Tiếp scandal hối lộ, tham nhũng ở FIFA: Platini “há miệng, mắc quai”

thứ sáu 2-10-2015 15:17:23 +07:00 0 bình luận
Đừng nói gì đến cuộc tranh cử chủ tịch FIFA vào tháng 2 năm sau, ƯCV và cũng là Chủ tịch UEFA Michel Platini, đang đứng trước nguy cơ bị điều tra hình sự sau khi các nhà điều tra Thụy Sĩ cho biết ông đã nhận khoản tiền không rõ ràng trị giá 2 triệu franc Thụy Sĩ, tương đương 1,35 triệu bảng hay 2 triệu USD, có chữ kí phê duyệt của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, người đang bị điều tra hình sự.

Thực tế, cũng không khó khăn gì để người ngoài hiểu rằng, những bất đồng giữa Blatter và Platini đã lên đến đỉnh điểm, sớm muộn họ sẽ tìm ra các điểm yếu để triệt hạ nhau. Và việc Platini nhận tiền từ FIFA đúng là một thỏa thuận trao đổi, bởi nó được thanh toán cho ông trước lúc ông rút khỏi cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA năm 2011 và để các thành viên của UEFA dồn phiếu bầu cho Blatter.

Platini “há miệng, mắc quai”

Vì thế, một khi đã “há miệng, mắc quai”, Platini không đưa ra một lời giải thích nào xác đáng về khoản tiền mà ông cho là tiền công cố vấn cho Blatter từ tháng 01/1999 đến tháng 06/2002. Trong cả ba lần, ông đều không trả lời thuyết phục trước lực lượng điều tra liên quan đến câu hỏi tại sao thời điểm thanh toán  muộn tới 9 năm và lại vào tháng 2/2011, tức là 3 tháng trước cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA, và về lý do có khoản tiền này.

Như Platini giải thích, việc FIFA nợ ông 1,35 triệu bảng lâu như vậy là vì tình hình tài chính khó khăn của tổ chức này vào thời điểm đó. Thế nhưng, theo tìm hiểu của báo chí Anh, hợp đồng cố vấn cho Blatter trong giai đoạn 1999 -2002 chỉ mang lại cho Platini vỏn vẹn 300.000 franc Thụy Sĩ/năm (123.000 bảng/năm). Nghĩa là Platini đã nhận quá con số ghi trong hợp đồng là 1,2 triệu franc tới gần 2 lần (2 triệu franc, tương đương 1,35 triệu bảng).

Ngoài số tiền không rõ ràng này, việc Platini khẳng định FIFA nợ ông quá lâu là do tình hình tài chính khó khăn lúc đó cũng hoàn toàn thiếu thuyết phục. Nói vậy vì báo cáo tài chính của FIFA trong giai đoạn này cho thấy họ thặng dư 115 triệu franc (83 triệu bảng) dù trước đó đối tác thương mại lâu năm là ISL phá sản.

Những con số bất hợp lý ở trên đã giải thích tại sao mọi nỗ lực của Platini đều chỉ khiến tất cả tin rằng, giữa ông và Blatter có một thỏa thuận trao đổi quanh cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA năm 2011, dù ông có nói thế nào. “Thời điểm cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA năm 2011 hoàn toàn không liên quan gì đến số tiền bởi vì tôi không bao giờ có ý định trở thành một ứng cử viên”, Platini giải thích. “Trong mọi trường hợp, tôi cũng rất hài lòng khi vừa đắc cử nhiệm kỳ mới ở cương vị Chủ tịch UEFA tại Hội đồng UEFA ở Paris trong tháng 3”.

Ở đây, câu nói sau của Platini cũng mâu thuẫn với kết luận từ các nhà điều tra Thụy Sĩ khi số tiền trên được thanh toán trước một tháng, vào tháng 02/2011.

Rốt cuộc, nói như Tổng chưởng lý Michael Lauber, Platini đang ở trong một tình trạng dễ bị tổn thương, khi ông đứng giữa ranh giới của một nhân chứng và một kẻ bị tình nghi. Thậm chí, Lauber còn khẳng định, nếu cần thiết, ông sẽ cho khám xét văn phòng của Platini tại trụ sở UEFA ở Nyon (Thụy Sĩ).

Tuy nhiên cho đến khi các nhà điều tra Thụy Sĩ phát hiện thêm những tình tiết mới, Platini vẫn là ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế Chủ tịch FIFA và miễn nhiễm với scandal đã làm rúng động FIFA trong thời gian gần đây.

Mạnh Hào

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm