Sepp Blatter: “Tôi từ chức à? Ai bảo thế?”

chủ nhật 28-6-2015 19:56:08 +07:00 0 bình luận
Sepp Blatter một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông, khi khẳng định chưa từng thông báo từ chức Chủ tịch FIFA.

Đúng là trong tuyên bố ngày 02/06 vừa qua, Blatter có khẳng định “rời vị trí của mình tại một Đại hội bất thường”, nhưng trong suốt bài phát biểu dài 555 từ của mình, cựu luật sư người Thụy Sĩ không lần nào nhắc tới khái niệm “từ chức”.

Theo đó, ông chỉ chấp thuận nhường vị trí của mình cho một ứng viên khác, tại một Đại hội bất thường, tổ chức trong thời gian từ tháng 12/2015 đến tháng 3/2016 – một quyết định không thể tránh khỏi sau cuộc khủng hoảng, nhấn chìm uy tín của FIFA khi 18 người, với gần 10 quan chức FIFA, bị điều tra vì các cáo buộc tham nhũng, hối lộ,… bởi cảnh sát Mỹ. Bản thân ông Blatter cũng bị cho là nằm trong tầm ngắm của FBI.

7d

Nhưng khi sóng gió tạm thời lắng xuống, trong lần xuất hiện công khai đầu tiên trước công chúng, Blatter nhấn mạnh: “Tôi chưa từ chức. Tôi chỉ đặt quyền của mình vào tay những người đáng tin cậy tại một đại hội bất thường. Chỉ những người biết quá khứ mới có thể hiểu hiện tại và hình dung ra tương lai. Nói một cách khác: trái bóng tròn – và chỉ những người đến từ ngoài trái đất mới biết động lực thực sự của môn thể thao mà chúng ta yêu quý”.

Tuyên bố của người đàn ông 79 tuổi, 5 lần giữ chức Chủ tịch FIFA, 40 năm gắn bó với tổ chức bóng đá quyền lực nhất thế giới làm dấy lên nhiều câu hỏi: Phải chăng, Blatter đã nhận được sự bảo đảm từ ai đó rằng ông sẽ không bị điều tra? Phải chăng, Blatter đang bắn đi tín hiệu tới các đối thủ cạnh tranh, rằng quyền lực vẫn trong tay ông và quyền sắp xếp, điều khiển cuộc chơi không hề thay đổi?…

Bóng đá thế giới vẫn chưa tìm ra được ứng viên sáng giá nào. Đến lúc này, Michel Platini vẫn chưa hề có động thái rõ rệt, dù nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ UEFA và một số đồng minh ở Nam Mỹ và CONCACAF, trong khi khối châu Á và châu Phi vẫn cam kết trung thành với Blatter. “Tôi sẽ sớm có quyết định của mình. Tôi đã 60 tuổi và hiểu rằng cần phải làm điều gì đó trước khi quá muộn”, Platini nói trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Pháp, Francois Hollande, vào cuối tháng này. Giới quan sát châu Âu đánh giá tuyên bố này rõ ràng có chí khí hơn nhiều, so với tuyên bố hồi tháng 8/2014 tại Monaco, rằng “bây giờ vẫn chưa phải là thời của tôi, vẫn còn chưa tới lúc” – một thông điệp rõ ràng về việc từ chối chống lại Blatter và cam kết trung thành với vị Chủ tịch tai tiếng.

Blatter hiện đang bị cho là nằm trong tầm ngắm của FBI. Vậy nên, việc ông có tới Canada để trao danh hiệu cho giải World Cup nữ hay không vẫn để ngỏ, bởi e ngại nguy cơ tư pháp nước này có mối liên hệ chặt chẽ với người Mỹ và Thụy Sĩ. “Về Chủ tịch và Tổng thư ký FIFA, kế hoạch đi lại trong những ngày tới của họ sẽ được xác nhận vào thời gian cần thiết”, phát ngôn viên FIFA thông báo.

THÀNH LƯƠNG

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm