Sepp Blatter bị điều tra hình sự: Thanh trừng “bộ máy mafia”

chủ nhật 27-9-2015 14:50:08 +07:00 0 bình luận
Những rắc rối vẫn chưa rời bỏ Sepp Blatter, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Lần này, Văn phòng Trưởng công tố Thụy Sĩ đã bắn phát đạn đầu tiên trong một vụ truy tố hình sự.

Chiều 25/9, theo giờ châu Âu, Sepp Blatter buộc phải hủy bỏ cuộc họp báo quan trọng ở Zurich (Thụy Sĩ) mà không có lý do. Cuộc họp báo này được xem là giúp ông Blatter và FIFA thanh minh cho mình sau rất nhiều bê bối tài chính, cũng như quyết định cho Qatar đăng cai World Cup 2022.

Ở một diễn biến ngay sau đó, đại diện Văn phòng Trưởng công tố Thụy Sĩ (OAG) xác nhận ông Blatter bị cơ quan này thẩm vấn. OAG tuyên bố chính thức mở cuộc điều tra với Blatter, liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý và tham nhũng. Cuộc điều tra của OAG còn hướng đến Michel Platini – Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA).

Thanh trừng “bộ máy mafia”Song song với việc thẩm vấn, Cảnh sát Thụy Sĩ cũng tiến hành việc khám xét nhà và văn phòng của ông Blatter.

Cho đến nay, vị Chủ tịch 79 tuổi này thoát mọi lời buộc tội của công lý, khi những cơ quan điều tra nhắm vào FIFA. Trong đó, nổi bật nhất là việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ 7 quan chức cấp cao của FIFA nhưng Blatter vẫn nhởn nhơ.

Với cuộc truy tố hình sự được OAG khởi xướng, nhiều người tin rằng thế lực và những sai lầm của Blatter sẽ bị phanh phui ra ánh sáng. Diego Maradona là một trong những người chống FIFA tích cực nhất, và cũng không một ai vui hơn ông nếu Blatter bị kết tội. Huyền thoại người Argentina vẫn chỉ trích FIFA là tổ chức mafia, trong khi Blatter là sâu mọt làm hỏng nền bóng đá thế giới.

Trở lại với quá cuộc thẩm vấn mà OAG vừa thực hiện, những dữ kiện thu về liên quan đến các hợp đồng truyền hình mà FIFA ký năm 2005 với CONCACAF (Liên đoàn bóng đá Trung Mỹ và Caribbean, khi ấy Jack Warner làm Chủ tịch). Bản hợp đồng này do Blatter trực tiếp ký, vốn là một bất lợi với FIFA vì giá bán cho Warner rẻ hơn thị trường.

Công tố viên Michael Lauber của OAG xác nhận, quá trình điều tra cho thấy, công ty riêng của Warner đã mua bản quyền phát sóng World Cup 2010 chỉ với giá 250.000 USD, và World Cup 2014 với 350.000 USD. Ngay sau đó, Warner bán lại các quyền phát sóng này và thu lợi riêng khoảng 20 triệu USD.

Bên cạnh đó, Michel Platini bị điều tra vì nhận 2 triệu franc Thụy Sĩ từ Blatter năm 2011, như một “phần thưởng” cho công việc thực hiện trong giai đoạn 1999-2002. Platini cũng bị nghi ngờ hỗ trợ Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Cuộc chiến chống lại thế lực của Blatter ngày càng được nhân rộng, và “bộ máy mafia” này có lẽ sẽ sớm bị thanh trừng.

Ngọc Linh

“Chúng tôi tin rằng sau khi nhà chức trách Thụy Sĩ xem xét tài liệu và chứng cứ thu về, họ sẽ sớm nhận ra rằng tất cả các hợp đồng đều được thực hiện theo đúng quy cách của FIFA”.

Richard Cullen – luật sư riêng của Blatter

Những điều ít biết về Chủ tịch FIFA

Sepp Blatter từng tốt nghiệp trường Cao đẳng Sion và St Maurice. Sau đó, ông tốt nghiệp quản trị kinh doanh và kinh tế, thuộc khoa Luật, đại học Lausanne.

Blatter từng là một nhà báo thể thao. Ông là thành viên hiệp hội báo thể thao Thụy Sĩ từ 1956. Ông cũng đi hát đám cưới để cải thiện thu nhập.

Với cương vị một nhà quản lý, Blatter nói thành thạo tiếng Đức, Italia, Pháp, Anh và Tây Ban Nha.

Blatter nổi tiếng và rất giỏi về khiêu vũ hoặc nhảy múa. Ông thường xuyên nhảy múa trong các sự kiện lớn.

Từ năm 1975, Sepp Blatter bắt đầu làm việc cho FIFA. Đầu tiên là Giám đốc kỹ thuật (1975-1981), sau đến Tổng thư ký (1981-1998), trước khi được bầu làm Chủ tịch năm 1998.

Lương của Blatter chưa bao giờ được tiết lộ chính thức. Năm 2011, ông thừa nhận mình nhận lương 1 triệu USD mỗi năm, và tuyên bố “Tôi không xấu hổ vì điều đó”.

Blatter từng có câu nói nổi tiếng: “Bóng đá cho tất cả, tất cả cho bóng đá”. Về sau, câu nói này trở thành châm ngôn của FIFA.

N.Linh

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm