Cafe 24h: Tìm người có lửa

thứ tư 27-1-2016 22:57:18 +07:00 0 bình luận
Chúng ta đang đòi hỏi đội tuyển thi đấu với tính chiến đấu cao nhất nhưng cơ quan quản lý của cả nền bóng đá lại có tính chiến đấu thấp nhất...

Hôm qua, cư dân mạng lưu truyền tấm ảnh học sinh ở Hà Nội mang cả chăn để trùm khi đến lớp. Tất nhiên, với nhiệt độ xuống thấp 6-7 độ C thì trùm chăn là cần thiết để giữ nhiệt, thậm chí là để giữ cả tính mạng của mình.

Chuyện này làm tôi nhớ lại một thuật ngữ mà người làm báo thể thao hay dùng để chỉ phương thức giải quyết vấn đề của VFF: “trùm mền”. Mền là cái chăn, trùm mền là để xử lý nội bộ, không cho việc lọt ra ngoài. VFF các khóa đều thế và tất nhiên, khi nói đến trùm mền, cũng nhiều người nghĩ ngay đến một số việc không được trong sáng cho lắm.

VFF

Với bóng đá, mỗi trận đấu được cho là vở diễn “sân khấu 4 mặt” theo cách lý giải của ông bầu Nguyễn Đức Kiên. Thế nhưng trong cách xử lý khủng hoảng, trong đó có khủng hoảng truyền thông thì giải pháp “trùm mền” rõ ràng là không còn phù hợp với thời đại thông tin này.

Hôm nay, BCH VFF họp đột xuất, không loại trừ lại “trùm mền”. Nhưng thay vì để giữ nhiệt như những học sinh trùm chăn trong lớp thì có thể VFF tính chuyện… dập lửa.

Có một điều không phải ai cũng nhận ra: Chúng ta đang đòi hỏi đội tuyển thi đấu với tính chiến đấu cao nhất nhưng cơ quan quản lý của cả nền bóng đá lại có tính chiến đấu thấp nhất.

Làm sao có lửa ở một tổ chức không có người nhóm lửa và giữ lửa? Hôm qua, kể cả những người không quan tâm nhiều đến nghị trường cũng chia sẻ rằng họ cảm thấy thú vị bởi một trường hợp “lội ngược dòng” ngoạn mục của một quan chức cấp Bộ. Thú vị cũng là bởi vị quan chức ấy mạnh mẽ, đầy lửa, dám làm và dám nhận sai.

VFF

Thế nên, những gì mà người ta xôn xao về những phát biểu của ông Phó chủ tịch, ở khía cạnh nào đó không nên nhìn nhận là “phá hoại”, “mất đoàn kết nội bộ” mà có khi lại là “lửa”, khiến người khác nóng mặt nhưng bóng đá rất cần chất lửa ấy để cháy.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã có thư phản hồi chính thức gửi ông Nguyễn Văn Chương - nguyên quyền GĐ Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF về nội dung tố cáo 2 quan chức VFF là ông Lê Hùng Dũng và ông Trần Quốc Tuấn nhận hối lộ. Theo đó, toàn bộ hồ sơ của ông Chương đã được chuyển sang Ủy ban đạo đức FIFA để tìm hiểu.

Nghĩa là cũng có một loại “lửa” khác đã lan đến tầm FIFA, ra ngoài tầm kiểm soát của VFF mà họ đã cố dập bằng những kết luận khá hời hợt từ phía Tổng cục TDTT.

Cũng chưa rõ Ủy ban đạo đức FIFA sẽ xử thế nào nhưng rõ ràng VFF đã bị “xấu mặt”. Có lẽ, cuộc họp của BCH VFF hôm nay nên chuyển theo hướng tìm cách “dập lửa” vụ việc ầm ỹ đáng xấu hổ này thay vì lại tìm cách trùm mền để đấu tố kiểu “trong nhà đóng cửa bảo nhau”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm