Sự tiến hóa của các trung vệ hiện đại (Phần 2)

chủ nhật 25-12-2016 14:40:26 +07:00 0 bình luận
Khi mà yếu tố chiến thuật ngày càng phát triển, đồng nghĩa rằng các trung vệ hiện đại sẽ cần đến nhiều hơn những kỹ năng của một chuyên gia phòng ngự thuần túy.

Khi mà yếu tố chiến thuật ngày càng phát triển không ngừng, đồng nghĩa rằng các trung vệ hiện đại sẽ cần đến nhiều hơn những kỹ năng của một chuyên gia phòng ngự thuần túy.

John Stones có vẻ như là một trong những trung vệ trẻ giàu tiềm năng đang phát triển theo xu hướng chơi bóng hiện đại. Bản hợp đồng đắt giá của Man City trong mùa Hè vừa rồi chính là nhân tố hết sức quan trọng để HLV Pep Guardiola tiếp tục xây dựng những triết lý kiểm soát bóng tại sân Etihad, giống như những gì mà ông từng thực hiện ở Barca và Bayern Munich. Mặc dù vậy, Stones cũng gặp một vài vấn đề trong khâu phòng ngự.

Sự tiến hóa của các trung vệ hiện đại (phần 2)
Stones vẫn hay mắc sai lầm trong phòng ngự

Điều này nhanh chóng làm dấy lên một cuộc tranh luận về sự đánh đổi, giữa kỹ thuật cá nhân và khả năng phòng ngự thuần túy của những trung vệ kiểu mới. Cựu cầu thủ Celtic, Chris Sutton từng lên tiếng chỉ trích Stones sau khi chứng kiến trận đấu tại Champions League giữa Man City và CLB cũ của mình. “Cậu ấy gặp vấn đề trong các kỹ năng cản phá bóng đơn thuần. Dường như cậu ấy không thể chơi bóng bằng sức mạnh tối đa. Khi một tiền đạo nhận ra điều này, họ thừa hiểu rằng Stones đang cố gắng thực hiện một thao tác kỹ thuật cá nhân. Hệ quả là hàng thủ có thể gặp nguy hiểm. Rõ ràng là Stones chơi bóng quá mạo hiểm”.

Thực tế cho thấy, The Citizens đã để thủng lưới khá nhiều kể từ đầu mùa đến giờ. Tuy nhiên, Pep vẫn chưa bao giờ đánh mất đi niềm tin vào cậu học trò mới John Stones. Thậm chí, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha còn so sánh cựu trung vệ Everton với người đồng đội cũ Ronald Koeman trước đây. Trên một phương diện nào đó, Pep cũng sẵn sàng chấp nhận rủi ro để hoàn thiện thứ triết lý bóng đá nền tảng của mình cho Man xanh.

Sự tiến hóa của các trung vệ hiện đại (phần 2)
Rugani (áo xanh) được xem là tương lai của hàng phòng ngự ĐT Italia

Thêm một trường hợp khác nữa về việc tin dùng những trung vệ trẻ thích “chơi bóng”, là HLV Max Allegri của Juventus, với Daniele Rugani. Được biết, trong suốt mùa giải 2014/15, hậu vệ trẻ bên phía Empoli thậm chí đã không phải nhận bất kỳ thẻ vàng nào ở Serie A. Dễ dàng nhận thấy rằng, Rugani dùng chân cực tốt. Tuy nhiên, Allegri cũng nhiều lần khuyên anh nên chơi phòng ngự một cách tích cực và “tiểu xảo” hơn, giống như các đàn anh Bonucci và Chiellini.

Nhiều nơi khác ở châu Âu, trào lưu sử dụng trung vệ trẻ vẫn đang tiếp tục phát triển, bất chấp những sai lầm có thể xảy ra trong khâu phòng ngự, nhằm mục đích theo đuổi một lối chơi giàu tính sáng tạo và hiệu quả hơn. Thời điểm hiện tại, Alessio Romagnoli chính là nhân tố trung tâm cho cuộc cách mạng trẻ của HLV Vincenzo Montella ở Milan, nơi mà hậu vệ trẻ người Ý đang nhận được vô vàn sự ủng hộ từ phía người hâm mộ bởi phong cách độc đáo của mình, một sự kết hợp tương đối toàn diện giữa cách thức chơi bóng tinh tế và các kỹ năng chiến đấu khi cần thiết.

Sự tiến hóa của các trung vệ hiện đại (phần 2)
Romagnoli là nhân tố quan trọng giúp Milan hồi sinh mạnh mẽ

Tại Đức, Jonathan Tah của Bayer Leverkusen mặc dù cao đến 1m92 nhưng vẫn sở hữu cả tốc độ ấn tượng lẫn khả năng xử lý bóng hết sức gọn gàng. Đương nhiên, cầu thủ từng 3 lần được khoác áo ĐTQG ở độ tuổi 20 cũng chính là một mắt xích quan trọng không thể thay thế trong hệ thống chiến thuật thiên về kiểm soát bóng của HLV Roger Schmidt.

Tương tự, ở Tây Ban Nha, cái tên Aymeric Laporte sau khi tỏa sáng xuất sắc trong màu áo Athletic Bilbao cũng được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Mùa Hè vừa rồi, Pep Guardiola từng có ý định đưa cầu thủ người xứ Basque về Man City để phục vụ cho những ý tưởng chiến thuật của mình nhưng bất thành. Cần phải nói thêm rằng, người thầy bắt nguồn cho sự thành công của Laporte bây giờ chính là vị chiến lược gia huyền thoại Marcelo Bielsa, một nhà cầm quân điển hình cho triết lý pressing, một người luôn yêu cầu các trung vệ nỗ lực cầm bóng và tổ chức lối chơi.

Sự tiến hóa của các trung vệ hiện đại (phần 2)
Laporte được đánh giá cao nhờ kỹ năng xử lý bóng không thua kém gì các tiền vệ hay tiền đạo

Xét ở một khía cạnh nào đó, phong cách chơi bóng thiên về kiểm soát vẫn tồn tại những rủi ro nhất định. Thế nhưng, cũng chẳng thể phủ nhận rằng Stones, Rugani, Romagnoli, Laporte… chính là những hậu vệ tiềm năng nhất châu Âu vào thời điểm hiện tại. Khi mà thời gian để các cầu thủ này trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng vẫn còn khá nhiều, người ta hoàn toàn tin tưởng rằng họ sẽ sớm tiệm cận đến đẳng cấp của Bonucci, Boateng, Hummels hay Pique.

Công bằng mà nói, chẳng ai muốn phải đón nhận những sai lầm đáng tiếc khi chấp nhận theo đuổi một lối chơi có phần mạo hiểm. Tuy nhiên, các trung vệ tốt nhất sẽ không bao giờ ngừng cố gắng làm chủ các kỹ năng xử lý bóng của mình. Đôi lúc, chính những áp lực liên quan đến kết quả của toàn đội lại trở thành nguồn động lực vô cùng mạnh mẽ giúp cho họ ngày càng trở nên hoàn thiện hơn trên mọi khía cạnh. Có lẽ, theo thời gian, người ta cũng nên từ bỏ dần khái niệm “hậu vệ”.

Lưu

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm