Tỷ phú Tokyo Sexwale: Giấc mơ của người bạn tù Mandela

thứ tư 28-10-2015 9:33:20 +07:00 0 bình luận
Trong số các ứng viên tranh cử chủ tịch FIFA ngày 26/2/2016, Tokyo Sexwale được đánh giá khá cao. Thậm chí, tỷ phú người Nam Phi còn được xem là có Sepp Blatter chống lưng.

Tokyo Sexwale không phải một người liên quan nhiều đến bóng đá. Ông chỉ bước chân vào thế giới bóng đá vài năm gần đây, nhưng nhanh chóng tạo dựng được tiếng vang rất lớn, nhờ những cú hích rất quan trọng.

Một trong những cú hích lớn nhất của Sexwale là việc ông có mặt trong BTC World Cup 2010 mà Nam Phi đăng cai. Đó là một kỳ World Cup lịch sử, khi lần đầu tiên diễn ra trên lãnh thổ châu Phi. Thành công của giải đấu, về chuyên môn lẫn thương mại, cũng không thể phủ nhận.

Ảnh hưởng thứ hai của Sexwale là cương vị của một thành viên trong Ủy ban chống phân biệt chủng tộc FIFA. Trong vài năm qua, Sexwale đã góp công rất lớn vào việc chống lại nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá thế giới.

Sexwale tranh cử với khẩu hiệu chống phân biệt chủng tộc, và giúp đỡ các LĐBĐ nghèo. Điều này đã giúp ông nhận được nhiều sự ủng hộ từ châu Phi, CONCACAF và cả một số LĐ thành viên châu Âu - bao gồm cả Anh.

Tuy nhiên, cú hích quan trọng nhất trong cuộc tranh cử của Sexwale là hình ảnh một cựu tù nhân chính trị. Sexwale từng bị cầm tù trên đảo Robben vì các hoạt động chống phân biệt chủng tộc ở Nam Phi cũng như châu Phi. Trong đó, ông chính là bạn tù của cố Tổng thống Nelson Mandela.

Ảnh hưởng của Mandela trên thế giới nói chung, và bóng đá nói riêng, là rất lớn. Bản thân Sexwale thực tế không lấy Mandela ra để làm công cụ tranh cử, nhưng hình ảnh cố tổng thống Nam Phi vẫn tác động lớn đến giấc mơ làm chủ tịch FIFA của vị tỷ phú 62 tuổi này.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm