Câu chuyện bóng đá: Khoảnh khắc của mùa xuân

thứ năm 24-3-2016 22:49:14 +07:00 0 bình luận
33 tuổi và nhiều người nghĩ rằng, SLNA tái ký với Văn Vinh chỉ là để tri ân những đóng góp của tiền vệ này. Nhưng rồi khi đội bóng bế tắc và nhiều cầu thủ trẻ thể hiện sự non nớt, Vinh là giải pháp không thể tốt hơn.

Một tài năng, một nhân cách

Dù đã lớn tuổi nhưng sau khi kết thúc hợp đồng với SLNA ở mùa giải 2015, Văn Vinh vẫn được một số đội bóng chào mời. Bên cạnh tư cách, một trong số những yếu tố khiến tiền vệ này được tin tưởng là nhờ sinh hoạt điều độ, ý thức giữ gìn nên vẫn duy trì được nền thể lực tốt và đủ sức chơi cả trận. Đó là khác biệt so với nhiều cầu thủ cùng lứa và nó lý giải vì sao, XSKT.Cần Thơ hay Đồng Tháp sẵn sàng trả lót tay với một “lão tướng” 33 tuổi, dù số tiền chỉ vài trăm triệu đồng, để có được sự phục vụ của cầu thủ này.

Văn Vinh

Với mong muốn được cống hiến phần còn lại của sự nghiệp cho đội bóng quê hương, Vinh đã từ chối mọi lời đề nghị để tiếp tục gia hạn với SLNA. Đáng nói hơn, hợp đồng với SLNA không hề có phí ký hợp đồng và cầu thủ này cũng chỉ được nhận lương khoảng 15 triệu đồng/tháng. Vinh nói thẳng, sau bao nhiêu năm thi đấu xa nhà, anh muốn được trở về và hết mình với SLNA, nơi đã cho anh sự nghiệp, có được cuộc sống ổn định như ngày hôm nay. Thế nên chuyện thiệt thòi về kinh tế là bình thường và phải chấp nhận chuyện đó, như là một phần của bóng đá và cuộc sống.

Văn Vinh gia hạn hợp đồng cũng là niềm vui với SLNA bởi sau mùa giải 2015, nhiều trụ cột ở hàng tiền vệ như Quang Tình, Hoàng Thịnh đã ra đi. Các gương mặt trẻ đều rất triển vọng nhưng điều họ thiếu, đó là kinh nghiệm, sự từng trải. Thế nên Văn Vinh là giải pháp dự phòng cần thiết đối với SLNA, trong một số tình huống. Chưa kể, với tính cách và lối sống chuẩn mực, bản thân tiền vệ này đã là một làm tấm gương để nói, nhắc các em.

Gừng càng già càng cay

Mùa giải 2016, SLNA trình làng dàn cầu thủ trẻ, giàu triển vọng nhưng trước các đối thủ đầy bản lĩnh như Hải Phòng hay XSKT.Cần Thơ, họ lại trở nên quá ngờ nghệch. Những Khắc Ngọc, Ngọc Toàn hay Văn Đức… không thể hiện được nhiều ở tuyến giữa và đó là nguyên nhân khiến SLNA yếu ớt, dễ bị đánh bại.

Sau 2 trận thua liên tiếp, BHL đội bóng xứ Nghệ nhận ra điểm yếu về kinh nghiệm, bản lĩnh và ở trận đấu tiếp đón QNK.Quảng Nam, HLV Ngô Quang Trường đã quyết định tung Văn Vinh vào sân đá thay cho Văn Đức. Sự khác biệt là điều dễ nhận thấy, khi Vinh với kinh nghiệm 10 năm chơi bóng ở V.League đã chơi rất chững chạc. Ngoài việc đảm bảo nhiệm vụ bên hành lang phải, nhắc nhở và hô hào các em, Vinh còn là người trực tiếp ghi bàn, giúp SLNA vượt lên dẫn đội khách 2-1. Tiếc là ở trận đấu, đội bóng chủ sân Vinh chỉ giữ lại được 1 điểm nên niềm vui không trọn vẹn. Thế nhưng với sự khẳng định của cầu thủ lớn tuổi này, BHL SLNA đã có một giải pháp tốt ở hàng tiền vệ.

Văn Vinh

Trận đấu với B.Bình Dương, Văn Vinh ra sân trong đội hình xuất phát. Kinh nghiệm và độ lỳ của tiền vệ này tiếp tục góp phần giúp SLNA chơi thăng hoa và giành thắng lợi đầy bất ngờ trước nhà ĐKVĐ ngay tại Gò Đậu. Không còn trẻ, khoẻ nhưng kinh nghiệm và bản lĩnh của anh vẫn còn có thể được phát huy. Đó là giá trị mà có thể, khi ký hợp đồng với Văn Vinh, nhiều khán giả không nghĩ tới.

Một “lão tướng” khi được SLNA giữ lại, người ta cũng chỉ nghĩ đến việc trụ lại để làm điểm tựa tinh thần. Nhưng Văn Vinh đã cho thấy, giá trị của một cầu thủ chuyên nghiệp, khi không chỉ khoác áo đội 1 để àm cố vấn, lo hậu trường hay “đi du lịch” mà còn có những giá trị nhất định trên sân cỏ. Và với gương mặt từng đình đám với U.16 VN từ 16 năm trước, những khoảnh khắc mùa xuân vẫn hiện diện ở đoạn cuối của sự nghiệp...

Hết hợp đồng với đội bóng quê hương, Văn Vinh gia nhập Hoà Phát Hà Nội. Khi đội bóng này được chuyển giao sang HN.ACB và sau đó giải tán do bầu Kiên vướng vòng lao lý, Vinh được QNK.Quảng Nam chào mời. Tiền vệ này là người góp công giúp đội bóng xứ Quảng thăng hạng V.League năm 2014. Sau 2 năm thi đấu cho QNK.Quảng Nam và hoàn thành mục nhiệm vụ, Vinh trở về thi đấu cho đội bóng quê hương.

Văn Vinh trưởng thành từ lò Sông Lam, nổi lên trong màu áo U.16 VN “làm mưa, làm gió” ở VCK U.16 châu Á năm 2000 cùng lứa với những Văn Quyến, Như Thuật, Lâm Tấn, Ánh Cường, Minh Đức…

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm