Tội rửa tiền là gì mà khiến Ronaldinho có thể phải đi tù 10 năm?

Nguyên Vũ
thứ sáu 27-3-2020 0:00:00 +07:00 0 bình luận
Với những cáo buộc liên quan đến đường dây rửa tiền tại Paraguay, Ronaldinho dang đối diện với mức án 10 năm tù hoặc lâu hơn.

Ronaldinho và người anh trai Assis đang vướng vào nghi án trong đường dây rửa tiền và buôn bán trái phép chất ma túy. Trước đó vào ngày 4/3, 2 anh em Ronaldinho từ Brazil bay đến Paraguay và bị cảnh sát bắt vì sử dụng hộ chiếu giả.

Quá trình điều tra sau đó cho thấy, Ronaldinho và anh trai có dính dáng tới đường dây rửa tiền của nữ doanh nhân Dalia Lopez. Văn phòng Công tố viên Paraquay cho rằng, đường dây nói trên có thể đã rửa khoản tiền lên tới 400 triệu USD tại quốc gia này trong 5 năm qua.

Ronaldinho đã 2 lần xin tại ngoại nhưng đều bị bác bỏ. Theo luật sư của “Ro vẩu”, nếu cơ quan điều tra kết luận Ronaldinho và Assis có những dấu hiệu về tội rửa tiền, họ có thể nhận hình phạt từ 3 năm đến 10 năm, hoặc lâu hơn. Hiện Dalia Lopez vẫn lẩn trốn trong khi đã có 15 người bị bắt vì liên quan đến vụ việc.

Tội rửa tiền là gì mà khiến Ronaldinho có thể phải đi tù 10 năm?

Sau khi bị vì sử dụng hộ chiếu giả, Ronaldinho bị nghi ngờ liên quan đến một đường dây rửa tiền

Rửa tiền được coi là một hành vi vi phạm các nguyên tắc cả về đạo đức và pháp luật. Đây là hành vi của cá nhân, tổ chức tìm cách chuyển đổi tài sản hoặc lợi nhuận có được từ hành vi phạm tội hoặc tham nhũng thành các tài sản được coi là "hợp pháp", biến thu nhập phi pháp thành tài sản mà các cơ quan công quyền không thể truy ra nguồn gốc phi pháp nói trên.

Sau khi tiền được "làm sạch" có thể được sử dụng trong nền kinh tế chủ đạo dưới các hình thức tích lũy tài sản, chẳng hạn như mua bán bất động sản, đầu tư dự án, công trình, đầu tư chứng khoán, tiết kiệm hoặc dùng cho chi tiêu khác.

Tại Việt Nam, tội rửa tiền được quy định rõ tại điều 324 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) và Nghị quyết số 03/2019 Hội đồng thẩm phán TAND tối cao. Theo đó, tùy vào tính chất, giá trị tiền và tài sản, khoản thu lợi bất chính, hành vi phạm tội có thể đối mặt với khung hình phạt lên đến 15 năm tù.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm