Ulloa và Okazaki có thể khỏa lấp vị trí của Vardy

thứ bảy 23-4-2016 17:58:43 +07:00 0 bình luận
Khi Jamie Vardy phải vắng mặt vì án treo giò, Shinji Okazaki và Leonardo Ulloa là xứng đáng nhận được sự tin tưởng của HLV Claudio Ranieri.
Ulloa và Okazaki có thể khỏa lấp vị trí của Vardy

 

Leicester sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi không có Vardy

Ranieri chọn ai thay thế Vardy?

Trên thực tế, Claudio Ranieri có đến 2 phương án có thể áp dụng để khỏa lấp khoảng trống mà chân sút chủ lực Jamie Vardy để lại. Chiến lược gia người Italia có thể đẩy Riyad Mahrez vào giữa đá hộ công cho một tiền đạo cắm. Tốc độ, kỹ thuật và kỹ năng tốt của cầu thủ người Algeria sẽ giúp ích rất nhiều cho các đợt tấn công của Leicester. Nhưng sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1 lại có nhược điểm là hạn chế các cầu thủ lên cao do tập trung kiểm soát tuyến giữa và thường bị biến tấu thành đội hình 4-5-1. Trong trường hợp này, tiền đạo cắm có thể bị cô lập và buộc phải độc lập tác chiến. Khổ nỗi, tiền đạo duy nhất của Leicester có khả năng làm được điều này là Jamie Vardy thì lại đang bị treo giò.

Ulloa và Okazaki có thể khỏa lấp vị trí của Vardy

 

Riyad Mahrez

Chính vì thế, nhiều khả năng HLV Claudio Ranieri sẽ lại áp dụng sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-4-2 đã mang lại thành công cho Leicester từ đầu mùa giải năm nay. So với sơ đồ 4-4-1-1, sơ đồ 4-4-2 cân bằng hơn và cũng Nhưng cặp tiền đạo của “Bầy cáo” trong cuộc đón tiếp Swansea vào đêm mai sẽ là ai? Trên thực tế, Leicester vẫn còn đến 4 cầu thủ có thể chơi ở vị trí trung phong gồm Shinji Okazaki, Leonardo Ulloa, Jeffrey Schlupp và Demarai Gray.

Trong số này, Okazaki nghiễm nhiên có một suất đá chính. Tiền đạo người Nhật là cầu thủ đá cặp tiền đạo với Jamie Vardy nhiều nhất trong mùa giải năm nay. Dù không chơi nổi bật bằng Vardy, nhưng Shinji Okazaki cũng đã ghi được 5 bàn thắng cho “Bầy cáo”. Trong đó, quan trọng nhất là cú volley kiểu xe đạp chổng ngược vào lưới Newcastle tại vòng 30 Premier League để mang về 3 điểm quý giá cho đội nhà.

Ulloa và Okazaki có thể khỏa lấp vị trí của Vardy

 

Okazaki lập siêu phẩm cho Leicester

Và người đá cặp cùng Okazaki trong trận đấu vào đêm mai nhiều khả năng sẽ là Leonardo Ulloa. Dù đã đánh mất vị trí chủ công vào tay Jamie Vardy trong mùa giải năm nay, nhưng tiền đạo người Argentina vẫn “ăn đứt” một Demarai Gray non nớt kinh nghiệm, và một  Jeffrey Schlupp chỉ được đánh giá cao về tốc độ chứ thiếu hẳn sự tinh tế lẫn khả năng đánh hơi bàn thắng của một trung phong. Nên nhớ rằng, Ulloa đã ghi đến 4 bàn cho Leicester trog mùa giải năn nay, dù anh chỉ đá chính 5 trận và thời gian thi đấu cũng ít hơn gấp 2 lần so với Okazaki. Chưa kể, 2 trong 4 bàn thắng này còn mang ý nghĩa quan trọng, giật về 4 điểm cho Leicester (bàn thắng duy nhất vào lưới Norwich và pha lập công ấn định tỷ số 2 – 2 trước West Ham).

Okazaki và Ulloa có thể bổ sung cho nhau

Ulloa và Okazaki có thể khỏa lấp vị trí của Vardy

 

Leonardo Ulloa thường ghi những bàn thắng rất quan trọng

Điểm mạnh của Ulloa là thể hình lý tưởng, giỏi không chiến và có khả năng làm tường cho đồng đội. Nhưng nếu bị cô lập, cầu thủ Argentina sẽ không thể làm gì, bởi anh thiếu tốc độ và xoay trở kém hẳn Vardy lẫn Mahrez. Thống kê của Opta cho thấy, Leicester chỉ ghi được đúng 2 bàn khi Ulloa vào sân thay Vardy. Một là cú sút phạt đền thành công vào lưới West Ham vào cuối tuần trước, một là pha ghi bàn từ một tình huống đá phạt góc trong trận đấu với Tottenham.

Trong những trận đấu còn lại, Leicester luôn chơi bế tắc khi Ulloa bị cô lập. Trận thua 0 – 2 trước Tottenham tại FA Cup là một ví dụ. Ulloa hoàn toàn bất lực trước hàng phòng ngự đối phương khi không nhận được sự trợ giúp của các đồng đội.

Ulloa và Okazaki có thể khỏa lấp vị trí của Vardy

 

Ulloa (số 23) bị cô lập khi chơi cao nhất trên hàng công Leicester

Điều này đã được cải thiện trong trận thắng 3 – 0 trước Swansea. Ulloa không còn là cầu thủ thi đấu cao nhất trên hàng công. Anh đá dưới Jamie Vardy và Marc Albrighton, trong khi Riyad Mahrez cũng luôn xuất hiện bên cạnh để hỗ trợ lẫn nhau. Nhờ vậy mà Leonardo Ulloa có thể thực hiện tốt vai trò làm tường, tạo khoảng trống cho các đồng đội. Chưa kể, tiền đạo Argentina cũng được xếp vào hàng những tiền đạo chơi đầu giỏi tại Premier League. Anh hoàn toàn có thể tạo ra khác biệt chỉ với một tình huống cố định.

Ulloa và Okazaki có thể khỏa lấp vị trí của Vardy

 

Ulloa (số 23) chỉ đá tốt khi nhận được sự hỗ trợ của đồng đội

Trong khi đó, Shinji Okazaki lại là một cầu thủ sở hữu lối chơi kỹ thuật. Tiền đạo người Nhật có thể tận dụng những pha làm tường, thu hút hậu vệ đối phương của Ulloa để ghi bàn, hoặc chính anh cũng sẽ phối hợp cùng Ulloa để làm rối loạn hàng phòng ngự đối phương, tạo cơ hội cho các tiền vệ cánh Marc Albrighton và Riyad Mahrez. 

Chia sẻ trên kênh Foxes Player HD, Leonardo Ulloa tự tin cho biết: “Tôi không gặp bất kỳ khó khăn nào khi đá cặp cùng Shinji (Okazaki). Cậu ấy là một cầu thủ chất lượng có thể phối hợp cùng Vardy, hoặc tôi. Mặc dù có nhiều điểm khác nhau về lối đá, nhưng chúng tôi vẫn có thể chơi tốt cùng nhau”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm