Tham nhũng ở FIFA: Cuộc chiến dài hơi

thứ hai 19-10-2015 14:57:08 +07:00 0 bình luận
Sepp Blatter, hiện đang bị đình chỉ chức vụ chủ tịch FIFA tự tin tuyên bố ông sẽ quay trở lại văn phòng, đứng trong tư cách một vị chủ tịch trong sạch bàn giao quyền lực cho người kế nhiệm sau Đại hội đặc biệt vào tháng 02/2016.

“Nếu bây giờ tôi chạy đi và để mặc mọi thứ sụp đổ, có nghĩa tôi tự bôi nhọ bản thân”, Blatter nói với RROTV, một đài truyền hình khu vực đặt trụ sở tại Valais, miền Nam Thuỵ Sỹ. “Tôi có thể chủ trì Đại hội, và đó là mục tiêu của tôi”.

Trong khi Blatter mạnh miệng sẽ chứng minh mình vô tội trước cáo buộc tham nhũng, các công tố viên Thuỵ Sỹ cũng tự tin họ sẽ có thể truy tố vị chủ tịch này về hành vi biển thủ quỹ của tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới. Trên đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK, phát ngôn viên của Tổng chưởng lý Thuỵ Sỹ, Andre Marty cho biết thách thức lớn nhất chính là phải phân tích số lượng lớn các tài liệu mà họ đã tịch thu. Vị này ám chỉ cuộc điều tra nhiều khả năng sẽ phải kéo dài khi so sánh nó không giống một trận đấu bóng đá, diễn ra chỉ trong 90 phút. Marty chia sẻ: “Sẽ không thực tế khi muốn đưa vụ việc ra toà trong vài năm nữa”.

Cuộc chiến dài hơiMarty nói ông biết người hâm mộ bóng đá thế giới đang chán ngấy với những hành vi sai trái của một số quan chức cấp cao FIFA, nhưng ông muốn mọi người phải kiên nhẫn cho đến khi cuộc điều tra kết thúc.

Marty tiết lộ thêm, rằng văn phòng công tố viên sẽ tìm thấy đủ bằng chứng để có thể đưa ra bản cáo trạng chống lại Blatter. Về trường hợp Chủ tịch UEFA Michel Platini, người đã nhận 2 triệu france Thuỵ Sỹ từ Blatter năm 2011, Marty cho biết ông này không nằm trong diện bị điều tra và cũng không phải nhân chứng. Tuy nhiên Marty muốn tìm ra lý do vì sao những lời của Platini lại mâu thuẫn với Blatter.

Cùng thời điểm, Uỷ ban đạo đức FIFA được cho là đang bảo lưu quyền mở rộng thời hạn đình chỉ công tác để điều tra thêm đối với Sepp Blatter và Michel Platini sau quyết định “treo ghế” bộ đôi này trong 90 ngày. Rõ ràng, họ đã tìm thấy cái gì đó có giá trị chống lại 2 nhân vật từng cầm cây quyền trượng của bóng đá thế giới.

Nếu thông tin này tin cậy và Blatter cũng như Platini bị đình chỉ công tác 5 năm, sẽ có sự thay đổi rất lớn trong thượng tầng FIFA. Một năm trước, viễn cảnh tạm đẩy bộ đôi này ra khỏi chiếc ghế họ đang ngồi thậm chí là điều không tưởng. Ngay cả khi một loạt các vụ bê bối tham nhũng đang bị khơi ra, thời gian 5 năm đình chỉ công tác Blatter và Platini được nhận định khó xảy ra.

Uỷ ban đạo đức FIFA có lẽ sẽ không đưa ra thêm thông cáo chính thức gì cho đến sau cuộc họp khẩn cấp của Ban chấp hành FIFA, dự kiến diễn ra vào đầu tuần này. Trong trường hợp bị đình chỉ công tác 5 năm, Blatter và Platini sẽ có thể đưa vụ việc lên Toà án trọng tài thể thao (CAS) để kháng cáo.

Đức Hiển

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm