Trung Quốc chi 330 triệu euro mua cầu thủ

thứ bảy 27-2-2016 18:56:27 +07:00 0 bình luận
Thị trường chuyển nhượng tại Trung Quốc đã đóng cửa hôm qua sau khi các CLB đã chi 331 triệu euro, tương đương 365 triệu USD, vào cầu thủ.

Đây là một kỉ lục mới của bóng đá Trung Quốc bởi mức chi này gấp 4 lần con số trước đó và chỉ riêng Jiangsu Suning đã bỏ ra 50 triệu euro cho tiền đạo Alex Teixeira. Tham vọng của những CLB như Jiangsu Suning khiến cả thế giới không thể không chú ý đến giải vô địch Trung Quốc (CSL), đặc biệt khi chủ tịch Trung Quốc là Tập Cận Bình muốn đưa Trung Quốc trở thành một quyền lực bóng đá vào năm 2025.

Bất ngờ không kém là mức chi của thị trường chuyển nhượng Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2 đã vượt xa con số 253 triệu euro của Premier League (Anh) theo như trang Transfermarkt thống kê.

Ngoài ra, nó cũng nhiều hơn 4 giải vô địch hàng đầu khác của châu Âu là Serie A (Italia), Bundesliga (Đức), La Liga (Tây Ban Nha) và Ligue 1 (Pháp) cộng lại. Mỉa mai là đội tuyển Trung Quốc hiện chỉ xếp hạng 93 thế giới.

Theo Transfermarkt, hơn một nửa trong mức chi của CSL đã thuộc về 6 cầu thủ nước ngoài và 3 trong số này là người Brazil. Đó là sau Teixeira của Brazil, vụ chuyển nhượng có giá trị cao thứ hai là 42 triệu euro mà đương kim vô địch châu Á, Guangzhou Evergrande bỏ ra cho tiền đạo người Colombia, Jackson Martinez của Atletico Madrid.

Ramires đã rời Chelsea

Tính ra, 163 vụ chuyển nhượng của CSL có giá trung bình là 2,03 triệu euro, cao hơn rất nhiều con số trung bình của Premier League là 1,46 triệu euro.

Tham vọng và sự giàu có của các CLB ở CSL đã khiến một HLV từng dẫn dắt nhiều đội bóng lớn ở châu Âu như Sven-Goran Eriksson cũng phải thốt lên rằng, Trung Quốc có thể “cạnh tranh để vô địch World Cup" trong 10-15 năm tới.

Mặc dù vậy, Mark Dreyer, một blogger thể thao ở Bắc Kinh, tỏ ra ít lạc quan hơn. "Tôi không nghĩ Trung Quốc có thể vô địch World Cup trong cuộc đời của tôi," ông nói. "Đưa về những cầu thủ nước ngoài sẽ không cải thiện chất lượng cầu thủ Trung Quốc trong ngày một, ngày hai. Có lẽ, họ nên chi tiêu một cách khôn ngoan vào các học viện đào tạo bởi điều này sẽ giúp cho bóng đá Trung Quốc trong tương lai."

Teixeira đắt nhất với 50 triệu euro

Eriksson hay Dreyer đúng, câu trả lời chính xác về sức mạnh của bóng đá Trung Quốc cần 10-15 năm nữa để kiểm chứng. Một điều chắc chắn là người Trung Quốc sẽ tiếp tục vung tiền không chỉ mua cầu thủ mà còn thâu tóm các CLB lớn ở châu Âu sau khi Wanda Group đầu tư vào Atletico Madrid, China Media Capital hiện diện ở Man City...

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm