Ronaldinho: “Tôi đã biết Messi sẽ còn giỏi hơn tôi”

thứ tư 9-12-2015 22:43:15 +07:00 0 bình luận
Tượng đài một thời của bóng đá thế giới, cựu siêu sao của Barcelona và ĐT Brazil, Ronaldinho vừa có những chia sẻ thú vị khi nhìn lại sự nghiệp trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí FourFourTwo.

Có phải anh đã từng ghi… 23 bàn trong một trận? Các hậu vệ khi đó tệ mức nào?

“Tôi đã làm được điều đó, nhưng lũ nhóc ấy thật tệ (cười vang). Họ chỉ biết dùng sức chơi bóng. Tất nhiên, đó chỉ là một trận đấu giữa đám nhóc học sinh nhưng vẫn rất khó để làm lại điều tương tự”.

Những mẫu cầu thủ nào anh yêu thích và  muốn học tập để trở thành tương tự?

“Có rất nhiều. Từ anh trai tôi, Asis, tới những Rivelino, Romario, Ronaldo, Rivaldo. Nhưng Diego Maradona đặc biệt nhất. Tôi luôn thích thú mỗi khi xem anh ấy chơi bóng và cả những điều anh ấy làm trước trận. Anh ấy thật sự tận hưởng và “chơi bóng” đúng nghĩa, không áp lực, không gò bó, không tuân theo những bài học cứng nhắc”.

World Cup 1994 và 1998? Nó tác động thế nào tới anh, một cầu thủ trẻ?

“Chiến thắng ở World Cup 1994 của tuyển Brazil khiến tôi quyết định trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi đã quyết định bỏ Futsal (bóng đá trong nhà) dù điều này rất khó khăn. Còn tới France 98, thực tế trước đó tôi đã nghĩ đến việc khoác áo ĐTQG ở kỳ World Cup trong 4 năm sau đó, 2002. Tôi nghĩ thất bại năm đó không quá nghiệt ngã với các cầu thủ mà là cho các CĐV”.

Từ khi nào anh quyết định chọn cái tên Ronaldinho (nghĩa là “Ronaldo bé”)?

“Đã có một Ronaldo trước tôi rồi. Những người thân thiết không gọi tôi là Ronaldinho. Chỉ khi tôi ghi bàn đầu tiên cho Brazil vào năm 1999, một trong những BLV bóng đá nổi tiếng nhất ở quê nhà đã gọi tôi là Ronaldinho Gaucho bởi vì tôi đến từ bang Rio Grande do Sul và vì khi đó anh ta cũng đã gọi tôi là Ronaldo Ronaldinho”.

Ở World Cup 2002, khi thực hiện quả đá phạt vào lưới tuyển Anh, liệu trước đó anh có thấy David Seaman lao ra hơi xa?

“Đúng như thế. Anh ấy rời xa vạch cầu môn chừng 5m. Tôi đã nhắm thẳng tới cầu môn, dù không thật sự chắc chắn trái bóng sẽ đi với quỹ đạo nào”.

Theo anh, liệu Neymar có thể chen chân vào đội hình Brazil ở World Cup 2002?

“Rất khó nói. Những cầu thủ vĩ đại luôn có chỗ trong đội tuyển. Nhưng tại World Cup 2002, Brazil có rất nhiều cầu thủ lớn”.

Có phải đáng ra anh đã chuyển tới Man Utd hồi năm 2003?

“Phải. Nó gần như đã thành hiện thực. Đó chỉ là vấn đề thời gian, chừng 2 ngày gì đó thôi tôi sẽ trở thành cầu thủ của Man Utd. Nhưng rồi Sandro Rosell xuất hiện và nói rằng: “Nếu tôi trở thành Chủ tịch Barca, cậu sẽ đến CLB chứ?”. Tôi trả lời “Có”. Tôi đã giữ lời hứa với ông ấy và trả lời Man Utd rằng tôi không thể đến với họ. Đó là lựa chọn đúng đắn, bởi hầu hết cầu thủ Brazil đều yêu thích Barca. Còn hồi năm 2011, tôi từng đàm phán với Blackburn. Nhưng một lần nữa tôi không đến Anh bởi khi đó tôi muốn trở lại Brazil”.

Nhắc lại màn… lắc hông và sau đấy là cú chích mũi giày đưa bóng vào lưới Chelsea ở Champions League 2004/05, đó có phải bàn đẹp nhất của anh trong sự nghiệp?

“Đấy là bàn thắng đặc biệt, nhưng còn nhiều bàn khác nữa. Vài bàn thắng không chỉ mang ý nghĩa kỹ năng mà đó còn là khoảnh khắc bạn sống và tận hưởng bóng đá. Tôi từng có những pha lập công quan trọng ở đội trẻ và nếu chúng không thành bàn hẳn tôi chẳng có cơ hội khoác áo ĐTQG”.

Về trận chung kết Champions League 2006 với Arsenal, anh có nghĩ Barca có thể thắng sau khi thua sớm?

“Tôi và toàn đội tự tin ngay từ trước trận và chúng tôi hiểu rằng cần phải kiên nhẫn nếu muốn chiến thắng”.

Quyết định rời Barca khó khăn thế nào với anh? Liệu có hay không câu chuyện là họ (BLĐ Barca) lo ngại rằng anh sẽ có ảnh hưởng xấu tới Messi khi đó còn rất trẻ?

“Không. Nó rất dễ dàng, đơn giản đã đến lúc phải đi. Tôi muốn tiếp bước Rijkaard, HLV cũ của tôi, người đã nói rất nhiều về Milan. Tôi có những lựa chọn khác, nhưng tôi muốn chơi cho Milan. Còn về mớ tin đồn liên quan đến Messi, nó hoàn toàn bịa đặt. Tôi luôn cố gắng truyền bảo những gì tốt đẹp nhất cho cậu ấy, giống nhưng những gì Ronaldo đã làm với tôi. Chúng tôi sống cùng khu phố và hai gia đình có quan hệ thân thiết. Khi đó, tôi đã biết rằng Messi sẽ còn trở thành cầu thủ giỏi hơn tôi”.

Cảm ơn anh!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm