Thu hồi phí chuyển nhượng nhờ bán áo đấu là chuyện không tưởng

thứ năm 10-11-2016 13:15:19 +07:00 0 bình luận
NHM Man Utd hy vọng đội bóng của họ sẽ nhanh chóng thu hồi 89 triệu bảng mua Pogba nhờ việc bán áo đấu của ngôi sao này. Nhưng điều này gần như không thể xảy ra

NHM Man Utd hy vọng đội bóng của họ sẽ nhanh chóng thu hồi 89 triệu bảng mua Pogba nhờ việc bán áo đấu của ngôi sao này. Nhưng điều này gần như không thể xảy ra.

Một trong những câu chuyện phổ biến thường được nhắc đến sau mỗi thương vụ bom tấn là các đội bóng có thể nhanh chóng thu lại chi phí chuyển nhượng nhờ doanh số bán áo đấu của ngôi sao được họ mua về.

Năm 2009, doanh thu bán áo đấu của Real Madrid từng tăng vọt với sự xuất hiện Ricardo Kaka và Cristiano Ronaldo tại sân Santiago Bernabeu. Bây giờ, Man Utd cũng hy vọng hai chữ ký lớn nhất của họ trong kỳ chuyển nhượng Hè 2016 là Paul Pogba và Zlatan Ibrahimovic có thể tạo ra được hiệu ứng tương tự.

Rõ ràng, không ai có thể phủ nhận rằng các ngôi sao sẽ mang lại tác động lớn cho doanh thu áo đấu của mỗi đội bóng. Chẳng thế mà dù báo chí Tây Ban Nha vẫn luôn nghi ngờ về khả năng chuyên môn của David Beckham thì Chủ tịch Florentino Perez vẫn nhất quyết chiêu mộ cựu cầu thủ Man Utd nhằm kích phát doanh số bán áo đấu của Real Madrid.

Thu hồi phí chuyển nhượng nhờ bán áo đấu là chuyện không tưởng

Nhưng thực tế thì có phải Beckham, Ronaldo, Kaka hay Pogba chỉ cần bán áo đấu cũng đủ giúp đội bóng chủ quản thu hồi số tiền dùng để chiêu mộ các cầu thủ này?

Mike Farnan, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị thể thao Redstrike, người có nhiều kinh nghiệm làm việc với các hãng sản xuất áo đấu, các CLB và cũng là cựu Giám đốc thương mại khu vực châu Á của Man Utd từ năm 1996 đến năm 2001, chia sẻ trên tờ Daily Mail: “Tôi cho rằng Pogba và Zlatan (Ibrahimovic) sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của Man Utd ở mùa giải năm nay cao hơn hẳn mùa giải năm ngoái, bởi vì họ là những cầu thủ có tên tuổi lớn”.

Làm một phép tính đơn giản, Man Utd bán được 2.977.000 áo đấu ở mùa giải năm ngoái và một áo đấu dành cho người lớn của “Quỷ đỏ” có giá 40 bảng. Như vậy, Man Utd thu về gần 120 triệu bảng doanh thu áo đấu.

Nhưng mức phí chuyển nhượng của Paul Pogba lại lên đến 89 triệu bảng, tương đương 74% doanh thu áo đấu của Man Utd ở mùa giải 2015/16. Nói cách khác, Man Utd cần bán đến 2.225.000 áo đấu của Pogba mới mong thu hồi “vốn”.

Thu hồi phí chuyển nhượng nhờ bán áo đấu là chuyện không tưởng

Khổ nỗi, các nghiên cứu của công ty Redstrike lại chỉ ra rằng, một cầu thủ giúp doanh số bán áo đấu của đội bóng chủ quản tăng 15% đã là rất ấn tượng. Cứ theo cách tính này thì Pogba cũng chỉ có thể giúp Man Utd bán thêm 450.000 áo đấu (tương đương 18 triệu bảng) trong mùa giải năm nay.

“Một thương vụ chuyển nhượng bom tấn chắc chắn sẽ tạo ra ảnh hưởng trên toàn cầu và mở rộng thị trường thương mại của các đội bóng. Nhưng ai nghĩ đó nghĩ rằng một cầu thủ có thể mang lại hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm triệu bảng từ việc bán áo đấu thì họ cần phải nghĩ lại. Chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra”, ông Farnan chia sẻ.

Thậm chí, ngay cả khi Man Utd có bán thêm được 2.225.000 áo đấu của Pogba trong mùa giải năm nay thì họ cũng không thể thu hồi đầy đủ mức phí chuyển nhượng 89 triệu bảng của cầu thủ người Pháp.

David Seligman, một luật sư thể thao làm việc tại công ty luật CM Solicitors (Manchester) cho biết: “Các đội bóng có quyền sở hữu trí tuệ với logo, tên đội bóng cũng như quyền sở hữu hình ảnh với tên các cầu thủ trên áo đấu. Họ có thể bán bản quyền sở hữu cho Nike, Adidas, Puma, New Balance hay bất kỳ hãng nào khác với giá hàng trăm triệu bảng”.

Thu hồi phí chuyển nhượng nhờ bán áo đấu là chuyện không tưởng

Nói cách khác, các đội bóng sẽ không được hưởng 100% doanh thu bán áo đấu mà phần lớn số tiền này sẽ chảy ngược vào túi các nhà tài trợ. Theo tính toán của luật sư Seligman, các đội bóng chỉ có thể nhận tối đa 20% doanh thu bán áo đấu.

Trong trường hợp của Pogba, Man Utd chỉ có thể nhận 1/5 giá trị của 18 triệu bảng mà anh mang về từ việc bán áo đấu, tức 3,6 triệu bảng. Và con số này chỉ bằng 1/24 số mức phí chuyển nhượng 89 triệu bảng của Pogba.

Dĩ nhiên, Man Utd buộc phải chấp nhận tỷ lệ ăn chia thiếu công bằng như vậy sau khi nhận được khoản tài trợ 75 triệu bảng mỗi năm từ Adidas. Chưa kể, việc sở hữu Pogba cũng thúc đẩy các hoạt động thương mại khác của Man Utd như bán vé, thu hút tài trợ từ các doanh nghiệp khác, ... Nên nhớ rằng, doanh thu thương mại chiếm đến hơn 50% doanh thu của "Quỷ đỏ" ở mùa giải năm ngoái (513 triệu bảng). Bởi vậy, dù tính thế nào thì thương vụ mua Pogba vẫn mang lại thành công rất lớn về mặt tài chính cho Man Utd. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm