Richard Blumentha: “So sánh với FIFA là… sỉ nhục mafia”!

thứ bảy 18-7-2015 15:17:50 +07:00 0 bình luận
So sánh FIFA với mafia là “sự sỉ nhục đối với… mafia” – Richard Blumenthal, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ (Mỹ) tuyên bố, tại phiên họp của một tiểu ban Thượng viện, đề cập vấn đề tham nhũng, hối lộ xảy ra tại FIFA trong thời gian qua.

Các quan chức Mỹ đã bắt giam 14 cá nhân – trong đó có các quan chức bóng đá hàng đầu – liên quan tới số tiền hối lộ hơn 10 triệu USD để đổi lấy các hợp đồng bản quyền truyền thông. “Thực tế cho thấy có sự vô trách nhiệm tệ hại hoặc thiếu sâu sát nghiêm trọng đối với một bộ phận lớn các thành viên của tổ chức này (FIFA)”, Blumenthal nói. “Họ hoặc là biết chuyện đó hoặc lẽ ra phải biết chuyện đó từ trước”. Vị Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ mô tả cách làm việc và điều hành của FIFA có nhiều điểm tương đồng với phong cách của… một tập đoàn mafia. “Điều e ngại duy nhất trong việc sử dụng thuật ngữ đó là nó như sự sỉ nhục đối với mafia, bởi mafia sẽ không bao giờ om sòm, công khai và kiêu ngạo trong các vụ tham nhũng như vậy. Câu hỏi đặt ra là: ai đã biết về những sai phạm mang tính hình sự ấy? Họ biết chuyện đó khi nào? Và họ đã biết điều gì và vì sao không hành động một cách nhanh chóng? Đó cũng là những câu hỏi mà LĐBĐ Mỹ phải trả lời ngày hôm nay”, Blumenthal bổ sung.

“So sánh với FIFA là... sỉ nhục mafia”!

Các quan chức bóng đá Mỹ phải chịu áp lực cực lớn, sau khi Chuck Blazer bị xác định là nhân vật trung tâm trong vụ scandal dính líu không chỉ tới LĐBĐ Mỹ, LĐBĐ CONCACAF mà cả FIFA, trong đó một cựu Phó Chủ tịch FIFA (Jeffrey Webb) bị cho là vừa được dẫn độ sang Mỹ để chịu thẩm vấn từ FBI về việc nhận hối lộ, hối lộ, tham nhũng trong nhiều vụ việc kéo dài suốt từ thập niên 1990 đến nay. Blazer từng là nhà môi giới bóng đá quyền lực tại khu vực Bắc Mỹ và là một cựu đồng minh đắc lực của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, người tuyên bố từ chức vì “không nhận được sự ủng hộ của mọi người” nhưng vẫn cố níu kéo quyền lực, bất chấp những nghi ngờ về vai trò của ông này trong hàng loạt vụ sai phạm liên quan tới tổ chức này.

Blazer chấp nhận hợp tác với các nhà điều tra Mỹ, cung cấp thông tin mật về các chiến hữu của mình tại FIFA, đổi lấy việc không phải ngồi tù. Ông này được cho là đã nhận hối lộ hơn 11 triệu USD, trong thời gian từ 2005 đến 2010. Dù vậy, Giám đốc điều hành của LĐBĐ Mỹ, Dan Flynn, một nhân chứng có mặt tại phiên họp của tiểu ban Thượng viện Mỹ, khẳng định “không biết gì” về nạn tham nhũng xảy ra tại FIFA cũng như CONCACAF trong thập niên qua. Ông này thừa nhận “có rắc rối nhất định” trong một vài trường hợp từng xảy ra, nhưng nhấn mạnh rằng Blazer “không dính líu gì tới bóng đá Mỹ từ 1986”. Bị truy vấn liên tiếp bởi các Thượng nghị sĩ, Flynn có thời điểm lắp bắp không biết nói gì và buộc phải nhận hỗ trợ từ các cố vấn của mình, khi giải thích về mức độ thông tin ông này và các đồng nghiệp nắm được về những việc làm sai trái trong tổ chức của mình.

THÀNH LƯƠNG

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm