Bóng đá Đông Nam Á thay đổi lớn vì COVID-19

Vân Vân
thứ hai 18-5-2020 9:38:04 +07:00 0 bình luận
Nhiều giải VĐQG ở Đông Nam Á có cuộc cách mạng vì dịch COVID-19. V.League không ngoại lệ.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến bóng đá thế giới. Khu vực Đông Nam Á cũng không nằm ngoài guồng quay. Cả 10 giải VĐQG các nước đều phải tạm hoãn; thậm chí, một vài nước như Malaysia, Indonesia, Philippines,… đứng trước nguy cơ phải hủy giải nếu dịch không được kiểm soát tốt trong thời gian tới.

Tuy vậy, những tác động của dịch COVID-19 cũng đem đến những quyết định táo bạo, mang tính cách mạng và mở ra định hướng mới trong tương lai ở các giải VĐQG. Trong số các giải VĐQG có sức hút ở khu vực, Liga 1 (Indonesia) và giải VĐQG Philippines chỉ mới xác định thời điểm trở lại, chưa có sự thay đổi về mặt thể thức thi đấu.

Sự thay đổi đáng kể nhất đến từ Việt Nam (V.League), Thái Lan (Thai.League) và Malaysia (M.League). V.League quay trở lại sớm nhất (5/6) với thể thức hoàn toàn mới. Theo đó, 14 đội bóng thi đấu vòng tròn một lượt ở giai đoạn 1. 8 đội đứng đầu giai đoạn 1 bước vào tranh tài để tranh chức vô địch giai đoạn 2. 6 đội còn lại rơi vào nhóm tránh 1 vé xuống hạng.

Thai.League có sự thay đổi lớn mang tính cách mạng.

 

Đây là thể thức lần đầu tiên được áp dụng ở một giải VĐQG Đông Nam Á. Các đội bóng bị rút xuống còn 18-20 trận thay vì đá đủ 26 trận như trước đây giúp ĐTQG có đủ quỹ thời gian để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế vào cuối năm.  

Trong khi đó, ở Malaysia, BTC các giải bóng đá chuyên nghiệp nước này chỉ áp dụng thể thức thi đấu 1 lượt; tức 12 đội đá một lượt tranh thứ hạng các vị trí. Sự bất cập chính là thời gian thi đấu quá ngắn. Theo đó, 7 vòng đấu còn lại diễn ra chưa đến 30 ngày, tức khoảng 4 ngày/trận. Các trận đấu trở lại vào tháng 9. Nếu trong thời điểm này, M.League không thể diễn ra thì giải đấu sẽ bị hủy.

Thay đổi lớn nhất phải kể đến Thai.League. Liên đoàn bóng đá Thái Lan chơi lớn khi áp dụng thể thức thi đấu các giải hàng đầu châu Âu vào Thai.League. Đó là đá từ tháng 9 năm nay kéo dài đến tháng 5 năm sau. Dự kiến, thể thức thi đấu này sẽ áp dụng cho các mùa giải sau đó. Sự thay đổi này có tác động lớn đến hai giải đấu AFF Cup và SEA Games của khu vực.  

Những sự thay đổi từ hệ thống các giải VĐQG là gợi ý trong tương lai cho các nền bóng đá trong khu vực Đông Nam Á.

 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm