Cafe 24h: Táo bóng đá không kịp chầu trời

chủ nhật 31-1-2016 22:23:12 +07:00 0 bình luận
Năm nay, Táo bóng đá sẽ báo cáo gì? Xem ra lại một năm “bóng đá buồn” khi mà ở thời điểm cuối năm âm lịch bao nhiêu chuyện không hay xảy đến: Cắt hợp đồng với HLV Miura, nội bộ VFF lục đục và chưa tìm về một hướng…

Hôm nay là ngày ông Táo về chầu trời. Dân gian có tục lệ nhằm ngày này sắm lễ, gọi là Tết ông Công ông Táo để “báo cáo” những thành tích, những việc làm được trong năm qua, đồng thời nêu những chuyện còn vướng mắc. Đây là một kiểu “báo cáo thành tích” trước Ngọc Hoàng.

VTV hơn chục năm nay có chương trình Táo quân, được người xem hưởng ứng. Nhưng thật ra, hưởng ứng là vì các diễn viên sắp vai Táo Giao thông, Táo Y tế, Táo Giáo dục… để phản biện, để nói nhiều hơn về những điều chưa làm được bằng góc nhìn hài hước.

Ít khi có… Táo bóng đá. Thật ra, bóng đá suy cho cùng cũng chỉ là trò chơi thôi. Mấy ông Đội tuyển đi thi đấu nước ngoài thắng thì tốt mà thua thì cũng chỉ buồn thêm chút xíu rồi mọi chuyện cũng qua đi chẳng ảnh hưởng đến lương/thưởng Tết nhà nào.

Miura

Nhưng thua hoài, bức xúc mãi thì thành nỗi đau. Có năm, chương trình Táo quân “chịu không nổi”, chế luôn bài hát:

“Mấy năm qua, chẳng biết do đâu mà bóng đá hơi buồn

Đá SEA Games, vẫn cứ thua đau, dù cho ta đã thay thầy mới

Cứ thanh minh, rồi phán linh tinh và sang mùa sau vẫn thế

Tại kém chuyên môn hay do cá độ, ông nào cũng đổ lỗi quanh...

Đá trên sân, đầu cứ phân vân về mức hứa khen tặng

Cố gân lên, vẫn thấy đôi chân tại sao không như mình muốn...”.

Năm nay, Táo bóng đá sẽ báo cáo gì? Xem ra lại một năm “bóng đá buồn” khi mà ở thời điểm cuối năm âm lịch bao nhiêu chuyện không hay xảy đến: Cắt hợp đồng với HLV Miura, nội bộ VFF lục đục và chưa tìm về một hướng…

Miura

Lúc này, nhiều chuyên gia bóng đá cho rằng vấn đề của bóng đá Việt Nam không chỉ là chuyện tìm ai thay ông thầy người Nhật mà còn cả tính đến phương án thay… Chủ tịch VFF. Khoan nói chuyện ông Lê Hùng Dũng làm được gì, chưa làm được gì nhưng rõ ràng việc thay thế bây giờ là nhân văn khi ông Dũng đang bệnh. Không nên để một người đang mang trọng bệnh phải gồng gánh trách nhiệm bóng đá nước nhà.

Nhìn kỹ hơn về trường hợp Miura, rõ ràng bóng đá Việt đã phải dùng tới cá… koi - một loại cá chép đến từ Nhật Bản nhưng mọi chuyện không êm đẹp. Chú cá koi mang tên Miura đã “lên đường về Nhật sớm” thay vì gánh vác trọng trách dẫn dắt Đội tuyển có nhiều nguyên nhân. Trong đó có thể nói đến môi trường. Cá koi dù rất khỏe, rất đẹp nhưng không thể sống trong môi trường ô nhiễm của sông Tô Lịch. Nó chỉ có thể thoải mái vẫy vùng trong một vùng nước chảy, sạch tới mức tinh khiết. Bóng đá Việt mới chỉ là sông Tô Lịch thì việc ông Miura thất bại cũng là điều dễ hiểu.

Trong cơ sự rối ren thế này - ông Miura bị sa thải, bóng đá Việt Nam chưa thật có nhiều điểm sáng - thì có lẽ, im lặng là một giải pháp. Coi như Táo bóng đá bị mất phương tiện, không thể chầu trời.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm