Công nghệ VAR được trọng tài UEFA hướng dẫn cách bắt việt vị

Dịch Phong
chủ nhật 29-9-2019 7:00:00 +07:00 0 bình luận
Trưởng ban trọng tài UEFA Roberto Rosetti đã hướng dẫn các trọng tài làm việc tại các giải VĐQG châu Âu sử dụng công nghệ VAR để bắt lỗi việt vị chính xác nhất.

Trưởng ban trọng tài UEFA Roberto Rosetti cho rằng, công nghệ VAR chỉ nên can thiệp vào những tình huống việt vị "rõ ràng" khi được xem lại trên màn hình quay chậm.

Ông Rosetti muốn các trọng tài phòng VAR hạn chế việc đảo ngược các quyết định ban đầu của trọng tài chính, nếu quá khó để chắc chắn rằng liệu một cầu thủ có đứng ở vị trí việt vị khi đồng đội chuyền bóng hay không.

Công nghệ VAR được trọng tài UEFA hướng dẫn cách bắt việt vị
VAR chỉ nên can thiệp ở các tình huống cầu thủ việt vị rõ ràng

Hướng dẫn của Trưởng ban trọng tài UEFA trái ngược hoàn toàn với cách đội ngũ trọng tài làm việc ở Ngoại hạng Anh 2019/20 kể từ đầu mùa. Các ông vua áo đen đã có nhiều quyết định bắt lỗi việt vị và từ chối bàn thắng gây tranh cãi dữ dội vì cầu thủ việt vị cánh tay, bả vai ở khoảng cách chưa đến... 2 cm.

“Theo hướng dẫn của chúng tôi, khi VAR hiển thị một hình ảnh cho thấy cầu thủ đã việt vị rõ ràng thì trọng tài hãy can thiệp. Còn nếu quá khó để xác định một cầu thủ có việt vị hay không, các trọng tài không nên can thiệp. Chúng tôi không muốn các trọng tài đảo ngược quyết định, nếu tình huống cầu thủ việt vị không rõ ràng”, Trưởng ban trọng tài UEFA Roberto Rosetti chia sẻ trên tờ Daily Mail.

Công nghệ VAR được trọng tài UEFA hướng dẫn cách bắt việt vị
Các trọng tài đã đảo ngược nhiều quyết định ở giải Ngoại hạng Anh 2019/20

Cũng theo tiết lộ của tờ Daily Mail, hệ thống camera được các đài truyền hình và BTC Ngoại hạng Anh sử dụng không đủ khả năng phán đoán chính xác 100% các tình huống việt vị do các cầu thủ có thể di chuyển đến 19 cm giữa 2 khung hình.

Daily Mail đã đặt ra câu hỏi, phải chăng các nhà quản lý bóng đá nên xem xét việc sử dụng “sai số” trong việc bắt lỗi việt vị và sai số là bao nhiêu thì phù hợp khi khoảng cách di chuyển của cầu thủ giữa hai khung hình còn phụ thuộc vào tốc độ riêng của mỗi cầu thủ.

Công nghệ VAR được trọng tài UEFA hướng dẫn cách bắt việt vị
Sterling bị bắt lỗi việt vị chỉ vài cm ở trận Man City vs West Ham

Ở vòng 1 Ngoại hạng Anh mùa này, Man City đã bị tước mất một bàn thắng khi công nghệ VAR bắt lỗi Sterling việt vị cánh tay chỉ vài cm so với hàng phòng ngự West Ham.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm