu thủ đang có ít nhất một chiếc răng bị xói mòn men răng và 77% trong số này phải trám lại men răng. Khoảng 8% cầu thủ bị viêm loét và tụ mủ ở lợi, 10% bị đau răng thường xuyên, 16% gặp đau đớn kinh niên trong vùng miệng và hơn một phần tư người tham gia khảo sát không dám sử dụng đồ uống nóng lạnh vì răng nhạy cảm.

Rõ ràng, kết quả nghiên cứu của Đại học London cho thấy tình hình răng miệng của cầu thủ thi đấu tại Anh đang rơi vào tình trạng đáng báo động. Sức khỏe răng miệng của họ thậm chí còn tệ hơn cả người thường. Nhưng nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Dù không chắc chắn 100% nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tin rằng lối sinh hoạt không lành mạnh của các cầu thủ có ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe răng miệng tệ hại của họ.

Không khó để nhận ra rằng cầu thủ ngày nay tham gia rất nhiều bữa tiệc, sử dụng không ít thực phẩm và chất kích thích có hại cho răng miệng nhưng lại không tuân thủ lịch chăm sóc nha khoa định kỳ. Đặc biệt, các nha sĩ nhấn mạnh nước uống thể thao được các ngôi sao sử dụng hàng ngày có tác động rất lớn đến sự xói mòn men răng. Bằng chứng là một cuộc khảo sát trên 3.000 cầu thủ từ 18 – 39 tuổi của tạp chí Y khoa Thể thao British Journal of Sports Medicine cho thấy, việc sử dụng nước uống thể thao có liên quan đến bệnh sâu răng.

Một điều đáng nói hơn nữa là vai trò của các đội bóng chủ quản trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho các cầu thủ hết sức mờ nhạt. Nhóm nghiên cứu của Đại học London không công bố tên của những câu lạc bộ có tình trạng sức khỏe răng miệng tốt nhất và tệ nhất, nhưng họ cũng khẳng định: “Rất ít đội bóng chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho cầu thủ bởi họ thường coi trọng sức khỏe tổng thể hơn. Chính điều này đã khiến răng miệng của các cầu thủ vốn đã xấu lại càng xấu hơn”.

Muốn giàu thì răng phải đẹp

Không biết có bao giờ HLV Louis van Gaal tự hỏi rằng tại sao các học trò của ông lại thi đấu thất thường như vậy không? Có thể ông thầy người Hà Lan sẽ rất bất ngờ nếu biết câu trả lời nằm ở chính “một góc con người” của các cầu thủ.

Trong số 187 cầu thủ tham gia cuộc khảo sát của Đại học London, khoảng 45% thừa nhận cảm thấy phiền phức với sức khỏe răng miệng, 20% nói bệnh răng nướu ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của họ và chỉ có 7% cho rằng sức khỏe răng miệng khiến họ gặp khó khăn trong công việc. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại cho rằng tình hình thực tế tồi tệ hơn rất nhiều: “Chúng tôi có thể khẳng định sức khỏe răng miệng của các cầu thủ chuyên nghiệp tại Anh cực kỳ tệ hại. Và điều quan trọng là tình trạng này tác động trực tiếp đến sức khỏe và phong độ thi đấu của họ. Đây quả thực là một kết quả gây sốc cho nhiều người. Nhưng cũng nhờ vậy mà các nhà quản lý bóng đá biết được rằng họ cần phải có những biện pháp cấp bách để cải thiện tình trạng này. Rõ ràng, nghiên cứu này của chúng tôi sẽ cung cấp những cơ sở khoa học mạnh mẽ để hỗ trợ các cầu thủ chăm sóc răng miệng tốt hơn trong thời gian tới”.

Sức khỏe răng miệng có thật sự tỉ lệ thuận với phong độ thi đấu của các cầu thủ hay không thì còn phải chờ thêm những nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa mới có thể đưa ra kết luận chính xác. Nên nhớ rằng rất nhiều người có hàm răng xấu như Ronaldinho, Carlos Tevez, Franck Ribery, ... vẫn thi đấu hết sức xuất sắc. Nhưng hiện tại chúng ta vẫn có thể khẳng định chắc chắn là “một góc con người” có ảnh hưởng rất lớn đến thành công của các cầu thủ.

Không phải ngẫu nhiên mà Cristiano Ronaldo hay David Beckham bỏ ra hàng đống tiền để sửa răng. Rõ ràng, những thương hiệu toàn cầu như họ cần phải có một nụ cười đẹp để thu hút càng nhiều hợp đồng quảng cáo càng tốt. Chưa kể, một hàm răng ngăn nắp, trắng sáng còn giúp các cầu thủ tự tin hơn khi tiếp xúc với người khác, đặc biệt là người khác giới. Ronaldinho, Raheem Sterling hay Brendan Rodgers từng thừa nhận, cuộc sống của họ đã tốt hơn rất nhiều sau khi làm mới “một góc con người”.

Hậu vệ Aly Cissokho từng không thể gia nhập AC Milan vì một lý do hết sức khôi hài là sâu răng. Rốt cuộc, cựu cầu thủ Liverpool đành phải gia nhập Porto theo một bản hợp đồng cho mượn từ đội bóng chủ quản Aston Villa.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm