23h00 (13/03), Man Utd - West Ham: Van Gaal ơi, đừng “gàn” nữa!

thứ bảy 12-3-2016 22:43:17 +07:00 0 bình luận
Cơ hội giữ ghế của Van Gaal chưa hẳn quá khó, khi Man Utd sớm đề ra chỉ tiêu cụ thể. Vấn đề chỉ là HLV này có thực tế hay không mà thôi.

Phải vào Top 4

Vậy là sau cú ngã tại Anfield trước Liverpool ở lượt đi vòng 1/8 Europa League và ngay trước đại chiến với West Ham tại Old Trafford ở tứ kết FA Cup, Man Utd đã gửi “tối hậu thư” cho Louis van Gaal: HLV Hà Lan chỉ được giữ lại nếu đội nhà đứng trong Top 4 chung cuộc của Premier League mùa này. Điều đó có nghĩa là giờ đây, nhiệm vụ quan trọng nhất của Van Gaal chẳng phải là tìm cách thắng ngược Liverpool 3 bàn ở lượt về hoặc khuất phục “Những chiếc búa” vào khuya nay. Tất cả những gì ông cần cân nhắc từ nay trở đi chỉ phải là làm cách nào để qua mặt Arsenal hoặc Man City đoạt lấy suất dự vòng loại Champions League mùa sau.

Man Utd

 

Khoảng cách 5-6 điểm giữa Man Utd với các đối thủ trực tiếp vừa nêu thật sự chẳng nhỏ, song cũng chưa hẳn là vượt quá tầm với trước 9 vòng cuối, đặc biệt khi Man City hiện kém đội đầu bảng Leicester tới 10 điểm mà vẫn chưa tắt hy vọng tranh vô địch Anh. Chưa kể nếu xác định chuẩn mục tiêu, Van Gaal sẽ xoay xở dễ dàng hơn, bất chấp cơn dịch chấn thương đang bùng nổ ở Old Trafford.

Cần biết tập trung

Trước đó, ông kể ra cũng có lý khi than thở: “Thành tích sa sút là do tôi luôn phải xáo trộn đội hình chính mà chẳng thể dùng cùng đội hình cho nhiều trận đấu. Đúng là do lịch đấu quá dày nên mọi HLV ở Premier League đều phải học cách xoay tua cho hợp lý, nhưng tôi phải xoay tua còn do chấn thương quá nhiều”. Nhưng một khi chấp nhận không ôm đồm cả 3 giải thì rõ ràng, lực lượng không còn là vấn đề với Van Gaal.

Khi ấy, có thể kỳ vọng Man Utd của Van Gaal sẽ vươn lên kịp lúc, như “Quỷ đỏ” từng cho thấy khả năng ấy ở nửa đầu mùa này. Bởi lẽ, Van Gaal đương nhiên chẳng phải kẻ vô năng, nhưng vấn đề là ông đang quá ảo tưởng vào sức mạnh của đội nhà cũng như kiêu hãnh với quá khứ của bản thân, nên đang đề ra những mục tiêu quá sức. “Hệ thống của tôi vẫn đang làm việc, chẳng qua là không cho kết quả như mong đợi mà thôi. Dù vậy, Man Utd vẫn còn đang đá tới 3 giải, trong lúc nhiều đồng nghiệp của tôi chẳng còn được dự tới 3 giải nữa”, cách giải thích như vậy của Van Gaal rõ ràng khá buồn cười, và đọng chút ngây thơ.

Chí lớn gặp nhau

Vì trong bóng đá, chỉ luận kết quả, không luận quá trình. Mọi hệ thống dù phức tạp hoặc đẹp mắt tới đâu đều trở thành vô nghĩa, nếu kết quả chỉ là con số không tròn trĩnh. Đấy là sự thật mà Van Gaal cần đối mặt, thay vì tìm cách tránh né tính tới thời điểm này. Xem ra hơn bao giờ hết, BLĐ Man Utd cần có một “tai to, mặt lớn” bảo với Van Gaal rằng ngay lúc này, “Quỷ đỏ” không cần bất cứ danh hiệu nào, chỉ vào Top 4 là đủ. Vì xét cho cùng, Man Utd cần Van Gaal hơn là Jose Mourinho!

Đúng là mới đây, cựu danh thủ Paul Scholes vừa chỉ trích Van Gaal “thay máu” không thành công do các tân binh chẳng đủ làm quên những người cũ. Dù vậy, có sự thật là khi Man Utd để những người cũ ra đi như Javier Hernandez, Nemanja Vidic, Darren Fletcher hoặc Robin van Persie, ắt hẳn tất cả đều có 1-2 lý do thuyết phục. Ngược lại, những tân binh đang gây thất vọng nhất phải chăng đều là những chọn lựa từng được nhiều người cảm thấy ổn nhất, như Memphis Depay, Marcos Rojo hoặc Morgan Schneiderlin?

Tóm lại, thành bại trong khâu chuyển nhượng là chuyện mà ngay cả Mourinho hoặc Sir Alex Ferguson đều không dám vỗ ngực xưng tên. Quan trọng không kém là qua khởi đầu muối mặt với Chelsea đầu mùa này, năng lực cầm quân của Mourinho chẳng tránh khỏi nghi vấn. Vì thế, BLĐ Man Utd có cơ sở để thiên vị Van Gaal bởi chí ít, ông chấp nhận mạo hiểm đôn các cầu thủ học viện lên đội 1. Ý tưởng này phù hợp với chiến lược dài hơi của các ông chủ Mỹ. Mourinho không có thói quen tằn tiện như vậy. Do đó, chỉ cần Van Gaal đủ dũng cảm và khiêm tốn chấp nhận mùa này không danh hiệu để dồn sức cho Premier League, Man Utd sẽ níu kéo ông, ngay cả khi kết cục không như ý! 

Man Utd

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm