Tỉ phú Trung Quốc cứu FIFA

thứ bảy 19-3-2016 9:53:30 +07:00 0 bình luận
Tham vọng của người giàu nhất Trung Quốc, Wang Jianlin, là không có điểm dừng khi ông muốn thống trị thể thao thế giới.

Wang vừa trở thành người giải cứu FIFA khi tập đoàn Wanda Group của ông trở thành đối tác của FIFA. Đây được xem là nhà tài trợ quan trọng đầu tiên mà FIFA có được thời hậu Sepp Blatter và nói lên rằng, tỉ phú người Trung Quốc đang có tham vọng vươn cánh tay che phủ thể thao thế giới.

Số tài sản của cựu quân nhân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc được ước tính vào khoảng 29 tỉ USD và tạp chí Forbes cũng xếp ông là người giàu thứ 18 thế giới. Nên nói thêm, Wang là người Trung Quốc đầu tiên lọt vào top 20 của Forbes.

Wang và chủ tịch FIFA, Gianni Infantino

Wang và chủ tịch FIFA, Gianni Infantino

Điều đáng nói là tỉ phú 61 tuổi là một người đam mê bóng đá thực sự. Mặc dù vậy, việc Wang đầu tư vào Atletico Madrid, sở hữu World Triathlon Corporation điều hàng các cuộc thi Ironman, và Infront, một trong những công ty truyền thông và quảng bá thể thao lớn nhất thế giới, không phải để giải trí.

"Chúng tôi muốn tạo được ảnh hưởng đến sự phát triển của thể thao thế giới," Wang đã tuyên bố như vậy sau khi mua Infront hồi năm ngoái. Hay nói như một nhân vật trong Wanda Group thì “ông ấy hoàn toàn nghiêm túc với việc kiếm tiền từ thể thao như ông ấy kiếm tiền từ bất động sản.”

Tuy nhiên, trước khi có nền tảng để tấn công vào thể thao, Wang đã giàu lên nhờ chuỗi trung tâm mua sắm Wanda và khách sạn trên khắp Trung Quốc. Nhờ đó, ông có thể sở hữu chuỗi rạp AMC của Mỹ được ông mua lại với giá 2,5 tỉ USD và hãng phim Legendary Entertainment trị giá 3,5 tỉ USD. Thú vị ở chỗ, bộ phim giành giải Oscar năm nay là "Spotlight" được làm từ tiền của Wang.

Wang đã mua lại 20% cổ phần của Atletico Madrid

Wang đã mua lại 20% cổ phần của Atletico Madrid

Mặc dù vậy, tất cả đều không thể so sánh được với đế chế thể thao mà Wang và Wanda đang xây dựng. Đến mức người ta có thể xem họ là công ty thể thao lớn nhất thế giới.

Bắt đầu là Dalian Wanda trong thập niên 90 khi Wanda hậu thuẫn cho đội bóng Dalian. Tuy rút lui vào năm 2000 vì tham nhũng trong bóng đá Trung Quốc, Wang vẫn không từ bỏ tham vọng kiếm tiền từ thể thao. Tháng 1/2015, ông mua lại 20% ở Atletico Madrid với giá 45 triệu euro.

Một tháng sau, ông bỏ ra 1,05 tỉ euro để sở hữu công ty Infront có trụ sở ở Thụy Sĩ. Lĩnh vực kinh doanh của Infront không chỉ là tiếp thị thể thao mà còn sản xuất các chương trình World Cup cho FIFA. Bất ngờ là giám đốc điều hành của Infront lại chính là Philippe Blatter, cháu trai của cựu chủ tịch FIFA, Sepp Blatter.

Ngoài ra, Infront cũng hợp với các liên đoàn trượt tuyết và hockey trên băng, giải Serie A của Italia và giải bóng rổ Trung Quốc.

Theo Wang, ngoài mục đích kiếm tiền, việc ông đầu tư vào thể thao cũng sẽ thúc đẩy thể thao Trung Quốc phát triển. Điều này đã phần nào giải thích lí do vì sao ông mua công ty World Triathlon Corporation với giá 650 triệu USD và đang có kế hoạch thâu tóm một số công ty khác.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, những hoạt động đầu tư của Wang chỉ là nhằm che đậy cho kế hoạch đưa World Cup 2026 về Trung Quốc. Nước này đã giành quyền tổ chức Olympic mùa đông 2022 nhưng trong kế hoạch của mình, Trung Quốc muốn World Cup diễn ra tại đây. Vì thế, việc Wanda Group trở thành nhà tài trợ lớn cho FIFA chắc cũng có một phần lí do chứ không hoàn toàn là hành động cứu giúp tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới thoát khỏi scandal.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm